แคร์การเงิน

ต้องรอด! 5 วิธีฝ่าวิกฤตการเงินช่วงโควิด-19 ฉบับหนุ่มสาวออฟฟิศ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 21, 2020

แน่นอนว่าโควิด-19 กระทบทั้งเศรษฐกิจ ทั้งการใช้ชีวิต หนุ่มสาวออฟฟิศหรือมนุษย์เงินเดือนบางคนก็อาจจะได้รับผลกระทบไม่น้อย บางแห่งขอลดเงินเดือน บางแห่งให้สลับกันทำงาน บางแห่งก็หยุดจ้างชั่วคราว ซึ่งถ้าคุณมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายก็คงไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าจำเป็นต้องหาเงินมาเพิ่มสภาพคล่องในแต่ละเดือนจะทำยังไง? วันนี้ Rabbit Care อาสาพาเพื่อน ๆ หาทางออกฝ่าวิกฤตการเงินช่วงโควิด-19 ไปพร้อม ๆ กับเรา


5 วิธีฝ่าวิกฤตการเงินช่วงโควิด-19 ฉบับหนุ่มสาวออฟฟิศ

ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ 

  • เราไม่ทิ้งกัน

ถือว่าเป็นมาตรการแรก ๆ ที่คนไทยให้ความสนใจอย่างมาก เพราะรัฐบาลจะเยียวยาด้วยการแจกเงินช่วยเหลือ เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (เดือนเมษายน-มิถุนายน 2563) ให้กับแรงงาน-ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยผู้ขอรับสิทธิต้องไม่ได้เป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 

  • ประกันสังคม

พนักงานและลูกจ้างที่ส่งเงินสมทบประกันสังคม จะได้รับการลดอัตราส่งเงินสมทบเป็นเวลา 3 เดือน และถ้าช่วงนี้ว่างงานก็จะได้รับความช่วยเหลือทั้งด้านการรักษาพยาบาล และเงินชดเชยที่ขาดรายได้

  • พักชำระหนี้

สำหรับคนที่มีหนี้สิน หรือภาระทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ออกมาตรการให้สถาบันการเงินต่างช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นหนี้สินเชื่อ หรือหนี้บัตรเครดิต

  • คืนเงิน – ลดค่าไฟ

แน่นอนว่ารัฐบาลขอให้หยุดอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่เชื้อ การใช้ไฟฟ้าของแต่ละครัวเรือนก็ย่อมพุ่งทะยานเป็นธรรมดา การไฟฟ้าฯ ก็จะคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก พร้อมปรับลดค่าไฟส่วนที่ใช้เกินจากรอบบิลเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นเวลา 3 เดือน 

  • คืนเงิน-ลดค่าน้ำประปา

การประปาฯ ก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีนโยบายคืนเงินประกันการใช้น้ำประปาให้เช่นกัน และลดค่าน้ำประปาให้ทุกบ้านเป็นเวลา 3 เดือนไปเลย

  • รับเน็ตฟรี           

กสทช. ก็เป็นอีกหน่วยงานที่ออกมาตรการสนับสนุนให้คนหยุดทำงานที่บ้านอย่างสะดวกสบาย ด้วยการแจกอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือฟรี 10GB และค่าโทรศัพท์ฟรีทุกเครือข่ายอีก 100 นาที

  • มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร

สำหรับเกษตรกรที่เป็นกลุ่มอาชีพหลักของประเทศก็จะได้รับเงินเยียวยาครอบครัวละ 15,000 บาท เพื่อเป็นการลดภาระและนำเงินไปหมุนเวียนในเรือกสวนไร่นา

นอกจากนี้ยังมีมาตรการเยียวยาที่น่าสนใจสำหรับแรงงานไทยที่ว่างงาน หรือได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการแจกจ่ายอาหารแห้ง สร้างที่พักพิงชั่วคราว จัดคอร์สฝึกทักษะวิชาชีพให้แรงงาน รวมทั้งรับสมัครแรงงานรายวันตามกระทรวงต่าง ๆ ยังไงก็ลองหาข้อมูลและขอรับสิทธิกันซะนะ 


ลดรายจ่ายในบ้าน 

เมื่อขอรับสิทธิเยียวยาต่าง ๆ ครบถ้วนแล้ว ก็ลองกลับมาเช็กรายจ่ายในบ้านกันหน่อย ซึ่งหลาย ๆ ครอบครัวจะกังวลกับเรื่องนี้มากที่สุด เพราะเมื่อทุก ๆ หน่วยงานหยุดทำการ เด็ก ๆ ไม่ต้องไปโรงเรียน พ่อแม่ก็ทำงานที่บ้าน ทำให้รายจ่ายในบ้านพุ่งสูงอย่างเลี่ยงไม่ได้ ไหนจะค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าอินเทอร์เน็ต และค่ากินอยู่อีกสารพัด ซึ่งสิ่งที่คุณต้องทำเป็นอย่างแรกก็คือจดรายจ่ายทั้งหมด แล้วพิจารณาดูว่าส่วนไหนพอจะลดลงได้ ส่วนไหนพอจะตัดทิ้ง เพื่อควบคุมรายจ่ายให้อยู่ในขอบเขตที่จ่ายไหว 

การควบคุมค่าใช้จ่ายอาจไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายสำหรับทุกบ้าน ยิ่งสมาชิกมีมากขึ้น รายจ่ายก็ยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย ทางที่ง่ายที่สุดคือไล่เรียงความสำคัญแล้วตัดทอนให้ได้มากที่สุด แต่ถ้าบ้านไหนยังพอมีเงินก้อนใหญ่ก็อาจจะลองเปลี่ยนมาใช้วิธีซื้อของใช้จำนวนมากขึ้นให้ได้ราคาส่ง หรือซื้อวัตถุดิบปริมาณมาก ๆ มาทำอาหารทานกันเองในบ้าน ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เยอะพอสมควรเลยนะ 


แบ่งเงินเก็บออกมาใช้จ่าย/ลงทุน 

สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศที่ทำงานมานาน และพอจะมีเงินเก็บ เงินก้อนไว้บ้าง หากคุณสูญเสียรายได้ในช่วงโควิด-19 ก็อาจจะต้องยอมควักเงินส่วนนี้ออกมาใช้จ่ายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในครอบครัวไปก่อนในระหว่างรอเงินเยียวยา หรือความช่วยเหลือจากที่ทำงาน แต่ไม่แนะนำให้นำออกมาใช้จนหมดนะ พยายามแบ่งสรรปันส่วนให้ดี นำออกมาใช้ 30% เก็บเป็นเงินสำรอง 20% และยังเก็บไว้อีก 50% เพื่อรับดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนที่ต่อเนื่อง เมื่อสถานการณ์คลี่คลายก็ค่อยทยอยฝากคืนไปจนครบจำนวนเดิม

ส่วนคนที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เราก็ขอแนะนำให้คุณแบ่งเงินบางส่วนไปลงทุนในกองทุนรวมต่าง ๆ หรือซื้อหุ้นเก็บไว้ อาจจะเลือกหุ้นที่ราคาตกลง แต่ยังมีแนวโน้มกลับไปราคาสูงดังเดิม ซึ่งก่อนคิดจะลงทุนก็ต้องทำการบ้านให้ดี และมองเศรษฐกิจของประเทศให้ปรุโปร่งเสียก่อน ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้เป็นพนักงานออฟฟิศที่ล่ำซำสุด ๆ ในวันข้างหน้า


หาอาชีพเสริมที่ไม่ต้องใช้ทุนสูง 

อย่างที่เห็นกันในโลกออนไลน์ว่าวัยทำงาน หรือหนุ่มสาวออฟฟิศหลายคนผันตัวไปประกอบอาชีพส่วนตัวเป็นการชั่วคราวในช่วงที่ต้อง Work from home หรือทางบริษัทขอให้หยุดงานชั่วคราว บ้างก็เข้าครัวทำอาหารคลีนส่งขายแบบเดลิเวอรี่ บ้างก็อบบราวนี่หนึบ ๆ เอาใจสายหวาน และก็มีไม่น้อยที่เริ่มทยอยเอาของสะสมในบ้านมาขายออนไลน์ เพื่อเป็นการหารายได้เสริมในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา ยิ่งตอนนี้มีมาร์เก็ตเพลสเจ๋ง ๆ เกิดขึ้นมากมาย เรียกว่าเป็นช่องทางทำกินที่น่าสนใจมาก ๆ

ส่วนใครที่ไม่ถนัดทำอาหาร ทำขนม หรือขายของออนไลน์ คุณก็สามารถใช้ทักษะที่เชี่ยวชาญ และความรู้ที่ติดตัวมาสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำได้เช่นกัน อย่างการมองหางานเสริม หรือ Freelance Job ที่เป็นงานง่าย ๆ ใช้เวลาระยะสั้น ๆ อีกทั้งเป็นสิ่งที่คุณถนัดอยู่แล้ว เช่น คุณเป็นนักบัญชีก็อาจจะลองรับงานตรวจสอบบัญชีให้ห้างร้านต่าง ๆ หรือถ้าคุณเป๊ะภาษาก็ลองเปิดคอร์สสอนภาษาออนไลน์ให้เด็ก ๆ ที่หยุดเรียนในช่วงนี้ก็ได้นะ นอกจากได้เงินไว้ใช้จ่าย ยังเป็นการลับสมองตัวเองอีกด้วย


ขอสินเชื่อส่วนบุคคล

เพราะแต่ละคนมีเหตุผลต้องใช้จ่ายไม่เท่ากัน บางคนต้องแบกรับภาระของทั้งครอบครัว บางคนต้องผ่อนบ้าน บางคนต้องส่งลูกเรียน หรือแม้แต่บางคนที่ต้องดูแลตัวเองเพียงลำพัง ต่างก็มีรายจ่ายเข้ามาไม่หยุดหย่อน จริงไหม? แถมเวลาว่างจะรับงานเสริมก็ไม่ค่อยจะมี ค่าใช้จ่ายบางอย่างก็รอไม่ได้ ‘สินเชื่อส่วนบุคคล’ จึงน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้ที่จะเข้ามาช่วยดูแลวิกฤตทางการเงินของคุณให้ดีขึ้น

Rabbit Care ขอแนะนำ “สินเชื่อบุคคลซิตี้แบงก์” ที่พร้อมเคียงข้างคุณฝ่าโควิด-19 ไปอย่างราบรื่น เพราะเราอนุมัติไว ให้วงเงินสูง ดอกเบี้ยต่ำ และเปิดโอกาสให้ผ่อนชำระนานสูงสุด 60 เดือนเลยทีเดียว ไม่ว่าคุณจะต้องการเงินด่วนไปเพิ่มสภาพคล่อง มองหาทุนสำรองในการใช้จ่ายภายในครอบครัว “สินเชื่อบุคคลซิตี้แบงก์” ก็ถือว่าตอบโจทย์สุด ๆ เลยนะคะ

ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติวงเงินสูง

  • ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 7.99% เมื่อเข้าร่วมโปรแกรมอิสระ หรือเพียง 13.99%* ในโปรแกรมพิเศษ
  • อนุมัติวงเงิน 5 เท่าของรายได้  หรือสูงสุด 2 ล้านบาท
  • อนุมัติเร็ว ไม่ต้องใช้ทรัพย์สินค้ำประกัน

กู้ง่าย ให้ผ่อนนาน

  • สมัครผ่าน Rabbit Care ช่องทางออนไลน์ที่สะดวกทันใจ ไม่ต้องเสี่ยงออกไปเจอไวรัสโควิด-19
  • ให้คุณผ่อนสบาย ๆ นานสูงถึง 60 เดือน

มีเงินสดพร้อมใช้จ่ายทุกเวลา

  • สำหรับต่อเติมบ้าน ซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อการทำงานที่บ้าน 
  • มีเงินไว้ใช้จ่ายส่วนตัว ซื้อของใช้ในบ้าน
  • เก็บไว้เป็นค่าเทอมให้ลูกน้อย
  • เจ็บป่วยฉุกเฉินก็มีเงินรักษาอย่างเต็มที่

ปัญหาเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ย่อมมาพร้อมความวิตกกังวลเป็นธรรมดา แต่ถ้าคุณมีตัวช่วยดี ๆ มีแหล่งเงินก้อนที่เชื่อถือได้ เชื่อว่ายังไงก้ผ่านพ้นไปได้แบบสบาย ๆ แน่นอน ซึ่งถ้าคุณกำลังมองหาเงินสำรองเพื่อใช้จ่ายสำหรับครอบครัว หรืออยากได้เงินก้อนไปเพิ่มสภาพคล่องในช่วงที่กำลังว่างงาน Rabbit Care ก็ขอแนะนำ “สินเชื่อบุคคลซิตี้แบงก์” ที่พร้อมจะเป็นผู้ช่วยทางการเงินสำหรับคุณฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024