แคร์การเงิน

งงไปหมด! ทำไมขอสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ผ่าน?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published June 25, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เตรียมเอกสารก็ครบถ้วนดี แต่ทำไมถึงยังสมัครสินเชื่อไม่ผ่าน? หลายคนอาจจะมีคำถามเหล่านี้ค้างคาในใจแน่ ๆ วันนี้ Rabbit Care มีคำตอบมาฝากกัน

ทำไมขอสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ผ่านกันนะ? 

เพราะนโยบายของธนาคาร

การให้กู้ยืมสินเชื่อก็เหมือนให้ใครยืมเงินตนเอง ดังนั้นทุกธนาคาร หรือแต่ละสถาบันการเงินจึงมีนโยบายที่จะเลือกลูกหนี้แตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมีปัจจัยหลัก ๆ ที่จะใช้ประกอบการพิจารณา คือ

  • วัตถุประสงค์ในการขอสินเชื่อ เช่น ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจ หรือลงทุนขยายโรงงาน ซึ่งจะเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคต
  • คุณลักษณะและความน่าเชื่อถือของผู้ขอสินเชื่อ มีอาชีพที่มั่นคงหรือไม่ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งหรือไม่
  • ความสามารถในการจ่ายชำระหนี้คืนได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ เช่น ตกงานหรือไม่  เคยเบี้ยวหนี้รึเปล่า หรือมีหนี้สินเยอะไหม
  • ผู้ค้ำประกันหรือหลักประกัน หากหลักประกันมีมูลค่าสูงพอกับวงเงินที่ขอกู้ ก็จะทำให้การอนุมัติสินเชื่อทำได้ง่ายขึ้น
  • ปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อรายได้ของผู้ขอสินเชื่อ เช่น เศรษฐกิจ เงินเฟ้อ ความมั่นคงของรายได้และหน้าที่การงาน ปัญหาสงคราม รวมทั้งสิ่งแวดล้อม

หากคุณไม่เข้าเกณฑ์ที่ทางธนาคารกำหนด ก็อาจจะต้องทำใจ เพราะมีโอกาสที่จะโดนปฏิเสธวงเงินสูงมาก

ทำสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

เพราะภาระหนี้ที่มีของผู้ขอสินเชื่อ

หากผู้ขอสินเชื่อมีภาระหนี้สินอยู่มาก หรือมีรายได้ต่ำ ก็มีโอกาสที่จะผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งก็จะส่งต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ขอสินเชื่อจะทำงานเป็นฟรีแลนซ์ ไม่มีหน้าที่การงานที่มั่นคง ไม่มีเอกสารใบรับรองเงินเดือน หรือกระทั่งตกงานจากพิษโควิด-19 โอกาสการขอสินเชื่อก็ยังคงมีอยู่ โดยคุณอาจใช้หลักฐานทางการเงินอื่น ๆ ทดแทนได้ เช่น ใบแจ้งยอดบัญชี หรือ รายงานการเดินบัญชี (Statement) ของบัญชีเงินฝาก เงินเก็บฉุกเฉินต่าง ๆ รวมไปถึงสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่มีอยู่
สินเชื่อส่วนบุคคลอนุมัติง่าย

เพราะประวัติการชำระหนี้ที่ผ่านมาของลูกหนี้

แน่นอนว่า ประวัติการชำระหนี้ของผู้ยื่นขอสินเชื่อเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทางสถาบันการเงินจะใช้พิจารณา หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่ามีหนี้สินมาก ธนาคารเลยไม่ให้กู้ยืมแล้ว เราบอกเลยว่าไม่เสมอไป เพราะนอกจากหนี้ที่เรามีแล้ว ประวัติการผ่อนชำระที่ดีก็สำคัญ หากคุณผ่อนจ่ายตรงตามงวดทุกครั้ง ไม่เคยเบี้ยวหนี้ ถือเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับธนาคารว่าคุณจะสามารถผ่อนชำระได้ครบทุกงวด
ส่วนใครที่รู้ตัวว่ามีประวัติไม่ดีเอาเสียเลย ทั้งเบี้ยวหนี้ ติดแบล็กลิสต์ แถมยังเป็นหนี้ก้อนโต ควรรีบแก้ไขโดยทำการติดต่อสถาบันการเงินที่เคยเป็นหนี้เพื่อชำระหนี้ค้างให้เสร็จสิ้น ต่หากมีหนี้คงค้างจำนวนมาก ควรเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ เพื่อขอลดหนี้ หรือปรับโครงสร้างหนี้ และเริ่มสร้างประวัติสินเชื่อใหม่ให้ดีขึ้น
สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล
จะเห็นได้เลยว่า มีหลายองค์ประกอบมาก ๆ สำหรับอนุมัติสินเชื่อ และผู้ขอสินเชื่อ หากขอไม่ผ่าน หรือถูกปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ซึ่งเราสามารถขอรู้ถึงเหตุผลที่ปฎิเสธได้ นอกจากนี้ ในกรณีการขอสินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ หากถูกปฏิเสธสินเชื่อ ก็สามารถขอรับคืนเอกสารสำคัญที่เคยยื่นไว้เพื่อประกอบการพิจารณาสินเชื่อได้เช่นกัน อย่าง งบการเงิน แผนประกอบธุรกิจ และรายละเอียดหลักประกัน เป็นต้น
ใครที่กำลังมองหาสินเชื่ออยู่ คลิกเลย! สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ จาก Rabbit Care ที่ให้คุณขอสินเชื่อออนไลน์ง่าย ๆ อนุมัติไว พร้อมเปรียบเทียบดอกเบี้ยได้ตรงใจ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ ซึ่งเรามีสินเชื่อส่วนบุคคลจากหลายธนาคารให้คุณเลือกอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็น

  • สินเชื่อส่วนบุคคลซิตี้
  • สินเชื่อส่วนบุคคลยูโอบี
  • สินเชื่อส่วนบุคคลทีเอ็มบี

 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024