แคร์เรื่องบ้าน

จัดบ้านรับหน้าร้อนอย่างไร ให้ประหยัดค่าไฟฟ้า

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published May 06, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เข้าสู่เมษาหน้าร้อนอย่างเป็นทางการ ซึ่งบ้านเรานั้นอย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่า อุณหภูมิในช่วงนี้ร้อนตับแตกขนาดไหน ในบางวันความร้อนระอุทะลุไปถึง 40 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ทำให้ค่าไฟที่บ้านก็วิ่งทะยานขึ้นไปด้วยจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวนั่นเอง และวันนี้ Rabbit Care มีข้อมูลในการปรับสภาพบ้านให้น่าอยู่ช่วงหน้าร้อนและแบบประหยัดไฟไฟ้ามาฝากกัน

5 เคล็ดลับ ตกแต่งบ้านให้ประหยัดค่าไฟฟ้า

ไม่ว่าจะเข้าสู่ฤดูกาลไหน ๆ ประเทศก็จัดว่าอากาศค่อนข้างร้อน และพอเข้าสู่เดือนเมษายน ยิ่งเข้าสู่หน้าร้อน อย่างเต็มตัว ทำให้สภาพอากาศนั้นร้อนมาก ๆ และมักจะสร้างความหงุดหงิดใจให้กับใครหลายคนได้ และบางครั้งถ้าร้อนมาก ๆ ก็ต้องเปิดพัดลม หรือเปิดแอร์ เพื่อเป็นตัวช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องแลกกลับมาด้วยที่ค่าไฟฟ้านั้นก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งวันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกัน 

1.ต้นไม้เพิ่มร่มเงา ความสดชื่น

การปลูกต้นไม้ช่วยป้องกันแสงแดดเข้าตัวบ้านได้เป็นอย่างดี และให้ความร่มเงา ร่มรื่นได้ หรือถ้าพื้นที่น้อยไม่สามารถที่จะปลูกต้นไม้รอบ ๆ บ้านของเราได้ก็สามารถปลูกเป็นไว้ในกระถางเพื่อสร้างความสดชื่นได้อีกเช่นกัน ซึ่งการปลูกต้นไม้นี้ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดและเป็นวิธีที่นิยมใช้กันมาแต่ดั้งเดิม เพื่อเพิ่มร่มเงาให้แก่บ้าน ทำให้บ้านไม่ร้อน ช่วยคลายร้อนได้ อีกทั้งยังทำให้อากาศไม่แห้งจนเกินไปและยังช่วยในการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์อีกด้วย นอกจากนี้ถ้าอยากเพิ่มความสดชื่นภายในบ้าน สามารถนำต้นพลูด่าง ปาล์มสิบสองปันนา เศรษฐีเรือนใน เฟินดาบออสเตรเลีย แก้วกาญจนา ไทรย้อยใบแหลม หน้าวัว หรือเสน่ห์จันทร์แดง เป็นต้น หรือจะนำต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอนด้วยก็ได้เช่นกัน 

2.ติดฟิล์มกระจกกันความร้อน

บ้านส่วนใหญ่จะใช้กระจกเป็นแบบโปร่งแสงธรรมดา ทำให้ไอความร้อนจากแดดภายนอกนั้นทะลุกระจกเข้ามาได้อย่างง่ายดาย ส่งผลทำให้บ้านร้อนอบอ้าว สิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้และถือเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีนั้นก็คือ การติดฟิล์มกรองแสง จะช่วยป้องกันและสะท้อนความร้อนออกจากตัวบ้านได้ ซึ่งสามารถติดกระจก ทั้ง ประตู หน้าต่าง ทำให้บ้านเย็นลงได้ด้วย ทำให้ค่าไฟในบ้านเราไม่ต้องจ่ายแพงขึ้นด้วย โดยปกติฟิล์มกรองแสงมีหลายขนาดความดังนี้ 40% เข้มน้อยสุดที่ยอมให้แสงส่องผ่านได้ประมาณ 40-50% หรือ 60% เข้มขึ้นมาอีกหนึ่งสเต็ปที่ยอมให้แสงส่องผ่านได้ประมาณ 20% หรือความเข้มมากที่สุด 80% ที่ยอมให้แสงส่องผ่าน (VLT) ได้ประมาณ 5% เท่านั้น 

3.ผ้าม่าน UV ปกป้องจากแดด

 การติดผ้าม่านกัน UV นอกจากป้องกันแสงแดดและความร้อนแล้ว ผ้าม่านกัน UV ยังสามารถช่วยป้องรังสีอุลตร้าไวโอเลตลดทั้งแสง ลดทั้งความร้อนอีกด้วย และยังจะทำให้ภายในบ้านจะช่วยให้บ้านมีความร่มเย็นไม่ร้อนอบอ้าวเหมือนใช้ผ้าม่านธรรมดา นอกจากนี้ผ้าม่านกัน UV ยังช่วยถนอมและยืดอายุการใช้งานสิ่งของภายในบ้านได้ดีอีกด้วย เช่น เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้แดดนั่นเลียนสี และไม่ทำให้ซีดจางลงได้  จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้ เพราะผ้าม่าน UV จะช่วยกรองแสงได้ ร้อยละ 80 – 90 

4.ติดตั้งฉนวนกันความร้อน

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยป้องกันความร้อนในบ้านได้ เพราะฉนวนกันความร้อนสามารถดูดซับได้ทั้งภายใน และภายนอกบ้าน เพิ่มความเงียบสงบให้บ้านด้วย ซึ่งมีหลายแบบกันออกไปดังนี้

  • ฉนวนโฟมโพลียูรีเทน เป็นฉนวนที่กันความร้อนและสามารถเก็บความเย็นได้ดี
  • ฉนวนสีเซรามิคโค้ตติ้งใช้ทาหรือพ่นช่วยสะท้อนความร้อนได้ดี
  • ฉนวนใยแก้ว ทำมาจากแก้วหรือเศษแก้วนำมาหลอมและปั่นเป็นเส้นใยละเอียด
  • ฉนวนกันความร้อนพีอีโฟมเคลือบฟอยล์ลดความร้อนมีคุณสมบัติต้านทานความร้อน
  • ฉนวนกันความร้อนโพลียูเรีย ป้องกันการรั่วซึมและแห้งตัวอย่างรวดเร็ว

5.หลังคากันความร้อน

ช่วยลดอุณหภูมิในบ้านในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี ทำให้ภายในบ้านเย็น สบาย และน่าอยู่ แถมช่วยลดการใช้แอร์หรือพัดลมได้อีกด้วย ทำให้ประหยัดไฟฟ้าได้ ซึ่งหลังคากันความร้อนนั่นก็มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ดังนี้ 

  • หลังคาเมทัลชีทสีขาวสามารถสะท้อนแสงแดดได้ประมาณ 60% มีความแข็งแรงทนทาน ให้ความเย็นได้เป็นอย่างดี 
  • กระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบสีขาว สะท้อนแสงได้ประมาณ 70% พร้อมทั้งช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้าน 
  • กระเบื้องหลังคาแบบลอน สะท้อนแสงได้ถึง 74% ทนฝน พายุ ช่วยถ่ายเทอากาศ สะท้อนแสงแดด และกันความร้อนได้ดี 
  • หลังคาแผ่นโซลาร์เซลล์ ช่วยสะท้อนแสงออกจากบ้าน และยังเก็บความร้อนไว้แปรรูปเป็นพลังงานใช้ในบ้านได้ด้วย 
  • กระเบื้องหลังคาหินชนวน อายุการใช้งานยาวนาน ดูแลง่าย ช่วยลดความร้อนสะท้อนแสงแดดได้ดี 

อย่างไรก็ดี การจะสร้างบ้าน หรือต่อเติมบ้านให้น่าอยู่ช่วงหน้าร้อนก็ไม่ต้องกังวลใจเรื่องอากาศที่อบอ้าว เราสามารถทำบ้านของเราให้เย็นได้ด้วยข้อมูลข้างต้นที่ได้กล่าวมาแล้ว ซึ่งสินเชื่อส่วนบุคคลช่วยให้บ้านในในฝันของคุณเป็นจริงได้ 

สามารถขอสินเชื่อส่วนบุคลได้ที่ Rabbit Care


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023