แคร์ขับขี่ปลอดภัย

8 เช็กลิสต์ ขับรถทางไกล ปลอดภัยไร้กังวล

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 21, 2018

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ปีใหม่นี้ เตรียมตัวอย่างไร เมื่อต้อง “ขับรถทางไกล”

หลายๆ คนคงกำลังเตรียมตัว เดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุดปีใหม่กันอยู่ใช่มั้ยล่ะคะ บางคนก็คงจะเลือกใช้บริการสาธารณะ อย่างรถทัวร์ เครื่องบิน หรือรถตู้กันเยอะ แต่ก็คงมีอีกหลายครอบครัว ที่เลือกจะ ขับรถทางไกล ด้วยตัวเอง ซึ่งก็รู้ๆ กันอยู่ ว่าช่วง 7 วันอันตรายท้ายปี อุบัติเหตุทางถนนมันเกิดขึ้นได้ง่ายแค่ไหน ถ้าเราขับขี่อย่างไม่ระมัดระวังค่ะ

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถลดความเสี่ยงของการขับรถทางไกลได้ คือ การเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางค่ะ มาดูกันดีกว่า ว่า 8 เช็กลิสต์ใดบ้าง ที่เราต้องตรวจดูให้เรียบร้อยก่อนสตาร์ท เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยที่สุด


8 เช็กลิสต์ก่อน ขับรถทางไกล ปลอดภัย 100%

เช็ก 1 : สภาพรถก่อนออกตัว

สิ่งแรกที่ต้องเช็กให้พร้อม ก่อนออกเดินทางไกลทุกครั้ง คือ สภาพรถยนต์ ของเรานั่นเองค่ะ โดยเราจะต้องแน่ใจก่อนว่า รถของเราพร้อมจะเดินทางในระยะไกลๆ ได้จริง เพราะ ถ้าเกิดไปเสียเอากลางทางนี้เป็นเรื่องใหญ่แน่นอนเลย

โดยจุดที่ควรตรวจสอบ เช่น

โดยก่อนออกตัวต้องเติมน้ำมันไว้ให้พร้อม และอย่าลืมเตรียมยางอะไหล่และเครื่องมือต่างๆ ไปเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วยทุกครั้งนะคะ


เช็ก 2 : ความพร้อมของคนขับรถ

การขับรถทางไกล ต้องใช้แรงและพลังงานเยอะกว่าการขับรถในเมืองอย่างมาก ดังนั้น สภาพของคนขับรถ จึงเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ เพราะ ถ้าเผลอนิดเดียว อาจจะเป็นอันตรายต่อทั้งตัวเรา ผู้โดยสาร และเพื่อนร่วมถนนคนอื่นได้ค่ะ

ถ้าใครที่รู้ว่าต้องเป็นคนขับรถ ทางที่ดีคืนก่อนหน้านั้น ควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง งดแอลกอฮอล์หรือยาที่มีฤทธิ์ทำให้อ่อนล้า ง่วงซึม เพื่อป้องกันการหลับในระหว่างขับรถ และเวลาขับรถก็ควรนั่งให้ถูกท่า เพื่อให้เลือดไหลเวียนสะดวก จะได้ลดอาการเหนื่อยล้าระหว่างขับรถได้ด้วย นอกจากนี้ ถ้าเรามีคนขับสำรองไว้เปลี่ยนมือบ้าง ก็จะทำให้ขับสบายและปลอดภัยมากขึ้นด้วยค่ะ


เช็ก 3 : ศึกษาเส้นทางมาให้เรียบร้อย

ถนนในต่างจังหวัดมีความซับซ้อนและอันตรายกว่าถนนในเมืองใหญ่ แถมถนนบางที่ก็มีความลาดชันสูง มีทางโค้งอันตรายเยอะ และมันยังเป็นเส้นทางที่เราไม่คุ้นเคยด้วย ดังนั้น เราจึงควรจะศึกษาเส้นทางมาให้พร้อมเสมอ เพื่อที่จะได้เลือกทางที่ประหยัดเวลาเดินทาง และปลอดภัยมากที่สุดนั่นเอง

ในการวางแผนการเดินทาง เราควรเลือกใช้ถนนสายหลักเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด แต่ต้องไม่ลืมที่จะเตรียมเส้นทางสำรองไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินด้วย โดยเราอาจจะใช้ GPS ในการนำทางก็ได้ แต่ก็ควรจะเตรียมแผนที่กระดาษไปเผื่อด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น ถ้าเราขับขี่ในช่วงกลางวัน ก็จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการขับเวลากลางคืนด้วยค่ะ

เช็ก 4 : ส่องจุดพักรถไว้ให้ดี

การขับเป็นระยะทางร้อยๆ กิโลเมตร ถ้าจะยิงยาวรวดเดียว คนขับก็คงจะล้าพอสมควร และอาจจะเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นด้วย ดังนั้น เพื่อให้คนขับได้พักร่างกายบ้าง เราควรจะกำหนดจุดพักรถไว้ในแผนการเดินทางได้ด้วย โดย การจอดพัก เข้าห้องน้ำ ทานข้าว เติมน้ำมัน หรือลงไปยืดเส้นยืดสาย ควรจะทำทุกๆ 200 กิโลเมตร หรือ ทุก 2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อยค่ะ ซึ่งเราไม่ควรไปหาจุดพักเอาหน้างาน แต่ควรจะศึกษามาก่อนว่าสามารถจอดได้ตรงไหนบ้าง จะได้ชัวร์กว่านั่นเอง

และในการจอดพักแต่ละครั้ง เราไม่ควรจะดับเครื่องยนต์โดยทันทีค่ะ แต่เราควรจะให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบาประมาณ 5-10 นาทีก่อน เพื่อเครื่องยนต์จะได้ไม่เกิดอาการฮีทมากเกินไป และอย่าลืมเช็กสภาพรถอีกสักรอบก่อนออกเดินทางต่อด้วยนะคะ


เช็ก 5 : เสบียงและสิ่งบันเทิงต้องไม่ขาด

สำหรับคนที่ได้รับหน้าที่เป็นผู้โดยสาร ถ้าจะต้องนั่งเฉยๆ ตลอดหลายชั่วโมง ก็คงจะเบื่อน่าดู เพราะฉะนั้น ก่อนจะออกถนน เราควรจะตุนอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งบันเทิงเอาไว้ในรถให้พร้อมด้วย เพื่อที่การเดินทางของเราจะได้มีสีสันมากขึ้น

จะเตรียมหนังไปดู เตรียมเพลงไปฟัง หากิจกรรมไว้เล่นระหว่างทาง หรือพกขนมขบเคี้ยวไว้กินแก้เบื่อ ก็ไม่ว่ากันค่ะ แต่ต้องอย่ารบกวนสมาธิคนขับมากเกินไปด้วยนะคะ และ 2 สิ่งที่ควรมีติดไว้เสมอ คือ น้ำเปล่าแก้กระหายและผ้าเย็นแก้ง่วงค่ะ แต่ระวังอย่าดื่มน้ำมากเกินไปนะคะ ไม่อย่างงั้นได้แวะเข้าห้องน้ำตลอดทางแน่นอนเลย


(cr.) Dotproperty

เช็ก 6 : เบอร์โทรฉุกเฉิน ต้องมีเผื่อไว้

อย่างที่บอกว่า ทางต่างจังหวัดของประเทศไทยเนื่ย มีทั้งขึ้นเขา ลงห้วย เข้าป่า ฝ่าทางโค้งสารพัด ซึ่งถ้าเกิดเราโชคร้ายประสบอุบัติเหตุหรือรถเสียขึ้นมากลางทางเปลี่ยวไร้ผู้คน ถ้าเราไม่เตรียมตัวช่วยฉุกเฉินต่างๆ ไว้ มีหวังได้ติดอยู่ตรงนั้นเป็นวันแน่นอนค่ะ

เบอร์ฉุกเฉินที่เราควรมีติดโทรศัพท์ไว้ เช่น


เช็ก 7 : ขับรถอย่างระมัดระวังและห้ามประมาทโดยเด็ดขาด

ถึงแม้จะเตรียมตัวมาดีแค่ไหน แต่ถ้าเวลาออกถนนเรายังขับซิ่ง ปาดหน้าทุกคนที่ขว้างหน้าอยู่ มันก็คงจะช่วยอะไรได้ไม่มากหรอกค่ะ เพราะฉะนั้น จะขับขี่ทางใกล้หรือไกล สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ สติ ค่ะ ขับตามที่กฎหมายกำหนด และอย่าประมาทจนเกินไป หมั่นสังเกตสภาพแวดล้อมรอบข้าง รวมถึงเพื่อนร่วมถนนคันอื่นไว้ด้วย เท่านี้คุณก็จะขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุได้มากขึ้นแล้วล่ะค่ะ


เช็กที่ 8 : พรบ. และ ประกันรถยนต์

ทั้ง พรบ. และ ประกันรถยนต์ ถึงแม้จะไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุโดยตรง แต่มันก็มีประโยชน์ เมื่อเราต้องได้รับการรักษาตัวอย่างเร่งด่วนจากอุบัติเหตุหรือต้องการเคลมความเสียหายของรถยนต์ขึ้นมาค่ะ เพราะฉะนั้น เพื่อความปลอดภัย ทำประกันรถยนต์เผื่อไว้ก่อนเดินทางก็ดีนะคะ

การขับรถทางไกล ถึงแม้จะมีความเสี่ยงสูงกว่า แต่ถ้าเรามีการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางที่ดี เราก็สามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทางถนนได้ไม่ยากหรอกค่ะ ปีใหม่นี้ หวังว่าคุณผู้อ่าน Rabbit Care จะเดินทางกลับบ้านกันอย่างปลอดภัยทุกคนนะคะ


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ
กองบรรณาธิการ
22/03/2024