แคร์เรื่องประกันยานยนต์

แต่งรถ แบบนี้ ทำประกันได้ไหม ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published January 31, 2020

สำหรับคนที่รักรถ บอกได้เลยว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้ตกแต่งรถในแบบที่เราชื่นชอบอย่างแน่นอน ว่าแต่ แต่งรถ แบบนี้ยังทำประกันรถยนต์ได้ไหม? ตาม Rabbit Care ไปหาคำตอบกัน

แต่งรถ แบบนี้ ทำประกันภัยสำหรับรถยนต์ได้ไหม?

แต่งรถแบบไหน ประกันรถให้ทำชัวร์

บอกเลยว่าส่วนมาก การตกแต่งรถเพิ่มความสวยงาม ดัดแปลงให้รถสามารถวิ่งเกาะได้ถนนยิ่งขึ้นนั้น สามารถทำได้ แถมประกันยังให้การคุ้มครองอีกด้วย! เช่น การติดตั้งอุปกรณ์แต่งรถ, การเปลี่ยนล้อแม็ก, เปลี่ยนไฟแต่งรถติดสปอยเลอร์ หรือสเกิร์ทรูปทรงต่าง ๆ เป็นต้น

โดยอุปกรณ์ตกแต่งเหล่านั้น ประกันรถยนต์เองก็พร้อมจ่ายหากต้องซ่อม! 

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ประกันจะให้ขอบเขตความคุ้มครองอุปกรณ์แต่งไม่เต็ม 100%  จะมีวงเงินในการซ่อมอุปกรณ์แต่ง คุ้มครองความเสียหายต่ออุปกรณ์แต่งรถ ครั้งละไม่เกิน 20,000 บาท หากต้องเสียเงินซ่อมมากกว่านี้ คุณอาจจะต้องเสียค่าซ่อมเอง โดยราคาหลัก ๆ ของอะไหล่จะเทียบจากราคาที่ศูนย์ซ่อมเท่านั้น

เช่น หากคุณมีการเปลี่ยนไฟหน้ารถราคา 5,000 บาท แต่ราคาจากศูนย์ราคา 2,500 บาท คุณสามารถเคลมประกันได้เพียง 2,500 บาทเท่านั้น 

หรือ ค่าซ่อมอุปกรณ์รวม ๆ แล้วทั้งหมดอยู่ที่ 25,000 บาท ประกันจะจ่ายให้คุณสูงสุดที่ 20,000 บาท นอกนั้น 5,000 บาท คุณต้องออกค่าใช้จ่ายด้วยตนเองทั้งหมด  เป็นต้น

ซึ่งคุณควรแจ้งบริษัทประกันเอาไว้ เพราะหากไม่มีการแจ้งประกันว่ามีการตกแต่ง หรือดัดแปลงรถ เมื่อตรวจสอบพบทีหลัง ทางประกันจะไม่จ่ายเงินค่าเคลมให้! แน่นอนว่าการแจ้งประกันว่ารถของตนมีการแต่ง ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะมีการเสียเบี้ยประกันเพิ่มเติมอย่างใด 

นอกจากนี้ ในกรณีที่รถของคุณ ต้องติดตั้งก๊าซ LPG / NGV ส่วนนี้ก็จำเป็นต้องแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ด้วยนะ อย่าลืมเชียว!

แล้วแต่งรถแบบไหน บริษัทประกันรถยนต์ถึงไม่คุ้มครอง ?

หากคุณที่เป็นคนที่ชื่นชอบรถแต่งที่เร็ว แรง แซงทุกคัน ประดุจฉากบู๊ในหนังฮอลีวู้ด ก็คงต้องบอกว่าบริษัทประกันรถยนต์อาจจะไม่รับทำประกันได้นะ เพราะทางบริษัทประกันรถยนต์จะมองว่าเป็นการใช้รถผิดประเภท อาจนำไปใช้เพื่อแข่งขันความเร็วจึงทำให้บริษัทประกันมักจะไม่ค่อยรับทำเพราะสุ่มเสี่ยงเกินไป

ส่วนการแต่งรถที่ทำให้ประกันไม่รับทำ เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายก็มีเช่นกัน ซึ่ง Rabbit Care รวบรวมมาให้ดังนี้

ซึ่งการตกแต่งรถเหล่านี้จะผิดเงื่อนไขในการประกัน ถือว่าเป็นการใช้งานที่ผิดวัตถุประสงค์ และอาจเข้าข่ายแต่งรถผิดกฎหมาย ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้บริษัทประกันส่วนใหญ่ไม่รับพิจารณานั่นเอง

แต่งรถแล้ว แจ้งประกันรถยนต์ยังไง ?

ใครที่มีใจรักจะแต่งรถจริง ๆ นอกจากเราจะต้องแจ้งกรมขนส่งทางบกแล้ว ก็ต้องแจ้งให้ทางบริษัทประกันรับทราบ เพื่อพิจารณาว่าสามารถทำได้หรือไม่ หรือสามารถทำประกันชั้นไหนได้บ้าง โดยเอกสารเบื้องต้นที่เราต้องเตรียมมีดังต่อไปนี้

สิ่งสำคัญที่สุดหากคุณไปแต่งรถเพิ่มเติมหลังจากทำประกันไปแล้ว ก็คือ ต้องแจ้งให้กับทางประกันรถยนต์ทราบด้วย  เพราะไม่เช่นนั้นแล้วประกันจะคุ้มครองรถตามที่ออกมาจากโรงงานเท่านั้น 

และหากมีการแต่งรถเพิ่มเติมจากเดิม ก็ควรรีบแจ้งต่อบริษัทประกันให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประกันคุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งรถของคุณทันทีด้วยนะ

แต่งรถไม่ใช่ว่าทำประกันรถยนต์ไม่ได้ แต่การแต่งรถเองก็ต้องเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎจราจรด้วย เพียงแค่นี้คุณก็ได้ความคุ้มครองรถคู่ใจ ไปจนถึงอะไหล่ตกแต่งรถแล้ว! 

และสำหรับใครที่มองหาประกันรถยนต์คู่ใจฉบับใหม่ ต้องนี่เลย Rabbit Care ที่มาพร้อมบริการเปรียบเทียบเปรียบเทียบประกันรถยนต์ให้คุณได้เลือกสรรตามไลฟ์สไตล์ และงบประมาณของคุณ แถมดีลสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด! 

เท่านี้ก็ขับรถได้อย่างสบายใจ จะปีชง หรือไม่ชง ก็หมดห่วงแล้ว! 


บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
Thirakan T
18/03/2024