แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รถแบบไหน ที่ไม่ควรขับตาม เสี่ยงอันตรายสุด ๆ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 09, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

สำหรับเหล่านักขับที่ใช้รถใช้ถนนกันอยู่ทุกวัน เชื่อว่าคงต้องเจอเพื่อนร่วมทางที่ขับรถแบบเสี่ยงอันตรายกันมาบ้าง ซึ่งเราเองก็ขับขี่อย่างไม่ประมาทและเคารพกฎจราจรไปตามปกติ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงอุบัติเหตุลงได้

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

แต่ภัยบนท้องถนนนั้นมีมากมายเหลือเกิน แม้จะเซฟตัวเองสุด ๆ แล้ว แต่ก็อาจมีบางสิ่งที่เผลอลืมไป นั่นคือจุดที่เราไม่ควรขับรถยนต์เข้าไปใกล้ หรือไม่ควรขับตามหลังเมื่อต้องอยู่บนท้องถนน เพราะเหตุใดเราจึงควรระมัดระวัง ลองเลื่อนลงไปอ่านกันได้เลย

รถแบบไหน ที่ไม่ควรขับตาม

ประเภทของยานพาหนะที่ดูไม่น่าไว้วางใจ และตำแหน่งอันตรายที่นักขับอย่างเรา ไม่ควรขับตาม Rabbit Care ขอนำมาแบ่งปัน เพื่อให้นักขับทุกท่าน ขับขี่อย่างระมัดระวังกันมากขึ้น

รถยนต์สภาพเก่ามาก

รถยนต์ที่มีสภาพเก่ามากที่เรากำลังกล่าวถึงก็คือ รถยนต์ที่สภาพภายนอกผุพังและเสื่อมสภาพ เนื่องจากถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน แต่ยังคงสัญจรไปมาอยู่บนท้องถนนด้วยเหตุผลที่ว่า “มันยังใช้ได้”

ก็จริงอยู่ที่ว่ารถยนต์เก่ามันยังใช้ได้นั่นแหละ แต่ต้องทำความเข้าใจกับความเสื่อมสภาพของตัวรถยนต์ รวมทั้งประสิทธิภาพที่เสื่อมถอยของเครื่องยนต์ อาจส่งผลให้เครื่องยนต์กระตุก ยางระเบิด หรือหลุดจากความควบคุม จนเสียหลักไปเฉี่ยวชนรถคันอื่น ๆ ได้

ด้วยความที่สภาพรถยนต์มันเก่ามาก เราจึงไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า ถ้าขับรถไปเทียบเคียงกับรถยนต์สภาพเก่าแบบนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้น เลี่ยงได้ก็เลี่ยงไว้ แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ พยายามอย่าขับเร็ว และเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันอุบัติเหตุด้วย


รถขนของมีคม

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถขนาดใหญ่ที่ขนย้ายสิ่งของจำพวกท่อเหล็ก, ท่อนซีเมนต์ หรือ ท่อนไม้ยาว ๆ โดยการผูกวัตถุไว้ด้านหลังกระบะ ซึ่งของเหล่านี้ควบคุมให้อยู่กับที่ค่อนข้างยาก ด้วยรูปทรงกระบอกที่พร้อมจะกลิ้งได้ตลอด รถที่กำลังบรรทุกสิ่งของในกลุ่มนี้อยู่จึงไม่สามารถใช้ความเร็วสูงได้ และในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถที่จะเบรกแบบกะทันหันได้เช่นกัน เพราะมันเสี่ยงอันตรายสุด ๆ

ซึ่งอันตรายที่ว่าก็คือ การที่วัตถุแหลม ๆ ยาว ๆ นั้น อาจหลุดออกมาจากที่ที่มันอยู่ แล้วพุ่งเข้าใส่รถยนต์ที่ขับตามมา ก็จะสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์และสวัสดิภาพของคนบนรถอย่างแน่นอน 

แนะนำว่าถ้าเจอรถยนต์ที่บรรทุกวัตถุอันตรายพวกนี้อยู่ พยายามเว้นระยะห่างเอาไว้ อย่าขับชิดจนเกินไป ไม่ว่าจะนำหน้าหรือขับตามหลัง


รถเครน/รถยก

เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมากอย่างพวกรถเครน หรือรถยกต่าง ๆ โดยปกติจะมีรูปร่างใหญ่กว่ารถยนต์ทั่วไป และมีน้ำหนักเยอะมาก ด้วยโครงสร้างที่ออกแบบมาให้ใช้สำหรับยกของหนักนั่นเอง

เราอาจจะไม่ได้เห็นรถประเภทนี้บนท้องถนนเท่าใดนัก เนื่องจากมีการกำหนดช่วงเวลาเดินรถไว้ชัดเจน แต่ถ้ามีโอกาสได้ร่วมทางก็พยายามอย่าขับรถเข้าไปใกล้มากนัก เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

อย่างที่บอกว่ารถประเภทนี้มีน้ำหนักค่อนข้างมากและมีขนาดใหญ่ จึงไม่สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงได้ เพื่อความปลอดภัยของตัวรถและคนอื่น ๆ ดังนั้น การขับรถตามหลังรถยกหรือรถเครน นอกจากจะเสี่ยงอันตรายแล้ว ยังทำให้คุณเดินทางช้าลงอีกด้วย 


รถบรรทุกสัตว์

รถบรรทุกสัตว์ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ที่มักจะพบเห็นบนท้องถนนแถบชานเมือง โดยส่วนมากก็มักจะบรรทุกสัตว์จำนวนมากเอาไว้อย่างหนาแน่น มีการกั้นคอก ติดตั้งกรงเหล็กอยางแน่นหนาที่บริเวณด้านหลัง และไม่ได้ขับด้วยความเร็วสูง ด้วยน้ำหนักของสัตว์ที่บรรทุกมา และตัวสัตว์บนรถยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด จึงยากที่จะควบคุมให้รัดกุมได้

นอกจากอันตรายที่อาจเกิดจากการที่สัตว์พลัดตกลงมาจากรถแล้ว ยังมีอันตรายจากสิ่งปฏิกูลของสัตว์ที่ขับถ่ายลงบนถนน ทำให้พื้นถนนเปียกลื่น นอกจากนี้ยังอาจเปื้อนกระจกหน้ารถของคุณจนบดบังทัศนวิสัยได้นะ


รถบรรจุวัตถุไวไฟ

ขึ้นชื่อว่าวัตถุไวไฟ ก็เสี่ยงอันตรายอยู่แล้ว ยิ่งเป็นรถที่บรรจุวัตถุไวไฟในปริมาณมาก ๆ แล้ววิ่งอยู่บนท้องถนน ก็ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นไปด้วย

หากรถที่ขนย้ายวัตถุไวไฟ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง หรือแก๊ส ฯลฯ เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน วัตถุไวไฟที่บรรทุกมาก็อาจรั่วไหล และอาจก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกลามได้อีกด้วย 

นี่จึงเป็นสาเหตุที่เราไม่ควรขับรถยนต์ตามหลังรถที่บรรทุกวัตถุไวไฟ เพราะว่ามันเสี่ยงอันตรายที่รุนแรง แม้ว่าเขาจะทำถังบรรจุที่แน่นหนาและปลอดภัยในระดับหนึ่งแล้ว แต่เราก็ควรจะต้องระมัดระวังตนเองเพิ่มขึ้นด้วย ที่สำคัญ อย่าสูบบุหรี่ หรือก่อประกายไฟ ใกล้กับรถประเภทนี้เด็ดขาด


รถบรรทุกขนาดใหญ่/รถสิบล้อ

รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มีตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหลัง, รถพ่วง, รถสิบล้อ ฯ เป็นรถขนาดใหญ่ที่ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูง เพราะมักจะบรรทุกสิ่งของมาเป็นจำนวนมาก และมีน้ำหนักเยอะ รวมถึงรถที่มีขนาดใหญ่ จึงมีความทึบ และมีมุมอับที่คนขับอาจมองไม่เห็น ซึ่งอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนที่อยู่รอบข้าง 

Rabbit Care ก็มี “มุมอับสายตา” ของคนขับรถบรรทุกมาฝากกัน ซึ่งคนใช้รถใช้ถนนควรรู้และหลีกเลี่ยงจากบริเวณดังกล่าว เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย

บริเวณมุมด้านหน้ารถ ฝั่งที่นั่งข้างคนขับ คือมุมที่เสี่ยงต่อการเฉี่ยวชนกับพวกรถเล็ก ด้วยความที่ห้องโดยสารคนขับนั้นอยู่สูง จึงมองไม่เห็น หรืออาจไม่ทันสังเกต โดยเฉพาะเด็กตัวเล็ก ๆ หรือรถคันเล็กอย่างรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ขนาดเล็ก

อย่างที่บอกว่ารถประเภทนี้จะมีขนาดใหญ่มาก ยิ่งเป็นฝั่งซ้ายที่เป็นมุมอับสายตาของคนขับอยู่แล้ว พอรถมันใหญ่ ก็ยิ่งดูทึบและยากต่อการมองเห็นเข้าไปอีก เสี่ยงต่อการโดนขับเบียดและเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากคนขับมองไม่เห็นรถที่อยู่ข้าง ๆ

รถบรรทุกคันใหญ่ที่มีรูปร่างทึบ อีกทั้งห้องโดยสารคนขับที่อยู่สูงจนเป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นในหลาย ๆ มุม โดยเฉพาะด้านหลังรถ ที่คนขับจะมองไม่เห็นอย่างแน่นอน ที่สำคัญ รถยนต์ที่ขับตามมาในมุมนี้ ก็จะถูกปิดกั้นการมองเห็นระยะไกล ด้วยรูปทรงที่ใหญ่และทึบของรถบรรทุกด้วย เรียกว่าเสี่ยงอันตรายสุด ๆ หากจำเป็นต้องขับตาม แนะนำให้เว้นระยะห่างระหว่างกันไว้ อย่างน้อยที่สุดคือ 1 ช่วงตัวรถ เพื่อป้องกันอันตราย


อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้น นักขับอย่างเราจึงไม่ควรประมาท เน้นขับขี่อย่างระมัดระวัง เคารพกฎจราจร มีน้ำใจให้แก่เพื่อนร่วมทาง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและรถยนต์คู่ใจ

สนใจทำประกันภัยรถยนต์ คลิก rabbitcare.com/car-insurance


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024