แคร์ขับขี่ปลอดภัย

5 วิธีเข้าโค้งให้ปลอดภัยสำหรับเริ่มหัดขับรถยนต์

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published April 28, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

การขับรถช่วงบริเวณทางโค้งมักจะเกิดประสบอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง แม้ในบางเส้นทางอาจมีป้ายเตือนล่วงหน้าให้เราระมัดระวัง และชะลอความเร็วแล้วก็ตาม สำหรับมือใหม่หัดขับ เพราะในบางครั้งอาจจะไม่มีสติ ขาดความระมัดระวังนั่นเอง และวันนี้ Rabbit Care มีข้อมูลที่จะทำให้คุณได้รู้วิธีเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัยมาฝากกัน 

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

วิธีเข้าโค้ง

เทคนิคการหัดเข้าโค้งอย่างไรให้ปลอดภัย

1.ศึกษาเส้นทาง เพิ่มความปลอดภัย  

ถ้าหากต้องเดินทางไปยังเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ควรศึกษาก่อนว่า เส้นทางนั้นมีทางโค้ง ทางขรุขระ ทางคดเคี้ยว สภาพแวดล้อมทางถนนเป็นอย่างไร เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการขับรถได้มากยิ่งขึ้น เพราะในบางพื้นที่อยาจจะมีทางโค้งเยอะและยาวมาก บางโค้งเล็กบางโค้งใหญ่ เช่น ทางขึ้นเขา ลงเขา และในบางพื้นที่อาจจะไม่มีป้ายจราจรคอยบ้าง ดังน้้นนอกจากจะต้องอาศัยความชำนาญในการขับรถยนต์แล้ว ยังต้องมีสติด้วย เพราะถ้าหลุดโค้ง หรือแหกโค้งไปอาจจะประสบอุบัติเหตุได้

2.ระดับความเร็วในแต่ละโค้ง 

เมื่อเรารู้แล้วว่า เส้นทางที่เราไปนั้นมีทางโค้ง ควรทำการชะลอความเร็วก่อนเมื่อถึงทางโค้ง เพราะถ้าหากเข้าโค้งกระทันหัน หรือเหยียบเบรคแรงเกินไป ก็อาจจะทำให้ท้ายรถสะบัดและเสียหลักได้ โดยเฉพาะโค้งที่มีป้ายแจ้งเตือนว่า โค้งอันตราย ไม่ควรเข้าโค้งด้วยความเร็ว เพราะอาจทำให้รถนั้นแหกโค้งได้ง่าย สำหรับระยะเวลาเมื่อเจอทางโค้งอาจกะได้ประมาณ ดังนี้ 

3.วางตำแหน่งตัวรถก่อนขับเข้าทางโค้ง

การวางตำแหน่งของตัวรถก่อนขับเข้าทางโค้ง จะทำให้คนขับนั้นสามารถควบคุมรถยนต์ในระหว่างวิ่งทางโค้งได้ดี โดยผู้ขับไม่จำเป็นต้องหักพวงมาลัยมากเกินไป และยังจะทำให้ผู้ขับนั้นมองเห็นทัศนวิสัยข้างหน้าได้ชัดเจนขึ้นด้วย ว่าข้างหน้านั้นมีอะไรกีดขวางทางที่เราขับไปหรือไม่ รวมถึงเป็นการเพิ่มความระมัดระวังในการขับช่วงทางโค้งได้ทำให้ไม่หลุดออกจากโค้ง หรือแหกโค้งนั่นเอง ฉะนั้นแล้วการขับรถในตำแหน่งที่เหมาะสมและถูกต้องจึงช่วยให้การขับรถเข้าโค้งต้องเริ่มตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนหักพวงมาลัย ไปจนถึงการควบคุมรถออกไปยังปลายทางโค้ง เมื่อทำอย่างถูกวิธีและมีสติก็จะช่วยให้ผู้ขับรถรอดพ้นจากอุบัติเหตุที่ไม่อยากจะให้เกิดขึ้นได้นั่นเอง 

4.เช็คสภาพช่วงล่างของรถยนต์เป็นประจำ 

การขับรถบริเวณทางโค้งจำเป็นต้องใช้ช่วงล่าง และยางรถยนต์ในการยึดเกาะพื้นผิวถนนให้มากที่สุด จึงทำให้รถเมื่อเข้าทางโค้งจะสูญเสียการทรงตัวได้ง่าย จึงจำเป็นต้องเช็คสภาพช่วงล่างรถอยู่เป็นประจำ เพราะถ้าในช่วงที่ต้องขับเข้าทางโค้งด้วยความเร็วสูง ช่วงล่างและยางรถยนต์ที่ได้ตรวจสภาพมาเป็นอย่างดีจะช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะระหว่างเข้าทางโค้งได้เป็นอย่างดี

5.ประกันรถยนต์คุ้มครองทุกการเดินทาง

ประกันภัยรถยนต์ นอกจากจะช่วยคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุบนถนนแล้ว ยังช่วยคุ้มครองกรณีที่รถยนต์ของคุณถูกโจรกรรม โดนไฟไหม้ได้อีกด้วยด้วย ซึ่งประกันรถยนต์ก็มีหลากประเภทให้คุณได้เลือกตรงตามกับการขับขี่ของคุณ เช่น 


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องบทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024