ข่าวสารยานยนต์

รถยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมยานยนต์แห่งโลกยุคใหม่

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 07, 2021

ชีวิตของคนยุคใหม่นั้นถือได้ว่าเป็นชีวิตที่สะดวกสบาย เพราะมีวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีมากมายที่เข้ามาช่วยให้การดำเนินชีวิตง่ายมากยิ่งขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และในยุคที่หลาย ๆ คนเริ่มหันมาตระหนักถึงปัญหาโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น บวกกับเรื่องของพลังงานเชื้อเพลิงที่เหลือน้อยลงและมีราคาสูงขึ้น การเลือกใช้สิ่งของที่ช่วยลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด เพื่อเซฟทั้งเงินและเซฟโลกของเรา จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยได้

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

รถยนต์ไฟฟ้า เป็นนวัตกรรมยานยนต์ยุคใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดปัญหาโลกร้อนและมลภาวะทางอากาศ เพราะในทุกวันนี้โลกของเราได้รับผลกระทบจากรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงแล้วเกิดกระบวนการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เกิดมลภาวะทางอากาศมากมาย ทั้งควันพิษ, ฝุ่น PM 2.5 และอีกมากมาย ที่ส่งผลต่อสุขภาพของเรา ด้วยเหตุนี้ รถยนต์ไฟฟ้าจึงได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ขับขี่คนรุ่นใหม่เป็นจำนวนมาก

สำหรับคนที่เพิ่งได้รู้จัก และต้องการรู้จักกับรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น บทความนี้ได้นำเรื่องราวของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาแบ่งปันกันแล้ว ลองเลื่อนลงมาอ่านด้านล่างได้เลย

รถยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมยานยนต์สำหรับนักขับขี่ยุคใหม่ ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Electric Vehicle (EV) หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อเรียกว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นนวัตกรรมยานยนต์ที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า 100% ในการขับเคลื่อน โดยการทำงานของมันก็คือตัวมอเตอร์รถยนต์จะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่กักเก็บพลังงานเอาไว้ ซึ่งรถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีข้อได้เปรียบกว่ารถยนต์ทั่วไปตรงที่จะให้อัตราเร่งที่เร็วแต่เรียบง่าย และยังช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิง อันเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยจุดเด่นที่ตอบโจทย์ได้ว่าเพราะเหตุใดรถยนต์ไฟฟ้าถึงดีกว่า ก็คือ

อัตราเร่งเร็วที่มาพร้อมกับความเงียบ

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่าการขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้านั้นมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ดึงเอาพลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาใช้งาน แตกต่างจากรถยนต์แบบทั่วไปที่ใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิง จนเกิดกระบวนการสันดาปและเกิดการเผาไหม้ กระบวนการนี้จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานเสียงดังและก่อให้เกิดควันพิษออกมา แต่รถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้เป็นเช่นนั้น จึงทำให้เครื่องยนต์มอบอัตราเร่งที่เร็ว แรง ได้ดั่งใจของผู้ขับ ตอบสนองรวดเร็ว พร้อมกับเครื่องยนต์ที่ทำงานด้วยเสียงเงียบ ไม่รบกวนผู้โดยสารในรถยนต์

ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง

ขึ้นชื่อว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแล้วก็บอกเลยว่าไม่ง้อน้ำมันให้ต้องเปลืองเงินเปลืองเวลาต่อคิวเข้าปั๊มกันเลย เพราะรถยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถชาร์ตแบตเตอรี่ได้ง่าย ๆ ที่บ้านของคุณ โดยสามารถชาร์จทิ้งไว้ในช่วงเวลากลางคืน เมื่อเข้าสู่วันใหม่แบตเตอรี่ก็จะอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานพอดี หรือในกรณีที่ต้องการชาร์จแบตนอกสถานที่ ก็มีบริการตู้ชาร์จรถยนต์ที่พร้อมให้บริการตามจุดต่าง ๆ แล้ว ทั่วประเทศ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมัน และไม่ต้องไปเสียเวลาที่ปั๊มน้ำมัน

ดูแลง่าย ประหยัดค่าซ่อมบำรุงรถยนต์

โครงสร้างของรถยนต์ไฟฟ้าจะต่างจากรถยนต์ทั่วไป มีความซับซ้อนน้อยกว่า และไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แต่ใช้วิธีการซ่อมบำรุงอีกวิธีหนึ่งซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า จึงดูแลได้ง่าย และประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

รถยนต์ไฟฟ้า มีกี่ประเภทให้เลือก?

แท้จริงแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าได้เริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ปี ค.ศ.1990 แต่ยังไม่เป็นที่นิยมในยุคนั้น จนมาถึงช่วงปัจจุบันที่เรื่องราวของปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นที่สนใจในวงกว้าง นวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าจึงได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ และได้เริ่มพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นมีถึง 6 ประเภท ที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกัน ดังต่อไปนี้

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

เป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว จะไม่มีกระบวนการสันดาปของเครื่องยนต์ภายใน ใช้เวลาชาร์จไฟไม่นานก็สามารถใช้งานได้แล้ว

รถยนต์ไฟฟ้าแบบอี-พาวเวอร์ (E-Power)

เป็นรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นโดยนำเอาการทำงานของเครื่องยนต์ในระบบ Hybrid กับระบบ EV มาผสมผสานกัน จะมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้าไปเก็บสะสมไว้ที่แบตเตอรี่ หลังจากนั้นส่งพลังงานไปยังมอเตอร์ กล่าวคือ ตัวรถยนต์จะสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ถูกสร้างมาจากตัวเครื่องยนต์นั่นเอง รถยนต์ไฟฟ้าแบบอี-พาวเวอร์จะมีการเติมน้ำมัน แต่ไม่มีการชาร์จไฟ

รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (HEV)

ขึ้นชื่อว่าไฮบริด ก็ต้องมีการทำงานแบบผสมผสานกัน แต่ยังคง Concept ประหยัดพลังงาน โดยเป็นระบบการทำงานที่ใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงผสมกับพลังงานไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV)

รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดที่มีการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล ทำงานร่วมกับ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้ โดยสามารถใช้พลังงานทั้งจากไฟฟ้าและน้ำมันได้

รถพลังงานไฮโดรเจน (Fuel Cell)

รถยนต์ที่มีการนำเอาพลังงานไฮโดรเจนมาดัดแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ กระบวนการทำงานคือส่งไฮโดรเจนและออกซิเจนเข้าไปที่แผงเซลล์เชื้อเพลิง และสร้างพลังงานกระแสไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่ หลังจากนั้นกระแสไฟจะถูกส่งไปที่มอเตอร์ไฟฟ้าที่เป็นแหล่งจ่ายพลังงานในการขับเคลื่อนรถยนต์

รถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แหล่งพลังงาน (Plug-in Electric Vehicle: PEVS)

รถยนต์ที่จะมีแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานหลักอย่างเดียว และใช้วิธีการชาร์จแบตเพื่อชาร์จไฟให้กลับมาใช้งานได้ใหม่ แยกเป็น 2 แบบได้แก่ แบบ Battery Electric Vehicle (BEV) ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 100% กับแบบ Fuel Cell Electric Vehicles (FCEV) ใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

โลกยุคใหม่นั้นมีแต่สิ่งที่น่าสนใจมากมาย หากมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี และรู้จักวิธีการนำมาประยุกต์ใช้ ก็จะช่วยให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันง่ายและสะดวกมากขึ้น

เมื่อเราพูดถึงความปลอดภัยและความสบายในการเดินทางด้วยรถยนต์ ประกันภัยรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม! เพื่อให้คุณมั่นใจในทุกการเดินทาง ทางเราขอแนะนำ “ประกันรถชั้น1 สุดคุ้ม จากคู่ค้าที่มีชื่อเสียง” ที่จะคุ้มครองคุณและรถยนต์ของคุณอย่างเต็มรูปแบบ

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังเลือกซื้อประกันรถยนต์หรือกำลังมองหาโอกาสใหม่ในการเปลี่ยนแปลงแผนประกัน เรายินดีที่จะให้คำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้คุณทำการเลือกประกันรถยนต์ที่ถูกใจคุณและตรงกับความต้องการกรุณาติดต่อเราที่ 1438


 

บทความข่าวสารยานยนต์

ข่าวสารยานยนต์

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ผ่านทางรถไฟ 2567 มีวิธีการอย่างไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

การขนส่งรถปัจจุบันมีหลายรูปแบบ แต่การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน
Mayya Style
15/06/2023

ข่าวสารยานยนต์

งาน Motor Show 2023 จัดที่ไหน? จัดวันไหนบ้าง? ค่าเข้าเท่าไร?

ในทุก ๆ ปีจะมีการจัดงาน motor show นับเป็นงานแสดงรถสุดยิ่งใหญ่ประจำปี เรียกได้ว่าใครที่รักและชื่นชอบรถ หรือ มีแพลนที่จะซื้อรถรุ่นใหม่ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!
Mayya Style
20/03/2023