แคร์เรื่องประกันยานยนต์

อยากได้ ประกันรถยนต์ ราคาเบา ๆ ต้องทำยังไง?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published September 30, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ประกันรถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่ในเศรษฐกิจแบบนี้ หลายคนอาจจะอยากลดค่าใช้จ่ายด้วยการจ่ายเบี้ยประกันที่ถูกลง แบบนี้เราจะต้องทำยังไงดีล่ะ? Rabbit Care มีคำตอบมาฝากกัน

อยากได้ประกันรถราคาถูก ต้องทำยังไง?

เปรียบเทียบ และเลือกประกันรถ

การจะซื้ออะไรสักอย่าง แม้แต่การเลือกซื้อประกัน สิ่งที่เราควรทำมากที่สุดคือการเปรียบเทียบประกันรถต่าง ๆ ว่ามีราคาที่สูงแค่ไหน เพราะบางบริษัทหรือบางโบรกเกอร์ประกันภัยจะตั้งราคาไม่เหมือนกัน

นอกจากการเปรียบเทียบแล้ว การพิจารณาว่าจะลดความคุ้มครองลงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ทำให้คุณได้ประกันที่มีราคาเบี้ยประกันรถยนต์ถูกลง เช่น ตอนนี้ทำประกันรถชั้น 1 แต่เมื่อพิจารณาแล้ว อาจจะปรับลดลงมาเป็น ประกันรถชั้น 2+ แทน ก็ได้ ความคุ้มครองอาจจะลดลงนิดหน่อย แต่เบี้ยประกันราคาเบาลงเยอะ

ประกันรถ

พูดคุย ต่อรอง ขอส่วนลดจากตัวแทนประกัน

การพูดคุยกับตัวแทนประกันนั้นจะทำให้เราสามารถพูดคุยและต่อรองราคาเบี้ยประกันรถยนต์กับตัวแทนขายประกันได้ หรือเราจะสอบถามโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ ขอส่วนลดแรกเข้าเพื่อความคุ้มค่า เพราะปกติรถยนต์ที่เคยทำประกันกับบริษัทประกันภัยอื่นมาแล้ว เมื่อเปลี่ยนบริษัทประกันภัยมักจะได้รับส่วนลดจากบริษัทประกันใหม่ แม้รถจะเคยผ่านการเคลมประกันมาแล้ว

นอกจากนี้ เราอาจจะได้โปรโมชั่นเด็ด ๆ แพคเกจดี ๆ ที่เหมาะสมกับเราจากตัวแทน บางครั้งก็ให้ส่วนลดมากถึง 30-40% เพราะบางตัวแทนประกัน หรือโบรกเกอร์ต้องการทำยอดขาย และอาจจะเสนอส่วนลดเบี้ยประกันถูก ๆ ให้เราก็ได้

ทำประกันรถยนต์

ระบุชื่อผู้ขับขี่

หากรถที่คุณใช้อยู่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่สามารถระบุชื่อผู้ขับขี่ได้ไม่เกิน 2 คน และมั่นใจว่าไม่มีคนอื่นมาขับรถยนต์คันนี้ของคุณแน่นอน ในการทำประกันรถนั้น เราจะแนะนำให้ระบุชื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งลงไป  เพราะการระบุตัวผู้ขับขี่กับบริษัทประกันภัยรถยนต์เอาไว้นั้น ทางบริษัทประกันก็จะมองว่าคุณเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าการที่ไม่ระบุตัวผู้ขับ ทำให้ได้เบี้ยประกันราคาถูกกว่านั่นเอง

อายุยิ่งน้อย ยิ่งได้เบี้ยลดเยอะ

รู้หรือไม่ ยิ่งคุณอายุน้อย บริษัทประกันรถหลายเจ้าจะมองว่าคุณมีความเสี่ยงน้อยตามไปด้วย ยิ่งถ้าคุณระบุตัวผู้ขับเอาไว้ในกรมธรรม์ เบี้ยประกันรถอาจจะถูกลงตั้งแต่ 5-20% เลยนะ เผลอ ๆ ต่อให้คุณไม่ระบุชื่อผู้ขับก็ยังได้จ่ายเบี้ยประกันในราคาที่ถูกกว่า

ประกันรถยนต์ราคาดีที่สุด

ประวัติดี มีส่วนลด

ในแต่ละปีที่ทำประกันรถยนต์ไว้ ถ้าไม่มีการเคลมเลยในปีที่ผ่านมา หรือมีเคลมแต่ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ก็จะได้รับส่วนลดประวัติดีตามลำดับขั้นของเบี้ยประกันภัยในปีที่ต่ออายุ แถมบริษัทประกันเองก็ได้เสี่ยงในการเสียเงินค่าเคลมต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้น ใครมีประวัติการขับรถที่ดีย่อมได้รับดีลพิเศษ ส่วนลดเบี้ยประกันอีกมากมาย แต่หากคุณเป็นฝ่ายผิด ส่วนลดประวัติดีก็จะลดลงทันที 

ยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าคุณไม่เคยมีประวัติเคลม อาจจะได้ส่วนลดมากถึง 40% แต่หากเป็นฝ่ายผิด 1 ครั้ง ส่วนลดก็จะลดลงเหลือ 30% ในทางกลับกัน หากมีประวัติไม่ดีเกี่ยวกับการขับขี่ ค่าประกันภัยก็จะเพิ่มสูงขึ้นจากปกติได้เช่นกัน

ประกันรถยนต์ราคาดีที่สุด

เลือกซ่อมอู่ก็ช่วยได้

โดยทั่วไปแล้ว เบี้ยประกันรถ ถ้านำไปซ่อมที่ศูนย์รถ มักจะแพงกว่าซ่อมรถที่อู่ และหากเลือกซ่อมอู่อาจมีเบี้ยประกันที่ต่างกันถึง 10-30% เราแนะนำว่าอย่ามองแต่แค่ถูกอย่างเดียว แต่ควรดูจากลักษณะการใช้รถของคุณเองว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องซ่อมศูนย์ เพราะปัจจุบันอู่ซ่อมหลายแห่งมีมาตรฐานค่อนข้างสูง ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดเบี้ยได้มากกว่า

แต่ถ้ารถยนต์ของคุณใช้อะไหล่ไม่เหมือนตลาด ต้องมีการจัดการเฉพาะ การเลือกซ่อมอู่ อาจจะเสียค่าอะไหล่อื่นๆ เพิ่มเติม แบบนี้อาจจะไม่คุ้ม เลือกแบบซ่อมศูนย์ไปเลย จะตัดปัญหาจุกจิกได้มากกว่า

ติดตั้งกล้องหน้ารถ

ไม่ว่าคุณจะเป็นลูกค้าเก่าหรือใหม่ รวมถึงประกันชั้นใดก็ทำได้ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องติดตลอดระยะเวลาเอาประกัน เพียงแค่มีหลักฐานเป็นรูปถ่ายรถคุณที่ติดกล้องหน้ารถยนต์ แค่นี้ก็ที่สามารถช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้มากถึง 5-10% เลยทีเดียว และไม่ต้องกังวลเรื่องสเปกกล้อง ขอแค่บันทึกภาพเคลื่อนไหวได้ และไม่ใช่อุปกรณ์อื่นที่นำมาดัดแปลงให้ใช้งานเหมือนกล้องติดรถยนต์ก็พอ 

เลือกประกันรถยนต์

ประกันกลุ่มถูกกว่า

ในกรณีที่คุณมีรถยนต์มากกว่า 1 คัน ที่จดทะเบียนชื่อเดียวกัน การเลือกซื้อประกันภัยแบบกลุ่ม นอกจากจะประหยัดกว่า ลดความยุ่งยากในการทำประกันรถเรียงคันแล้ว คุณยังจะได้รับส่วนลดจากจำนวนรถอีกด้วย นอกจากนี้ บางบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่ มักจะมีนโยบายทำประกันอยู่แล้ว หากซื้อประกันผ่านบริษัทนายจ้างก็จะได้ส่วนลดที่ดีจากบริษัทประกันภัยอีกด้วยนะ

มีประกันอื่น ๆ จากบริษัทประกันร่วมด้วย

ถ้าเล็งได้แล้วว่าจะทำประกันรถบริษัทไหน ลองเช็กกันหน่อยว่าบริษัทประกันภัยรถของคุณเป็นเจ้าเดียวกับที่คุณทำประกันประเภทอื่น ๆ ด้วย รึเปล่า เช่น ประกันที่อยู่อาศัย ประกันอัคคีภัย ประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ เพราะบางทีคุณอาจขอส่วนลดเพิ่มได้ในฐานะเป็นลูกค้าเก่าก็ได้นะ 


อยากได้เบี้ย ประกันรถยนต์ ราคาถูก ทำได้ไม่ยาก กับ Rabbit Care โบรกเกอร์ประกันภัยที่คุณเชื่อถือได้ พร้อมบริการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ และดีลสุดพิเศษ ทำได้ง่าย ๆ ผ่านระบบออนไลน์ คลิกเลย!



 

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
กองบรรณาธิการ
18/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขับรถชนบ้านคนอื่น เคลมประกันได้ไหม?เรียกร้องอะไรได้บ้าง?

การขับรถชนทรัพย์สินของผู้อื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ อาจเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่าขับรถชนบ้าน
กองบรรณาธิการ
18/03/2024