ตะลอนเที่ยว

สงกรานต์นิวนอร์มอล สาดน้ำไม่ได้ จะสนุกอย่างไรได้บ้าง

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published April 06, 2021

เริ่มนับถอยหลังเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์กันแล้ว และในปีนี้ก็ยังไม่สามารถสาดน้ำเล่นกันได้ เพราะยังติดปัญหาโควิด-19 อยู่ ฉะนั้นแล้วเราเลยต้องเฉลิมฉลองวันปีใหม่ไทยกันในรูปแบบนิวนอร์มอล ซึ่งหลายคนคงจะสงสัยว่า แล้วที่ช่วงวันหยุดสงกรานต์แบบนี้เราจะทำอะไรกันได้บ้าง เพื่อให้สงกรานต์ปีนี้ไม่น่าเบื่อ แต่ยังมีกิจกรรมให้ได้คลายร้อนในช่วงหน้าร้อนแบบนี้กันบ้าง

สงกรานต์นิวนอร์มอล

กิจกรรมสงกรานต์นิวนอร์มอลที่รัฐให้จัดได้

ใกล้เทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ไปทุกขณะ ซึ่งหลายคนก็มีการวางแผนกลับบ้านต่างจังหวัดเพื่อพบปะญาติพี่น้องในภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ เพราะศูนย์บริหารสถานการณ์ “โควิด-19” (ศบค.) ได้มีการอนุญาตให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ทุกพื้นที่ เพียงแต่ขอให้ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ รวมถึงต้องไม่ลืมที่จะเว้นระยะห่าง และสแกนไทยชนะ และหมอชนะด้วย และกิจกรรมที่สามารถทำได้นั้นมีดังนี้

1.จัดพิธีสรงน้ำพระที่บ้าน 

สงกรานต์ปีนี้ รัฐบาลได้รณรงค์ให้สรงน้ำพระที่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมสำคัญเพื่อเสริมสิริมงคลต้อนรับวันปีใหม่ไทย ซึ่งถือเป็นประเพณีดั้งเดิมที่คนไทยปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างช้านาน ด้วยการทำความสะอาดพระพุทธรูป  โดยเริ่มจากการเตรียม อุปกรณ์สรงน้ำพระ โต๊ะวางพระชั่วคราว ถาดรองน้ำขณะสรงน้ำพระพุทธรูป ขันใส่น้ำสะอาดบริสุทธิ์ เครื่องหอม ที่ประกอบไปด้วยดอกไม้ อย่างเช่น กลีบกุหลาบ มะลิ ดอกรัก น้ำอบ เป็นต้น

เมื่อตระเตรียมสิ่งของครบเรียบร้อยแล้ว จากน้ันจึงให้คนในครอบครัวมาสรงน้ำพระพร้อม ๆ กัน เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยให้ตั้งนะโม 3 จบ แล้วท่องว่า อิมินา สิญฺจะเนเนวะ โรโค โสโก อุปัททะโว นิพพันตุ สัพพะโส เอเต สุขี โหนตุ นิรันตะรัง ซึ่งมีคำแปลได้ว่า เดชะ ข้าสรงน้ำ พระชุ่มฉ่ำตลอดกาล ทุกข์โศกโรคภัยพาล อันตรธาน เป็นสุข เทอญ 

2.รดน้ำดำหัว

ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ สำหรับครอบครัวในการรดน้ำดำหัวผู้ใหญที่บ้านเช่น คุณพ่อ คุณแม่ ของเราโดยการเรียกพี่น้อง หลาน ๆ เข้ารดน้ำดำหัว เพื่อขอพรเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเอง แต่ในช่วงนิวนอร์มอลช่วงโควิด-19 แบบนี้ก็ต้องเว้นระยะห่าง เพื่อความปลอดภัยกันด้วย และสำหรับการเตรียมอุปกรณ์ในการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ มีดังนี้ ขันเงินหรือขันทองเหลือง น้ำอบไทยหรือน้ำหอม น้ำส้มป่อย ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ หรือดอกไม้อื่นๆ ไว้โรยในขัน พานข้าวตอก ดอกไม้ธูปเทียน และอาจจะเตรียมของขวัญไว้ให้ด้วยก็ได้กับผู้ใหญ่ด้วยก็ได้เช่นกัน หรือถ้าไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับคุณพ่อคุณแม่ หรือญาติผู้ใหญ่เราอาจจะไม่ต้องเดินทางแต่สามารถแสดงความรัก ความกตัญญูและขอพรท่านผ่านช่องทางโทรศัพท์หรือสื่อออนไลน์ก็ได้

สงกรานต์นิวนอร์มอล

สงกรานต์กรุงเทพฯ ปี 2564 นิวนอร์มอล ทำอะไรได้บ้าง 

กรุงเทพมหานครได้ออกมาตรการช่วงสงกรานต์ที่สามารถทำได้ดังนี้ 

1.การจัดกิจกรรม ในเทศกาลสงกรานต์ โดยกิจกรรมพื้นฐาน เช่น พิธีสรงน้ำพระ รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ทางศาสนา การจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สามารถดำเนินการได้ หากมีการจัดงานหรือจัดกิจกรรมเกิน 300 คน ผู้จัดกิจกรรมต้องยื่นแผนการจัดงาน และมาตรการควบคุมโรคต่อสำนักงานเขตพื้นที่ก่อนจัดงาน ตามประกาศของกรุงเทพมหานครได้แจ้งไว้ 

2.การจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์โดยมีกิจกรรมเพิ่มเติมจากกิจกรรมพื้นฐาน เช่น การออกร้าน การจัดเลี้ยง ซึ่งมีผู้ร่วมกิจกรรมเกิน 100 คน ผู้จัดกิจกรรมต้องยื่นแผนการจัดงาน และมาตรการควบคุมโรคต่อสำนักงานเขตที่ก่อนจัด ทั้งนี้ ควรจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบ หรือในพื้่นที่ห้องปรับอากาศ และให้งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก และอาจเกิดภาวะไร้ระเบียบ หรือกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน เช่น การรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ คอนเสิร์ต ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม 

สงกรานต์นิวนอร์มอล

 ส่องพิกัด สงกรานต์ 2564 ที่กรุงเทพฯ มีที่ไหนบ้าง?

  • ถนนข้าวสาร

กลุ่มผู้ประกอบการในข้าวสาร ประกาศจัดงาน “สงกรานต์ 2564” เชิญชวนประชาชนร่วมงานแบบ New Normal ภายในงานจะอัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดต่างๆ ในเขตพระนคร มาให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระ ขบวนแห่รถบุปผชาติจากถนนข้าวสาร ไปวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และซุ้มกิจกรรมก่อเจดีย์ทราย แต่ไฮไลท์สำคัญคือ อุโมงค์น้ำมนต์ โดยจะตั้งอยู่ใจกลางถนนข้าวสาร 

โดยสั่งห้ามให้ทุกร้านในข้าวสารต้องงดกิจกรรมสาดน้ำ ประแป้งทุกกรณี โดยจุดเข้า-ออก จะตั้งอยู่หัวถนนและท้ายถนนข้าวสาร ระยะทางรวม 400 เมตร จะมีจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน วัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนบันทึกประวัติเข้าออก และห้ามนำน้ำ ปืนฉีดน้ำ ดินสอพอง หรือแป้งเข้ามาในพื้นที่ พร้อมเชิญชวนประชาชนที่มาเที่ยวสงกรานต์สวมใส่ชุดไทยมาเที่ยวงาน

  • เซ็นทรัลเอ็มบาสซี

จัดงานวันสงกรานต์ A Sense of Thai 2021 ตั้งแต่วันที่ 1-18 เมษายน 2564  เวลา 10.00-22.00 น. ส่วนกิจกรรมหลักๆ ในงาน ได้แก่ เปิดพื้นที่ขายสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ได้แก่ โรงแรม สายการบิน และธุรกิจพาหนะอื่น ๆ ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน ร้านอาหารถิ่นไทย และกลุ่มหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ เป็นต้น รวมถึงการจัดกิจกรรมและนิทรรศการเพื่อสืบทอดและส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ได้แก่ การสรงน้ำพระ เวิร์คช็อปงานศิลปะ การประกอบอาหาร นิทรรศการท่องเที่ยวไทย และการแสดงดนตรีพื้นบ้าน เป็นต้น

  • ไอคอนสยาม

จัดงานมหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์ 2564 ตั้งแต่วันที่ 9-18 เมษายน 2564  เวลา 10.00-22.00 น. โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจในงาน ได้แก่ การสักการะองค์พระบรมสารีริกธาตุ การสักการะพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 4 ภาค ที่อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่งาน ได้แก่ พระพุทธสิหิงค์จังหวัดนครศรีธรรมราช, พระเชียงแสน จังหวัดเชียงใหม่, หลวงพ่อพระใส จังหวัดหนองคาย และหลวงพ่อโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมถึงกิจกรรมสรงน้ำพระ ซึ่งนำน้ำมาจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 4 ภาค คือ วัดหน้าพระลาน จังหวัดนครศรีธรรมราช, สระพยานาค จังหวัดหนองคาย, คลองท่าลาด จังหวัดฉะเชิงเทรา และ วัดบุพพาราม จังหวัดเชียงใหม่ และกิจกรรม Workshop การทำดอกไม้ ทำของถวายพระ เป็นต้น

แม้ว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้จะเป็นแบบนิวนอร์มอล แต่หลายคนก็ยังต้องเดินเพื่อกลับบ้านไปพบปะครอบครัว ฉะนั้นแล้วการทำประกันรถยนต์จึงเป็นการเพิ่มความอุ่นใจได้ทุกเมื่อกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน สนใจทำประกันรถยนต์ได้ที่ Rabbit Care


บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024