แคร์ยานยนต์

รถยนต์ระเบิด ไฟไหม้ เกิดจากอะไรกันนะ ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published April 14, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

รถยนต์ระเบิด รถยนต์ไฟไหม้ บางครั้งก็ไม่ได้เกิดกับอุบัติเหตุรถชนแต่อย่างใด แต่อาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆ ในเครื่องยนต์ของรถเราก็ได้! แล้วสาเหตุแบบไหน ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นั้นได้บ้างนะ ทำยังไงถึงจะป้องกันได้บ้าง ไปดูสาเหตุกันเลยดีกว่า! 

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

รถยนต์ระเบิด ไฟไหม้ เกิดจากอะไรกันนะ ?

เกิดจากระบบเชื้อเพลิง หรือของเหลวภายในรั่วซึม

การรั่วซึมของน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ นับได้ว่าเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ได้มากที่สุด เนื่องจากน้ำมัน เป็นเชื้อเพลิงชั้นดี มีจุดเผาไหม้ค่อนข้างต่ำเพียง 72 องศาเท่านั้น ดังนั้นเมื่อเกิดการรั่วซึมออกมา และกระทบเข้ากับเครื่องยนต์ที่กำลังเกิดความร้อน หรือเกิดประกายไฟขึ้น จึงทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ ของเหลวอื่นๆ ในรถยนต์ นอกเหนือจากน้ำมัน เชื้อเพลิง แล้ว พวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรกต่างๆ น้ำยาหล่อเย็น และ อื่นๆ อีก ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่มีจุเผาไหม้ต่ำ ดังนั้นหากเกิดการรั่วไหล ก็สุ่มเสี่ยงเช่นกัน

วิธีแก้ไข หมั่นตรวจสอบท่อน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างสม่ำเสมอว่า ไม่มีสิ่งแปลกปลอมหลุดลอดเข้าไป หรือตรวจสอบใต้ท้องรถว่าไม่มีรอยน้ำมันรั่วซึมหยดที่พื้น หากมี ให้นำรถเข้าตรวจสอบหารอยรั่วทันที

หากน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซหมดเร็วผิดปกติ หรือเสียงเครื่องยนต์ดังจนเกินไป ให้รีบนำรถยนต์เข้าตรวจสอบทันที

เกิดจากระบบไฟฟ้าทำงานผิดพลาด

สำหรับการเกิดเหตุรถไฟไหม้เอง หรือรถระเบิด นอกเหนือจากมีการรั่วไหลของเชื้อเพลิงแล้ว อีกหนึ่งส่วนทีเ่ป็นปัญหาไม่แพ้กัน ก็มาจากระบบไฟฟ้าในรถยนต์ ที่เดินไว้ทั่วรถ โดยมีแหล่งให้พลังงานมาจากแบตเตอรี่นี่แหละ 

หลักๆ คือ หากแบตเตอรี่เกิดการชำรุด หลุดหลวมของสายไฟภายใน อาจจะทำให้เกิดการช็อต ก่อให้เกิดก๊าซไฮโดรเจนที่ติดไฟ และเกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ได้ง่าย

วิธีแก้ไข หมั่นตรวจเช็กว่า สายไฟต่างๆ ภายในต้องไม่มีคราบน้ำมัน หรือคราบของเหลวเกาะ หรือ ตัวสายไฟต่างๆ หลุดหลวม ชำรุด  เพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟต่างๆ ได้

รวมไปถึงการเติมน้ำภายในหม้อน้ำให้อยู่ในระดับที่พอดี และหมั่นตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แบตเตอรี่ไม่ทำงานผิดปกติ

รถระเบิด

เกิดจากเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ภายในรถจะถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้ไม่เกิดการโอเวอร์ฮีทง่ายๆ และจริงๆ แล้วตัวเครื่องยนต์เองไม่ได้ทำให้เกิดไฟไหม้  แต่เครื่องยนต์ที่อุณหภูมิสูง จะทำให้ของเหลวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน หรือ น้ำยาหล่อเย็น มีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้รั่วซึมได้ง่าย

นอกจากนี้  บางอุปกรณ์บางอย่างในเครื่องยนต์ ก็สุ่มเสี่ยงเกิดการทำงานผิดพลาดได้ง่ายขึ้น เช่น ระบายความร้อนไม่ทัน, น้ำยาหล่อเย็นหมด, พัดลมห้องเครื่องไม่ทำงาน หรือแม้แต่การดัดแปลงเครื่องยนต์ให้ผิดไปจากมาตรฐาน เป็นเหตุให้เครื่องเกิดโอเวอร์ฮีทจนติดไฟได้อีกทางนั่นเอง

วิธีแก้ไข โดยทั่วไปแล้ว เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทจะมีการแสดงที่มาตรวัดความร้อนเครื่องยนต์ เมื่อเกิดอาการผิดปกติ จะมีการเตือนทันที เช่น ปกติเป็นไฟสีเขียว แต่เมื่อมีอาการผิดปกติจะกลายเป็นสีแดง หรือส้ม 

เกิดจากตัวกรองก๊าซพิษไอเสียอุดตัน

อุปกรณ์กรองก๊าซพิษไอเสีย (Catalytic Converters) เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เมื่อทำงานแล้ว จะอุณภูมิสูง  หากมีการทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง หรือใช้ไปนานๆ อาจอุดตัน และทำให้ระดับอุณหภูมิสูงขึ้นได้มากถึงพันองศาได้เลย

หากมีเศษกระดาษ ใบไม้ หรือสิ่งของเข้าไปสัมผัส อาจทำให้เกิดการลุกไหม้ และลามไปยังบริเวณอื่นของตัวรถได้ นอกจากจะ อาจอันตรายอย่างมาก ในรถยนต์ที่ติดแก๊ส เนื่องจากความร้อนจากห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติ อาจทำให้ตัวกรองก๊าษพิษไอเสีย ละลาย แตก และลุกไหม้ในที่สุด 

วิธีแก้ไข หมั่นนำรถยนต์ไปตรวจเช็กสภาพ เพื่อป้องกันอุปกรณ์เสื่อมสภาพ จนทำให้เกิดการอุดตัน อย่างสม่ำเสมอ

รถเสีย

ของในรถเกิดลุกไหม้

มีหลายกรณีที่นำของทิ้งเอาไว้ภายในรถแล้วเกิดความร้อนมากจนทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ เช่น ขวดน้ำหอมซึ่งมีปริมาณแอลกอฮอล์ผสมอยู่มาก จึงมีจุดเผาไหม้ต่ำ, การวางขวดน้ำเปล่าในที่แดดส่องถึง จนกลายเป็นจุดรวมแสง เกิดเพลิงไหม้ในรถได้ เป็นต้น 

วิธีแก้ไข พยายามไม่ใส่ของไว้ในรถยนต์มากเกินความจำเป็น และระมัดระวังการทิ้งสิ่งของบางอย่างไว้บนรถ

เกิดจากการการปรับแต่งที่ไม่ได้มาตรฐาน

การผลิตและออกแบบที่ผิดพลาด: ชิ้นส่วนที่ออกแบบไม่ดี หรือมีจุดอ่อนของผู้ผลิตรถยนต์ หลายครั้งกลายเป็นต้นเหตุของปัญหา ในกรณีที่เป็นปัญหามาตั้งแต่การผลิตตัวรถ จะมีการเรียกคืนเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ตัวใหม่แทน 

ส่วนการปรับแต่งรถยนต์ รวมไปถึงการติดตั้งแก๊สให้กับรถยนต์ จึงควรมองหาร้านที่ได้มาตราฐาน และควรตรวจสอบซ้ำ เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด ทั้ง ตรวจสอบการติดตั้ง และการรั่วของแก๊ส เช่น 

แก๊ส LPG จะต้องมีการตรวจสอบสภาพแก๊สทุกๆ 5 ปี หลักจากการติดตั้งครั้งแรก หรือเมื่อมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเครื่องอุปกรณ์

ส่วนแก๊ส NGV ต้องตรวจสอบทุกๆ 1 ปี หลังจากการติดตั้งถังครั้งแรก หรือเมื่อมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเครื่องอุปกรณ์

วิธีแก้ไข เลือกอู่ ร้าน ที่เชื่อถือได้ มีมาตราฐาน และหมั่นตรวจเช็กสภาพรถตามระยะเวลาที่กำหนด 

เกิดจากอุบัติเหตุ การชน

แม้ว่าตัวรถยนต์ จะมีการออกแบบให้ปกป้อง เครื่องยนต์ แบตเตอรี่ และถังเชื้อเพลิง เป็นพิเศษ แต่อุบัติเหตุร้ายแรง เช่น การชนกับรถใหญ่ๆ ก็อาจทำให้ของเหลวไวไฟต่างๆ ในรถ รั่วไหลออกมา แล้วทำให้เกิดไฟไหม้ได้

และไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่ใช้แก๊สหรือน้ำมันก็ตาม การชนในลักษณะที่รุนแรง ก็เป็นสาเหตุให้ถังเชื้อเพลิงเกิดการแตก จนเกิดเพลิงลุกไหม้ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน หรือแก๊ส ต่างก็มีคุณสมบัติในการติดไฟสูงและเร็วมาก

วิธีแก้ไข ขับรถอย่างระมัดระวัง เมื่อเกิดเหตุรถชน ให้ลงจากรถ อยู่ในที่ปลอดภัยก่อน อย่างน้อย 30 เมตร เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายในกรณีที่รถระเบิด

ถ่ายน้ำมันเครื่อง

เห็นแบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมพกพาถังดับเพลิงขนาดเล็กติดรถเอาไว้เสมอ แม้ว่าอาจจะไม่ช่วยให้ดับไฟรถได้ทั้งหมด แต่ก็สามารถใช้สำหรับช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายใน หรือป้องกันทรัพย์สินบางส่วนเสียหายได้! 

รถระเบิดนั้น ป้องกันได้ ถ้าหมั่นดูแลสภาพรถยนต์ให้ดีอยู่เสมอ ทั้งการเข้ารับการตรวจเช็กสภาพรถประจำปี การเปลี่ยน ถ่าย น้ำมันเครื่อง เช็กสภาพเบรกรถยนต์ นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องอุปกรณ์ชำรุดต่างๆ ที่ทำให้รถเกิดปัจจัยเสี่ยงไฟไหม้ได้แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงรถเสีย รถสตาร์ทไม่ติด ระหว่างการเดินทางได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะเกิดเหตุไม่คาดฝันก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะฉะนั้นการมีประกันภัยรถยนต์เพื่อคุ้มครองตัวเองจากเหตุด่วนเหตุร้าย แม้แต่เหตุไฟไหม้จะดีที่สุด

โดยประกันรถยนต์ที่สามารถช่วยเรื่อง รถระเบิด รถไฟไหม้ ได้นั้น ควรจะเป็นประกัน ชั้น 1 ขั้น 2+ และ ขั้น 2 เท่านั้น สำหรับประกันชั้น 3+ และ 3 จะไม่ให้การคุ้มครอง

ซึ่งทั้งนี้ เราก็ต้องเช็กด้วยว่า ตรงตามเงื่อนไขที่ตกลงกันในกรมธรรม์นั้น หรือไม่อีกด้วย และสำหรับใครที่อยากหาประกันรถยนต์ให้คอยอุ่นใจ ต้องนี่เลย ประกันภัยรถยนต์ จาก Rabbit Care พร้อมบริการเปรียบเทียบเบี้ยประกัน ให้คุณเลือกได้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ คลิกเลย! 


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เลือกจอแอนดรอยติดรถยนต์อย่างไรให้สามารถใช้งานได้คุ้มค่าที่สุด

เรื่องการติดตั้งจอแอนดรอยสำหรับรถยนต์ในปัจจุบัน อาจมีเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจมีการติดตั้งเพิ่มเติมได้อยู่ประมาณ 2 กรณี คือ
กองบรรณาธิการ
12/03/2024

แคร์ยานยนต์

ยี่ห้อยางรถยนต์ในไทยมีทั้งหมดเท่าไหร่ และแต่ละยี่ห้อต่างกันตรงไหน

ตอนนี้ตัวเลือกอย่างยี่ห้อยางรถยนต์ในไทยมีค่อนข้างเยอะมาก แต่ความจริงแล้วคนที่รู้จักต้นกำเนิด
กองบรรณาธิการ
11/03/2024

แคร์ยานยนต์

รถน้ำท่วม ถ้าเกิดความเสียหาย จะมีค่าซ่อมเท่าไหร่ในแต่ละระดับความรุนแรง

เวลาที่ฤดูฝนเข้ามาสู่ประเทศไทยแล้ว พื้นที่บางส่วนอาจกลายเป็นโซนรับน้ำ จนมีความเสี่ยงรถน้ำท่วมมากกว่าปกติ
กองบรรณาธิการ
11/03/2024