แคร์ยานยนต์

เผย 9 เทคนิค ดูแลบิ๊กไบค์คู่ใจ ให้ขับขี่ได้นาน

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published December 13, 2019

อุบัติเหตุบนท้องถนนมีให้เห็นกันอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะการขับขี่มอเตอร์ไซค์ หรือบิ๊กไบค์ ซึ่งพบบ่อยและรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต การดูแลรักษามอเตอร์ไซด์ หรือ บิ๊กไบค์คู่ใจของเราให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว และปลอดภัยแก่การขับขี่นั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้ Rabbit Care มีเทคนิคดี ๆ มาฝากกัน

ดูแล Bigbike คู่ใจ ให้ใช้งานได้นาน ๆ 

1.ดูแลเครื่องยนต์ให้สะอาดอยู่เสมอ

การดูแลเครื่องยนต์ของบิ๊กไบค์ให้สะอาดอยู่เสมอ ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานเลยนะคะ เริ่มจากการตรวจเช็กการทำงานของเครื่องยนต์ว่าปกติหรือไม่ โดยเฉพาะเครื่องยนต์และส่วนต่าง ๆ ของบิ๊กไบค์คันโปรด นอกจากนี้ยังต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ ป้องกันการเกิดคราบสนิม หรือทำให้อะไหล่ฝืดเคือง เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ทุกครั้ง

2.นำบิ๊กไบค์เข้าเช็กที่ศูนย์

อีกเคล็ดลับง่าย ๆ และลดภาระของคุณ ก็คือการนำบิ๊กไบค์เข้ารับการตรวจเช็คจากศูนย์ หรือผู้ให้บริการทุกระยะทาง 5,000 กิโลเมตร เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ และระบบต่าง ๆ ช่วยให้การขับขี่ Bigbike ปลอดภัยและอุ่นใจยิ่งขึ้น

3.เปลี่ยนไส้กรองอากาศ

การตรวจเช็คเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุกระยะทาง 10,000 กิโลเมตร ก็ช่วยให้การทำงานของบิ๊กไบค์ดีขึ้นเยอะเลยนะ Rabbit Care แนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง เมื่อวิ่งได้ระยะทางประมาณ 2,500 กิโลเมตร โดยการเข้าไปตรวจเช็คที่ศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน และมีช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง รับรองว่าขับขี่สบายใจขึ้นเยอะเลยล่ะ

4.ทำความสะอาดเขี้ยวหัวเทียน

ตรวจเช็คความสมบูรณ์ของเขี้ยวหัวเทียนด้วยการทำความสะอาดให้เรียบร้อย เจ้าของรถต้องทำการตรวจเช็คหัวเทียนทุก ๆ ระยะทาง 5,000 กิโลเมตร และควรได้รับการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ เมื่อครบระยะทาง 10,000 กิโลเมตร

5.เช็กระดับน้ำมันเครื่อง

เจ้าของรถควรทำการตรวจเช็กระดับของน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ เมื่อวิ่งครบทุก ๆ ระยะทาง 100 กิโลเมตร เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกและคราบเขม่า ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง เพราะถ้าน้ำมันเครื่องเป็นสีดำ นั่นแปลว่าจะทำให้เครื่องยนต์ของคุณทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

6.ตรวจเช็กท่อลำเลียงน้ำมัน

คนขับขี่บิ๊กไบค์ควรทำการตรวจเช็กท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงทุก ๆ ระยะทาง 5,000 กิโลเมตร ว่ามีรอยฉีกขาด เปราะบางลง หรือมีความกรอบแตกหรือไม่ เพราะอาจส่งผลให้เครื่องยนต์สตาร์ตติดยาก จึงต้องทำการตรวจเช็กอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้ยังมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์และระบบต่าง ๆ ในรถอีกด้วย

7.ทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์

ควรทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์ ทุก ๆ ระยะทาง 15,000 กิโลเมตร พร้อมทั้งตรวจเช็คยางตรงขอบปากคาร์บูเรเตอร์ว่ามีสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ มีอาการกรอบแตกหรือมีรอยฉีกขาดของยางตรงขอบปากคาร์บูเรเตอร์หรือไม่ จะได้เปลี่ยนชิ้นใหม่อย่างทันท่วงที

8.เช็กพัดลมหม้อน้ำอย่างสม่ำเสมอ

นักขับขี่ควรตรวจเช็กสภาพพัดลมหม้อน้ำอย่างสม่ำเสมอ ว่ายังอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ไม่ผิดปกติ ไม่มีร่องรอยของการเสียดสี รวมทั้งสายไฟและปลั๊กต้องต่ออยู่ในสภาพที่เรียบร้อย ไม่แตกหัก ขาด หรือหลุดออกจากกัน เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

9.ตรวจสอบการหมุนเวียนอากาศในเครื่องยนต์

ปิดท้ายที่การเช็กระบบหมุนเวียนของอากาศภายในเครื่องยนต์ พยายามทำความสะอาดที่บริเวณครีบระบายความร้อนของเสื้อสูบ รวมถึงรังผึ้งให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลาที่ขับขี่ทางไกล คุณต้องพยายามไม่ให้เศษฝุ่น หรือดินทราย เข้าไปอุดตันภายใน เพราะอาจทำให้ระบบระบายอากาศทำงานขัดข้อง

ประกันมอเตอร์ไซค์ ช่วยเพิ่มความอุ่นใจ

นอกจากการตรวจเช็คสภาพรถมอเตอร์ไซค์ หรือ บิ๊กไบค์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอแล้ว การทำประกันรถมอเตอร์ไซด์ หรือบิ๊กไบค์ (BigBike) ก็เป็นอีกหนึ่งของความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าหากบาดเจ็บจากการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่ก็สามารถเบิกค่าสินไหมทดแทนได้ หรือ ในกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพ ประกันก็จะเข้ามาช่วยคุ้มครองให้

นอกจากนี้ยังดูแลทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าห้องพักฟื้นอีกด้วย หากเกิดอุบัติเหตุแล้วคุณเป็นฝ่ายถูก ก็ยังสามารถเบิกค่าสินไหมทดแทนให้ในกรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรได้อีกด้วย

สนใจทำ ประกันรถจักรยานยนต์ หรือประกันบิ๊กไบค์ได้ทั้งประกันชั้น 1 , ชั้น 2 และชั้น 3 ได้ที่เว็บไซต์ Rabbit Care ช่องทางออนไลน์ที่จะทำให้คุณเลือกประกันได้แบบตรงใจ

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นคุ้มจริงไหม? แล้วระหว่างเต็มถัง กับครึ่งถัง อะไรคุ้มกว่ากัน

เคยมีความคิดซับซ้อน หรือถามตัวเองซ้ำ ๆ กันไหมว่าในยุคที่เชื้อเพลิงแพงขนาดนี้ เราเติมน้ำมันกันยังไงให้คุ้มค่าที่สุดในแต่ละรอบ?
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ยานยนต์

ทำไมรถยนต์สีขาวมุก ถึงมีราคาแพงมากกว่าสีขาวธรรมดา

ไหนออกรถทั้งใครเล็งสีอะไรไว้บ้าง? มีใครที่ชอบสีขาวมุกและเคยคิดอยากถามกันไหมว่า ทำไมสีนี้ถึงต้องมีบวกราคาเพิ่มเติมมากกว่าสีขาวธรรมดา ซึ่งจะมีบวกกันประมาณ
Thirakan T
12/04/2024

แคร์ยานยนต์

รถบินได้ มีจริงไหม? ตอนนี้มีคอนเซปต์หรือโมเดลไหนน่าจับตามอง

กี่ครั้งแล้วที่เราเห็นข่าวรถบินได้ปรากฎออกบนโลกออนไลน์นับหลายปี แต่กลับไม่ได้ติดตามอย่างเป็นจริงเป็นจังกันอีกครั้งว่ามันสามารถใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน
Thirakan T
09/04/2024