แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รู้แล้วต้องระวัง! ขับขี่แบบนี้เสี่ยงอันตราย มอเตอร์ไซค์ล้ม

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published March 03, 2021

รถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่ใช้งานง่าย สะดวก ดูแลง่ายไม่ซับซ้อน และมีรูปร่างกะทัดรัด เคลื่อนย้ายได้สะดวกกว่ารถยนต์ และมีราคาต่ำกว่า เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะมีรถมอเตอร์ไซค์อยู่ที่บ้านอย่างน้อย 1 คัน อาจเป็นยานพาหนะสำหรับขับขี่ไปยังสถานที่ใกล้ ๆ อย่างเช่นไปซื้อของที่ตลาด ขับไปทำงาน หรือเดินทางสัญจรทั่วไป เป็นยานพาหนะที่เรียกได้ว่าตอบโจทย์การใช้งานได้ครบ สำหรับคนที่ต้องการยานพาหนะสำหรับสัญจรในพื้นที่ใกล้ ๆ แต่มีพื้นที่จอดและงบประมาณในจำนวนที่จำกัด

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ ก็อย่าเพิ่งกังวลกับอุบัติเหตุเกินไปจนไม่กล้าขับขี่บนท้องถนน เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงได้ ก่อนอื่นเลยก็ต้องทราบก่อนว่า ถ้าไม่อยากประสบเหตุมอเตอร์ไซค์ล้ม การขับขี่แบบไหนบ้างนะที่ไม่ควรทำ

มอเตอร์ไซค์ล้ม

ขับแบบนี้อันตราย เสี่ยงมอเตอร์ไซค์ล้ม และอุบัติเหตุบนท้องถนน

ด้วยความที่รถจักรยานยนต์นั้นเป็นยานพาหนะที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับรถยนต์ บวกกับโครงสร้างของตัวรถที่อาจไม่ได้ครอบคลุมเรื่องความปลอดภัยมากนัก จึงจะเห็นได้ว่ามีข่าวการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีผู้ประสบเหตุเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นจำนวนมาก หากไม่อยากเพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเอง ขอแนะนำให้ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทุกคนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการขับขี่ดังต่อไปนี้

เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย

การขับขี่บนเส้นทางที่แปลกไปจากเดิม อาจเป็นอุปสรรคต่อการขับขี่ได้เช่นกัน เพราะผู้ขับจะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเส้นทางข้างหน้าจะมีลักษณะเป็นอย่างไร จะเป็นทางเรียบ ๆ เดินทางง่าย หรือทางเป็นหลุมเป็นบ่อที่ต้องระมัดระวัง ที่อันตรายไปกว่านั้นคือพฤติกรรมการขับขี่ของคนในพื้นที่นั้น ที่เราอาจคาดไม่ถึง จึงไม่สามารถควบคุมรถได้อย่างคล่องแคล่วตามที่เคยเป็นมา บางปัจจัยสามารถควบคุมความเสี่ยงได้ด้วยการเช็กลักษณะของเส้นทางจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ตหรือจากคนในพื้นที่

แนวทางการป้องกันก็คือพยายามควบคุมความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์ให้อยู่ในระดับที่พอดี ไม่เร็วจนเกินไป และสังเกตป้ายสัญญาณจราจรอย่างต่อเนื่อง เพราะป้ายจะมีส่วนช่วยบอกได้ว่าในเส้นทางข้างหน้าจะมีอะไรที่คุณควรระวังบ้าง เช่นเขตชุมชน, สถานศึกษา ที่ต้องชะลอความเร็ว หรือเขตที่เสี่ยงเกิดหิน-ดินถล่ม, ทางโค้งอันตราย ที่ต้องตั้งสติและระวังมากขึ้น

สภาพรถไม่สมบูรณ์

รถมอเตอร์ไซค์ที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ มีบางส่วนชำรุด เป็นอีกจุดบกพร่องที่ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างการขับขี่ จากที่ควรจะขับขี่ได้ตามปกติ อาจจะเกิดปัญหามอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด รถกระตุก จนรถที่ตามมาหยุดรถไม่ทันและอาจเกิดอุบัติเหตุได้

อีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อยก็คือรถมอเตอร์ไซค์ที่ไฟท้ายเสีย หรือไฟหน้ารถเสีย แต่ไม่เอาไปซ่อม แล้วเอามาใช้งานต่อเรื่อย ๆ ถือว่าเป็นการประมาทอย่างหนึ่ง เพราะเมื่อไม่มีไฟ ก็ทำให้รถที่สัญจรไปมาอาจไม่ทันสังเกตเห็นมอเตอร์ไซค์ของคุณ จึงไม่ทันระมัดระวังหรือหักหลบได้ทัน

มอเตอร์ไซค์ล้ม

ขับขี่ออกมาจากมุมอับสายตา

ถึงแม้ว่าบนท้องถนนจะดูกว้าง ไม่ค่อยมีสิ่งกีดขวาง แต่ก็มีมุมอับสายตาที่ผู้ขับขี่หลาย ๆ คน อาจไม่ทันสังเกตเห็น ไม่ว่าจะเป็นซอกซอยเล็ก ๆ ตามชุมชนที่มักจะไม่มีไฟส่องหรือสัญลักษณ์อย่างชัดเจน การที่ขับมอเตอร์ไซค์ออกมาจากซอยอย่างรวดเร็วอาจไปตัดหน้ารถที่กำลังวิ่งอยู่บนถนนเส้นหลัก และเกิดการประสานงากันจนมอเตอร์ไซค์ล้มได้ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงไปกว่านั้น

ซึ่งการขับรถออกจากซอยนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ขับทุกคนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเกิดความสูญเสียกันมานักต่อนักแล้ว แนะนำให้ลดความเร็วและชะลอรถก่อนที่จะออกจากซอย หรือส่งสัญญาณเช่น กระพริบไฟ, บีบแตร เพื่อให้รถที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงทราบว่ามีรถมอเตอร์ไซค์ของคุณอยู่ที่ปากซอย

การขับขี่ในเวลากลางคืน

ช่วงเวลากลางคืน เป็นช่วงเวลาที่อันตรายเมื่อต้องกระทำอะไรหลายอย่าง การขับรถในเวลากลางคืนก็เช่นกัน เพราะเวลากลางคืนนั้นมีแต่ความมืด บางวันที่สภาพอากาศแปรปรวน ก็ยิ่งเป็นอุปสรรคต่อการขับขี่มากยิ่งขึ้นไปอีก ไม่เพียงแค่นั้น แต่ช่วงเวลากลางคืนสำหรับผู้ขับมอเตอร์ไซค์นั้นต้องระวังรอบด้าน ทั้งความมืด, แมลง, ฝุ่น, ลมพัดต่าง ๆ บวกกับต้องระวังอะไรที่ซ่อนอยู่ในความมืดอย่างเหล่ามิจฉาชีพ หรือรถคันอื่น ๆ ที่สัญจรไปมาบนเส้นทางมืด ๆ นี้ร่วมกันเอง

ขอแนะนำสิ่งที่พอจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่ตอนกลางคืนก็คือเสื้อผ้าที่สวมใส่ ควรสวมใส่เสื้อสีสว่าง ๆ หรือสะท้อนแสง เพื่อให้เพื่อนร่วมทางสามารถมองเห็นได้ง่าย สวมแว่นกันลมเพื่อปกป้องสายตา สวมหมวกกันน็อกเพิ่มความปลอดภัย และขอย้ำอีกทีว่าอย่าลืมเช็กไฟรถมอเตอร์ไซค์

เตรียมตัวเพื่อลดความเสี่ยงให้มากที่สุด

การกระทำใด ๆ ล้วนมีความเสี่ยง การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ก็เช่นกัน แต่เราทุกคนสามารถรู้และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดรถมอเตอร์ไซค์ล้มหรือการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ หากผู้ขับขี่เตรียมวางแผนเพื่อรองรับความเสี่ยงเอาไว้อย่างรอบด้าน การทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ และวางใจได้ว่าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น จะมีตัวช่วยแบ่งเบาปัญหาต่าง ๆ ให้คลายความตึงเครียดลงได้

เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ และไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น สิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้ก็คือการเตรียมตัวเพื่อปกป้องความปลอดภัยของตัวเองให้ดี อย่าขับขี่อย่างประมาท และเคารพกฎจราจร มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง รวมถึงคำแนะนำที่กล่าวมาก็สามารถนำไปปฏิบัติตามเพื่อช่วยลลดความเสี่ยงลงได้

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 เตรียมตัววางแผนให้ดีก่อนออกเดินทาง

มาวางแผนการเดินทางช่วงสงกรานต์ให้พร้อม! ไปกับการสรุปข้อมูลทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 ที่มีประกาศออกมาแล้วว่าสามารถใช้งานได้ฟรีตลอดระยะเวลาที่กำหนด
Thirakan T
05/04/2024