แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถมอเตอร์ไซค์ช่วงหน้าร้อน ต้องระวังอะไรบ้าง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published June 04, 2021

อากาศช่วงนี้เปลี่ยนแปลงบ่อย ไหนจะทั้งพายุ ทั้งแดดออก แบบนี้ใครที่ต้องขับขี่รถจักรยานยนต์อาจจะลำบากไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครที่ทำงานเป็นไรเดอร์ ทำงานเดลิเวอรี่ต่างๆ ในช่วงนี้ยิ่งต้องระวังตัวเป็นพิเศษ เพราะอากาศร้อนอบอ้าว หรือร้อนจากแดดแรงย่อมส่งอันตรายต่อผู้ขับทั้งนั้น ว่าแต่เราต้องระวังอะไรบ้างนะ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ช่วยได้รึเปล่า ไปดูกันดีกว่า

 

ขับรถมอเตอร์ไซค์ช่วงหน้าร้อน ต้องระวังอะไรบ้าง

สภาพรถจักรยานยนต์ ต้องพร้อมเสมอ

เพราะยานพาหนะเป็นหัวใจลหักในการขับขี่ ดังนั้นคุณจึงควรเตรียมพร้อมไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็น การตระเตรียมรถจักรยานยนต์คู่ใจของตัวเอง ไม่เพียงแค่เรื่องน้ำมันเท่านั้น แต่รวมไปถึงหมั่นเช็คลมยาง ระบบเบรค น้ำยาหล่อลื่น และแสงสว่างของรถ รวมไปถึง การหมั่นทำความสะอาด และดูแลรักษาเป็นประจำ

ทั้งนี้ ควรตรวจสอบสภาพรถตจักรยานยนต์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่เฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น เพราะการตรวจเช็กสภาพบ่อยๆ ย่อมลดโอกาสเครื่องน็อค หรือมีปัญหาระหว่างทางได้เป็นอย่างดี  และยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ คุณควรพกอุปกรณ์ฉุกเฉินต่างๆ ไว้ใช้ยามจำเป็น เมื่อรถจักรยานยนต์อาจเกิดปัญหาภายหลังได้ เช่น ชุดปะยางฉุกเฉิน คีม ไขควง ประแจ เป็นต้น อย่ามองว่าเป็นสิ่งของไม่จำเป็น พกเฉพาะเวลาเดินทางไกลเท่านั้น  ที่สำคัญ ควรจดจำเบอร์โทรฉุกเฉินไว้ด้วยในมือถือด้วย เผื่อเกิดเหตุด่วนจะได้ติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

เสื้อผ้าที่ใช้ขับขี่ เช็กให้ดีก่อนขับ

สิ่งที่รถจักรยานยนต์แตกต่างกับรถยนต์โดยสิ้นเชิง คือ ระหว่างขับขี่ ผู้ขับขี่จะพบเจอกับสภาพอากาศต่างๆ โดยตรง ทำให้การเลือกเสื้อผ้าในการสวมขับขี่เป็นสิ่งีท่คุณควรใส่ใจไม่แตกต่างไปจากสภาพรถจักรยานยนต์เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาหน้าร้อน หรือช่วงเวลาที่แดดส่องแรงๆ เช่น

  • เสื้อผ้าตัวใน ควรเป็นเสื้อที่มีคุณสมบัติระบายความร้อนได้ดี หรืออาจจะเป็นเสื้อผ้าที่นักกีฬากลางแจ้งมักใช้งาน จะช่วยให้คุณรู้สึกเย็นสบาย แม้ต้องสวมใต้เสื้อแจ๊ตเก็ตหนา เพื่อป้องกันแดดภายนอก

  • เสื้อการ์ด จะช่วยป้องกันส่วนสำคัญของลำตัว อาทิ หัวไหล่ ข้อศอก หน้าอก แผ่นหลัง แขน ไม่ให้ได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกกับพื้นโดยตรง และควรมีคุณสมบัติ เป็นเสื้อกันยูวีช่วยป้องกันแสงแดดรวมถึงลมร้อนที่มาปะทะกับร่างกายได้ดี แต่ถ้าใครที่งบประมาณไม่ถึง อาจจะเลือกเป็นเสื้อแจ๊ตเก็ตตัวหนาๆ เพื่อใช้สวมป้องกันแสงแดดระหว่างขับขี่แทนได้

  • แว่นกันแดด นอกจากป้องกันแสงแดดและรังสียูวีแล้ว ยังป้องกันลม เศษฝุ่น แมลง ที่อาจกระเด็นเข้าตาได้ โดยเฉพาะขับขี่ในอุณหภูมิที่ร้อนอบอ้าว การปิดชิลด์หมวกกันน็อคขับขี่ตลอดเวลา อาจไม่ดีต่อสุขภาพผู้ขับขี่ได้ จึงควรมีแว่นกันแดดไว้สวมสลับระหว่างการขับขี่

  • ถุงมือสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะถ้าอากาศร้อนจัด หากไม่สวมถุงมือแล้วผิวหนังพองเอาง่ายๆ การสวมถุงมือสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์นอกจากลดแรงกระแทกได้ดี ลดอาการบาดเจ็บ ทั้งยังระบายอากาศได้ดี

หลักๆ แล้ว ทั้ง หมวกกันน็อค เสื้อผ้าต่างๆ ที่สวมใส่ นอกจากจะใช้เพื่อป้องกันแสงแดดที่ส่งผลร้ายต่อผิวหนังผู้ขับขี่แล้ว ยังต้องระบายความร้อนได้เป็นอย่างดีด้วย 

อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ หมั่นจอดพัก เพื่อดื่มน้ำบ่อยๆ

ร่างกายของคนเรา ก็ไม่ต่างจากเครื่องยนต์ หากปล่อยให้ขาดน้ำเป็นระยะเวลานานๆ โดยเฉพาะการขับขี่รถจักรยานยนต์กลางแจ้ง คงไม่ดีต่อสุขภาพแน่ 

ดังนั้น คุณจึงควรระมัดดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ หมั่นแวะพักริมทาง เพื่อดื่มน้ำบ้าง เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ได้ยืดเส้นสายจากรถติดแล้ว ยังลดอาการเสียเหงื่อของร่างกายได้เป็นอย่างดี

เราแนะนำว่า คุณควรพกน้ำดื่มติดไปด้วยทุกการเดินทาง นอกจากนี้ หากจำเป็นต้องขับขี่เป็นระยะเวลานานๆ ควรหลีกเลี่ยงการเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ น้ำอัดลม รวมถึง แอลกอฮอล เพราะจะทำให้ร่างกายกระหายน้ำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แอลกอฮอล ที่จะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ลดลง และเป็นอันตรายตลอดการขับขี่อีกด้วยนะ

มีสติอยู่เสมอ และไม่ฝืน

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในหน้าร้อน นับได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่อันตรายไม่แพ้การขับขี่ในช่วงฤดูฝนเลย เพราะ สภาพแวดล้อมโดยร้อบ ไม่ว่าจากทั้งแสงแดด แสงสะท้อน และความร้อน ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายผู้ขับ ทั้งความอ่อนเพลีย เกิดอาการตาพร่ามัว อาการเสียเหงื่อ จะเกิดขึ้นได้ง่ายมาก

ดังนั้น การมีสติอยู่เสมอ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ หรือผู้ขี่บิ๊กไบค์ทุกคนต้องมี ไม่ควรประมาท ควรขี่รถอย่างระมัดระวัง และไม่ขี่รถเร็วจนเกินไป เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้ทุกเวลา

นอกจากนี้ หากรู้ว่าสภาพร่างกายตัวเองไม่ไหว รู้สึกไม่ดี หรือรับรู้ได้ว่า ร่างกายกำลังผิดปกติ ไม่ควรฝืนขับต่อไป คุณควรหาที่จอดที่ปลอดภัย เพื่อพักระหว่างทาง หากแย่ลง ควรเตรียมเบอร์โทรฉุกเฉินเพื่อโทรเรียกแพทย์ และรถพยาบาลทันที 

เรื่องน่ารู้ : ภาวะฮีทสโตรก ภาวะอันตรายสำหรับสิงห์นักบิด

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อ ภาวะฮีทสโตรก กันมา ไม่มากก็น้อย แน่นอนว่า นี่ไม่ใช่แค่ภาวะอันตรายสำหรับผู้ทำอาชีพกลางแจ้งเท่านั้น แต่ในหมู่สิงห์นักบิด บุคคลที่ต้องทำงานขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นระยะเวลานานๆ ท่ามกลางแดด อากาศร้อน ก็มีสิทธิ์เกิดภาวะนี้ได้เช่นกัน 

ซึ่งปัจจัยการเกิดภาวะฮีทสโตรกนั้น เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนต่างๆ ได้ทัน ร่างกายก็จะมีความร้อนเกินปกติ จนนำไปสู่ภาวะฮีทสโตรก โดยอากาสังเกตได้ ดังนี้

มีอาการมึนหัว ตัวร้อน กระหายน้ำมาก ไม่มีเหงื่อ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ชีพจรเต้นเร็วและอาจมีอาการความดันโลหิตตก ชัก และเกร็งกล้ามเนื้อร่วมด้วย 

และหากไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้ทันท่วงที อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นและถึงแก่ชีวิตได้

จะเห็นได้ว่า หากเราขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนๆ แบบนี้ ก็เสี่ยงเกิดภาวะฮีทสโตรกขึ้นได้ระหว่างการขับขี่ ซึ่งนับได้ว่าอันตรายมากๆ

การขับขี่รถจักรยานยนต์ในหน้าร้อนนั้นไม่ควรมองข้าม เพราะอันตรายที่มีก็มีไม่น้อยไปกว่าช่วงหน้าฝนเลยแม้แต่น้อย และจะดีกว่าไหม นอกเหนือจากการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของทั้งรถ และผู้ขับแล้ว การมีประกันรถจักรยานยนต์ไว้อีกชั้น จะช่วยให้คุณอุ่นใจมากกว่า คลิกเลย ประกันรถมอเตอร์ไซค์เดลิเวอรี่ และ ประกันอุบัติเหตุ จาก Rabbit Care ที่จะช่วยให้คุณอุ่นใจทุกการเดินทาง 

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ
กองบรรณาธิการ
22/03/2024