ตะลอนเปย์

แรงสุดๆ หยุดไม่อยู่! มหกรรม 11.11 ดันตลาด อีคอมเมิร์ซ โตต่อเนื่อง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 19, 2018
  • ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง มีผู้ประกอบการยื่นจดทะเบียนเพื่อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ประมาณ 250 บริษัท คาดว่าจะจบปีด้วยมูลค่ากว่า 3.05 ล้านล้านบาท
  • ทางด้านไปรษณีย์ไทย มีปริมาณงานจากบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ หรือ EMS และบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นถึง 70% จากช่วงเวลาปกติ ผลพวงมาจากแคมเปญ 11.11 เมื่อสัปดาห์ก่อน

ขาช้อปออนไลน์ กระตุ้น อีคอมเมิร์ซ คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา

ในช่วงครึ่งปีหลัง การซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ได้รับความนิยมมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดเติบโตต่อเนื่อง จากการจัดโปรโมชั่นของผู้ประกอบการรายใหญ่มากมาย ทั้งลาซาด้า, เจดี ดอทคอม,ช้อปปี้ และ อีเลฟเว่น สตรีท เป็นต้น โดยเฉพาะแคมเปญ 11.11 ที่ทำให้ยอดเงินหมุนเวียนมากเป็นประวัติการณ์

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่าในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-ตุลาคม)  มีผู้ประกอบการยื่นจดทะเบียนโดยแจ้งวัตถุประสงค์ว่า เพื่อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ (47912) ประมาณ 250 บริษัท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่มียอดจดทะเบียนตั้งบริษัทเพียง 218 บริษัท

โดยในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่ง เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ รองลงไปเป็นปทุมธานี และชลบุรี จังหวัดละ 16 บริษัท ส่วนอันดับ 3 เป็นสมุทรปราการ 15 บริษัท ตามมาด้วยนนทบุรี 14 บริษัท เชียงใหม่ 11 บริษัท นครราชสีมาและขอนแก่น จังหวัดละ 6 บริษัท นครปฐม 5 บริษัท ที่เหลือกระจายไปจังหวัดละ 1-2 บริษัททั่วประเทศ

ตลาด อีคอมเมิร์ซ ในไทย พุ่งทะยานต่อเนื่อง

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Thai E-commerce Association) เปิดเผยว่า การจดทะเบียนตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้น สะท้อนว่า ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศมองเห็นโอกาสการเติบโต และต้องการจะขยายการลงทุนในธุรกิจนี้ให้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้ค้าขายออนไลน์สามารถทำธุรกิจได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งบริษัทในไทยแต่อย่างใด โดยเฉพาะผู้ค้าต่างชาติสามารถใช้ช่องว่างของกฎหมายภาษีศุลากรที่เปิดช่องให้ส่งสินค้าที่ราคาไม่เกิน 1,500 บาทเข้ามาในประเทศไทยได้โดยไม่ต้องเสียภาษี

ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยยังเติบโตได้ต่อเนื่อง คาดว่าจะจบปีด้วยมูลค่ากว่า 3.05 ล้านล้านบาท ผลพวงจากแคมเปญช้อปปิ้งออนไลน์ในวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา หรือ 11.11 ช่วยกระตุ้นการเติบโตได้ดี และเป็นจุดเริ่มต้นในการโหมแคมเปญตลาดรับกำลังซื้อช่วงท้ายปี

เอคอมเมิร์ซ ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซครบวงจรในอาเซียน ระบุว่า 11.11 ย้ำการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในอาเซียนได้ดี เพราะทางบริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 300% ซึ่งประเทศไทยมีส่วนสำคัญในการผลักดันการเติบโต และเชื่อว่าจะเติบโตดียิ่งขึ้นในช่วงส่งท้ายปลายปี

11.11 ดันยอดส่งด่วนไปรษณีย์ไทยโต 70%

ทางด้าน นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี  หรือ 11.11 ที่ผ่านมานั้น กลุ่มผู้ค้าออนไลน์ได้จัดโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม เพื่อเอาใจนักช้อปมากมาย ซึ่งมีส่วนช่วยผลักดันให้อีคอมเมิร์ซเติบโตแบบก้าวกระโดด  โดยไปรษณีย์ไทยก็ได้ร่วมสนับสนุนการให้บริการขนส่งด้วยเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วไทย และการให้บริการที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่

ในระหว่างวันที่ 11 – 12 พ.ย. 2561 ไปรษณีย์ไทยมีปริมาณงานจากบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ หรือ EMS และบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นถึง 70% จากช่วงเวลาปกติ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อกระแสการซื้อขายออนไลน์ในปัจจุบัน เนื่องจากคนไทยรวมไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ยังคงเชื่อมั่นในการใช้บริการของไปรษณีย์ไทยได้เป็นอย่างดี

เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะไปได้สวยในช่วงปลายปี เพราะมีทั้งอีคอมเมิร์ซที่มั่นคง และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งเมื่อเข้าสู่หน้าหนาว

ขอบคุณข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ และ เดลินิวส์


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023