แคร์ไลฟ์สไตล์

รับมือ ‘วัตถุต้องสงสัย’ อย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 02, 2019

เหตุการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 วันมานี้ ไม่ว่าจะเป็นการวางระเบิดทั่วกรุงเทพ หรือ สร้างสถานการณ์ด้วยวัตถุต้องสงสัย จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน สังคม เศรษฐกิจ  รวมทั้งสภาพจิตใจของประชาชนทั่วไป ทั้งที่อยู่ในเหตุการณ์ หรือติดตามข่าวอยู่ที่บ้าน จนเกิดความหวาดระแวง และไม่มั่นใจในความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง จนถึงขั้นต้องรีบหาข้อมูลประกันชีวิตเผื่อเอาไว้เป็นหลักคุ้มครองกันเป็นแถบ

Rabbit Care เข้าใจและรู้สึกห่วงใยประชาชนทุกคน จึงมีวิธีรับมือแบบง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้เมื่อพบวัตถุต้องสงสัย หรืออยู่ในพื้นที่เกิดระเบิด ว่าแล้วก็ตามไปดู และเตรียมพร้อมกันดีกว่าค่ะ

รับมืออย่างไรเมื่อเจอ ‘วัตถุต้องสงสัย’

หากคุณเป็นอีกคนที่สัญจรตามปกติแล้วบังเอิญเข้าไปพบวัตถุต้องสงสัย ก็อย่าเพิ่งตระหนกตกใจไปนะ เพราะคุณเองกำลังจะเป็นส่วนช่วยไม่ให้ผู้อื่นต้องได้รับอันตรายจากเหตุไม่คาดฝัน มาลองดูกันว่าควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง

รู้ได้อย่างไรว่านี่คือ ‘วัตถุต้องสงสัย’

  • เป็นวัตถุ/สิ่งของ ที่วางอยู่ผิดที่ ผิดเวลา เช่น กระเป๋าถือสุภาพสตรีที่วางไว้ตามเก้าอี้สาธารณะ ถุงกระดาษที่วางอยู่ตามป้ายรถเมล์ หรือแม้แต่ลังกระดาษที่ปิดมิดชิดแล้วถูกวางไว้ข้างถังขยะ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อถามหาเจ้าของทันที ถ้าไม่พบผู้แสดงตนให้สงสัยว่าเป็นวัตถุอันตรายไว้ก่อน
  • เป็นวัตถุที่ผิดแปลกไปจากปกติวิสัย เช่น รูปทรงที่แปลกไป สีที่โดดเด่น หรือเป็นวัตถุที่ไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน มีรอยยับ หรือถูกเปิดทิ้งไว้อย่างไม่สมเหตุสมผล
  • มีส่วนประกอบของสายไฟ แบตเตอรี่ นาฬิกา โทรศัพท์ เช่น มีการวางโทรศัพท์มือถือทิ้งไว้ในที่สาธารณะ กล่องปริศนาที่มีเสียงนาฬิกานับถอยหลัง เพราะอาจจะเป็นอาวุธที่ถูกประกอบขึ้นโดยผู้ไม่หวังดี ซึ่งอาจมีการตั้งเวลาระเบิดเอาไว้ล่วงหน้า
  • เป็นวัตถุที่มีกลิ่นสารเคมี อาจจะเป็นกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิง กลิ่นสารเคมีอันตรายที่อาจทำปฏิกิริยากับอากาศ หรือการสัมผัส ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เร็วที่สุด

เจอวัตถุต้องสงสัยแล้วต้องทำอย่างไร?

 1. หากพบวัตถุต้องสงสัยให้รีบ โทร.แจ้ง 191 ทันที ในระหว่างรอเจ้าหน้าที่ ห้ามเข้าใกล้วัตถุต้องสงสัย ห้ามแตะต้อง ห้ามเคลื่อนย้าย และพยายามแจ้งเตือนคนรอบข้างให้อยู่ห่างจากที่เกิดเหตุ

2.ตั้งสติให้ดี และหาทางออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยให้ไกลที่สุด พยายามเลี่ยงประตู หน้าต่าง หรือบานกระจก โดยต้องแจ้งเตือนอย่างใจเย็น ไม่โหวกเหวกโวยวาย เพราะอาจจะเกิดจราจลขึ้นได้

3.หากเป็นไปได้ให้หายางรถยนต์มาล้อมวัตถุต้องสงสัยเอาไว้ เพื่อลดแรงกระแทกเมื่อเกิดระเบิด

4. หากวัตถุต้องสงสัยมีปฏิกิริยาแปลกไป เช่น มีประกายไฟ มีเสียงดัง หรือเกิดระเบิดขึ้น ให้พยายามหมอบต่ำ และหาที่กำบังให้มิดชิดที่สุด

5.หากเกิดเหตุบนอาคาร ให้รีบอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ทันที หลีกเลี่ยงการใช้ลิฟต์ และงดใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะสัญญาณโทรศัพท์อาจทำให้ระเบิดมีปฏิกริยารุนแรงยิ่งขึ้น

6.เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงพื้นที่ต้องสงสัย ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด อย่าล้อมที่เกิดเหตุ หรือเข้าใกล้การตรวจสอบมากจนเกินไป เพราะอาจได้รับอันตรายหากเกิดระเบิดขึ้นได้

7.รอการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่าเป็นวัตถุอันตรายหรือไม่ หากเป็นวัตถุอันตราย เจ้าหน้าที่จะจำกัดพื้นที่และเก็บกู้อย่างรวดเร็ว ซึ่งประชาชนทั่วไปควรออกห่างบริเวณนั้นให้มากที่สุด และรอติดตามข่าวจะดีกว่า

ถ้าเกิดระเบิดขึ้นจะทำยังไง?

หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีระเบิดเกิดขึ้น จนสร้างความเสียหายรุนแรง เราก็มีวิธีรับมือที่คุณทำได้ และยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้เช่นกัน ลองไปดูกันเลย

1.เมื่อเกิดระเบิดขึ้น ให้พยายามหมอบต่ำ แล้วคลานไปหาที่กำบังที่แน่นหนา หลีกเลี่ยงประตู/หน้าต่างที่เป็นกระจก ใช้ข้างนึงปิดตาไว้ ส่วนมืออีกข้างให้ใช้ปิดจมูกเพื่อป้องกันการสูดดมแก๊สพิษเข้าสู่ร่างกาย

2.พยายามคลานต่ำ ๆ ออกจากพื้นที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด เพราะหลาย ๆ ครั้งที่มีการระเบิดซ้ำในเวลาใกล้เคียง ซึ่งจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น และอาจมีตึกถล่มได้

3.ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือเด็ดขาด! เพราะสัญญาณโทรศัพท์อาจส่งผลต่อระเบิด หรือกระตุ้นการทำงานของระเบิดโดยที่เราไม่รู้ตัว

4.อยู่ให้ห่างวัตถุอันตราย วัตถุไวไฟ หรือแหล่งเชื้อเพลิง เพราะอาจเป็นตัวจุดชนวนระเบิดครั้งต่อไป ซึ่งจะทำให้เราเองได้รับอันตรายถึงชีวิต

5.เมื่อออกจากพื้นที่เกิดเหตุได้ ให้รีบโทรแจ้ง 191 หรือ ถ้ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิด ให้โทรแจ้ง 1669 หากมีผู้ป่วยที่ต้องได้รับความช่วยเหลือเร่งด่วน ให้รีบปฐมพยาบาลทันที (เท่าที่ทำได้)

6.พยายามพากันออกจากพื้นที่ให้ไกลที่สุด เรียกสติกลับคืนมาให้เร็ว เพื่อช่วยกันหาทางออกอย่างมีสติ และเปิดเส้นทางให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย รถฉุกเฉิน เข้าสู่พื้นที่ได้อย่างสะดวก

7.ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ถ้ามีคำสั่งให้ออกนอกพื้นที่ก็ให้ออกมาให้ไกลที่สุด ไม่ควรดื้อดึงอยู่ในพื้นที่ เพราะอาจได้รับอันตราย


นี่ก็เป็นวิธีรับมือสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากระเบิด หรือวัตถุต้องสงสัย อย่างไรก็ตามก็อยากให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ ก็ให้แจ้ง 191 ไม่ต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงนะคะ 

ด้วยความปรารถนาดีจาก Rabbit Care

ขอบคุณข้อมูลจาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และ โพสท์ทูเดย์


บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
Nok Srihong
22/04/2024