แคร์สัตว์เลี้ยง

ข้อควรระวัง! เมื่อต้องเลี้ยงแมวในคอนโด

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published September 16, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ไม่ว่าใครก็ต้องหลงรักทูนหัวสี่ขาอย่างเจ้าแมวเหมียวกันทั้งนั้น แน่นอนว่าหลายคนอาจจะวางแผนเพื่อรับเจ้าแมวเหล่านี้มาเป็นสมาชิกใหม่ของบ้านคุณ

แต่ก่อนที่เราจะตกลงเลี้ยงเจ้าเหมียว คงต้องมานั่งเช็กก่อนว่าจะเลี้ยงแมวทั้งทีต้องมีอะไร หรือคำนึงถึงอะไรบ้าง ยิ่งคนอยู่คอนโดอยากเลี้ยงแมว คงไม่ง่าย!

ข้อควรระวัง เมื่อต้องเลี้ยงแมวในคอนโด

เช็กให้ชัวร์ คอนโดอนุญาตไหม

ด่านแรกของการเลี้ยงแมวนั้น นอกจากจะทำให้คนในบ้านยอมรับการมีอยู่ของนายท่านที่กำลังจะมาเยือนแล้ว ก็คือการเช็กว่าคอนโดของเราอนุญาตให้เลี้ยงได้หรือเปล่า

ปัญหาจะไม่เกิดขึ้นแน่นอนถ้าหากสถานที่เลี้ยงแมวของคุณคือบ้าน แต่กับคอนโดหลายแห่งจะมีกฎระเบียบห้ามเลี้ยงสัตว์โดยเด็ดขาด หากโชคดีบางคอนโดอาจจะหยวน ๆ ให้ในกรณีที่สัตว์เลี้ยงไม่ส่งเสียงรบกวน หรือมีกลิ่นรบกวนห้องข้าง ๆ ซึ่งก็ดูจะยาก

บางคนอาจจะมองว่าแอบเลี้ยงได้ ไม่เป็นไร เพราะแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ทำเสียงดังน่ารำคาญ หรือหากดูแลเรื่องส้วมแมวให้ดีก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร แต่อย่าลืมว่าทุกที่มีกฎระเบียบอยู่เสมอ หากไม่เช็กให้ดี ฝ่าฝืนข้อกำหนด ฝ่าฝืนกฎคอนโด คุณก็อาจจะถูกปรับ หรือนิติบุคคลอาจมีอำนาจในการยื่นเรื่องให้คุณย้ายออกเนื่องจากไม่ทำตามข้อตกลงก็ได้

นอกจากนี้ หากคุณแอบเลี้ยงแล้วคอนโดเกิดปัญหา อาจจะมีไฟไหม้ เกิดกลุ่มควัน ที่ทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดตื่นตกใจจนช่วยไม่ทัน หรือพยายามหนีออกจากห้องพักจนเกิดการบาดเจ็บ ไปจนถึงขั้นแมวกระโดดคอนโดตาย อย่างที่มีข่าวนำเสนออยู่บ่อย ๆ เอาเป็นว่าเช็กให้ชัวร์ก่อนดีกว่านะ

ส้วมน้องแมวสำคัญมาก

ในกรณีที่เลี้ยงแมวในคอนโด สิ่งที่คุณควรระวังและเตรียมพร้อมมากที่สุดก็คือส้วมของทูนหัวทั้งหลาย  ไม่ใช่แค่ป้องกันกลิ่นที่ไปรบกวนห้องข้าง ๆ แต่มันยังส่งผลกระทบและมีผลต่อชีวิตของคุณเองด้วย เราเชื่อว่าคุณยังอยากตื่นเช้ามาเจออากาศสดชื่นมากกว่าเจอกลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านี้หรอก เชื่อเถอะ!

สำหรับส้วมน้องแมวที่ดี ควรวางไว้ในที่อากาศถ่ายเท และมีการทำความสะอาดทุกวันเช้าเย็นเพื่อลดปัญหากลิ่น นอกจากนี้ส้วมน้องแมวที่มีคุณภาพจะช่วยเก็บกลิ่น ยิ่งถ้าใช้รวมกับทรายแมวด้วยจะยิ่งช่วยลดกลิ่นลงได้มากเลยนะ

หากระบบอากาศและที่ถ่ายเทน้องแมวไม่ดี หรือขาดความใส่ใจก็อาจเป็นบ่อเกิดของกลิ่นที่ไม่น่าพึงประสงค์ได้ แถมอาจจะส่งผลต่อสุขภาพทั้งของคุณ และน้องแมว รวมไปถึงคนอยู่ห้องข้าง ๆ ได้

แหม ริจะเลี้ยงทูนหัวในคอนโดฯ ข้อนี้ก็ต้องระวังกันหน่อย

สายพันธุ์มีผลนะ

เพราะคอนโดมีพื้นที่ห้องที่จำกัด จริงอยู่ที่เดี๋ยวนี้หลายโครงการทำผนังให้สามารถเก็บเสียงได้ดีกว่าสมัยก่อน แต่ถ้าส่งเสียงมาก ๆ ก็อาจจะมีปัญหาเช่นกัน

แมวอาจจะไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่ส่งเสียงดังเหมือนสุนัข หรือนกแก้ว นกขุนทอง แต่ต้องยอมรับว่าทูนหัวเหล่านี้ก็เหมือนกับคน นิสัยแต่ละตัวก็ไม่เหมือนกัน บางตัวอาจจะเงียบ ๆ ไม่ร้องสักแอะ ในขณะที่บางตัวอาจจะชอบโวยวาย ส่งเสียงงุ้งงิ้ง ชอบทำข้าวของหล่นส่งเสียงดัง

สำหรับใครที่ไม่อยากเสี่ยง การเลือกสายพันธุ์แมวก็ช่วยคุณได้ หรือการอบรมฝึกสอนน้องแมวอย่างเข้มงวดก็ช่วยได้เช่นกัน (แน่นอนว่าแมวฝึกได้นะ! เพียงแต่ต้องใช้เวลา และความใจเย็นเข้าสู้) 

คนไม่อยู่ห้องทั้งวัน แมวอยู่ได้ไหม? 

การเลี้ยงแมวหรือสัตว์เลี้ยงในคอนโดนั้นไม่จบแค่เรื่องค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาลหรอกนะ แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่จำกัด การเลี้ยงแมวจึงต้องระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นอีกเป็นเท่าตัว ลองคิดภาพดูสิ หากคุณต้องออกจากห้องมาทำงานทั้งวัน แมวของคุณจะอยู่ได้ไหม?

คำว่าอยู่ได้ในทีนี้ไม่ได้หมายความแค่เรื่องน้ำ เรื่องอาหาร หรือเรื่องที่กลัวแมวต้องเหงาระหว่างวัน แต่ยังรวมไปถึงอากาศ อุณหภูมิในห้องด้วย

เช่น คุณต้องเปิดพัดลม หรือเปิดแอร์ไว้ให้ทูนหัวที่ห้องไหม ต้องเปิดเครื่องกรองอากาศหรือเปล่า จะเลือกพัดลมยังไงให้เปิดทั้งวันแล้วไม่เกิดปัญหาไฟช็อต ไฟลุก ซึ่งถ้าแก้ปัญหานี้ได้ก็หายห่วงไปได้เยอะเลย

เคลียร์กับคนข้างห้องให้เข้าใจ

ก็ใช่ที่เราอาจจะต่างคนต่างอยู่ บางคนแทบไม่เคยเห็นหน้าคนที่อยู่ข้าง ๆ ห้องเสียด้วยซ้ำ แต่ถ้าเราไม่แจ้ง ไม่บอกไว้ก่อน ก็อาจจะเกิดปัญหาตามมาได้

เช่น วันดีคืนดีแมวทำเสียงดังในช่วงที่เราไม่อยู่จนรบกวนห้องข้าง ๆ หรือหากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องรีบนำแมวออกจากห้อง คนข้างห้องก็อาจจะช่วยคุณได้ แต่ถ้าคุณปิดเงียบ นอกจากจะนำพาไปสู่ความบาดหมางกับเพื่อนข้างห้องแล้ว อาจจะไม่มีใครช่วยแมวของคุณตอนเกิดเรื่องก็ได้นะ


สัตว์เลี้ยงก็เปรียบเสมือนคนในครอบครัว และจะดีแค่ไหนหากมีประกันสัตว์เลี้ยงไว้คอยช่วยเหลือเราเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉิน นี่เลย ประกันสัตว์เลี้ยง จาก Rabbit Care ที่ช่วยคุ้มครองสัตว์เลี้ยงของคุณ ทั้งอุบัติเหตุ อาการเจ็บป่วย แม้กระทั่งค่าโฆษณาตามหาสัตว์เลี้ยงที่หายไปก็ครอบคลุมนะ

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รวมข้อมูล 23 สายพันธุ์แมวไทยโบราณ แมวมงคล สำหรับทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหนดี?

เอาใจทาสแมวตัวจริงด้วยข้อมูลสายพันธุ์แมวไทย 23 สายพันธุ์ที่หลายคนอาจจะยังรู้จักไม่ครบ พร้อมทั้งข้อมูลอายุแมว แมวไทยโบราณสายพันธุ์ไหนมงคล
กองบรรณาธิการ
17/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023