ตะลอนเที่ยว

The Unknown World นิทรรศการศิลปะเปิดมุมมองใหม่ในสิงคโปร์

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 14, 2019

สิงคโปร์ เป็นประเทศที่คนทั่วไปมักจะรู้จักในด้านของประเทศแห่งนวัตกรรม เทคโนโลยี และสิ่งก่อสร้างที่มีความล้ำสมัย จึงมีนักเดินทางหลายเชื้อชาติหลั่งไหลเข้าไปท่องเที่ยวที่ประเทศสิงคโปร์

แต่หลายๆ คนอาจยังไม่รู้ว่า ประเทศสิงคโปร์นั้นก็โดดเด่นในเรื่องของงานศิลปะ และมีศิลปินที่มีความสามารถมากมาย

The Unknown World อีกมุมหนึ่งของสิงคโปร์ที่คุณอาจยังไม่รู้

นิทรรศการศิลปะ The Unknown World ถูกจัดขึ้นภายใต้แคมเปญ “Passion Made Possible : ทุกความชอบที่ใช่ เป็นไปได้ที่สิงคโปร์” จากแนวคิดเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board – STB) โดยแคมเปญนี้จะแสดงด้านที่แตกต่างของสิงคโปร์และช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนปลดปล่อย passion ของตนเองออกมา ผ่านงานศิลปะหลากหลายแนว

นิทรรศการ The Unknown World จัดแสดง ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครฯ ตั้งแต่วันที่ 12 – 17 มีนาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 21.00 น. เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

โดยได้รับเกียรติจาก ดร.เอ็ดเวิร์ด โค ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยว ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศสิงคโปร์ และ ผศ.ปวิตร มหาสารินันท์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครฯ มาร่วมพิธีเปิดงานเมื่อวันอังคารที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา

กิจกรรมภายในงานแถลงข่าวเปิดตัวนิทรรศการมีทั้งการเปิดวีดิทัศน์เชิญชวนให้รู้จักกับงานศิลปะในประเทศสิงคโปร์ และพูดคุยกับศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะที่จัดแสดงภายในงาน อาทิ คุณรักกิจ  สถาพรวจนา (Rukkit) ศิลปินสตรีทอาร์ตชาวไทย, คุณแซม โล (SKL0) ศิลปินสตรีทอาร์ตสิงคโปร์, คุณ Khairuddin Hori ผู้อำนวยการและหุ้นส่วนใหญ่ของ Chan+hori Comtemporary และ คุณใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก  ลือวิเศษไพบูลย์ นักแสดงสาวชาวไทยที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยวสิงคโปร์

ผลงานศิลปะที่จัดแสดงในนิทรรศการ The Unknown World

นิทรรศการศิลปะนี้ จัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่และมีการใช้เทคโนโลยีผสมผสาน ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสประสบการณ์การชมงานศิลปะแบบใหม่ๆ ล้ำๆ สมกับเป็นผลงานจากประเทศสิงคโปร์

ภาพถ่ายชุด Renaissance City และ Second Coming ผลงานของยูจีน โซห์ (Eugene Soh) ที่ใช้เทคนิคโฟโตมอนทาจ สร้างศิลปะแห่งการหยิบยืม (Appropriation) โดยดึงเอาจุดเด่นของผลงานศิลปะชื่อดังของโลก มาดัดแปลงให้เป็นภาพถ่ายที่สะท้อนถึงชีวิตปัจจุบันของชาวสิงคโปร์ เช่นภาพด้านบนนี้ ดึงเอาลักษณะของผลงาน The Last Supper โดย Leonardo da Vinci มาดัดแปลงให้เป็นบรรยากาศของคนสิงคโปร์

นอกจากนี้ ผู้เข้าชมผลงานชุดนี้ยังสามารถรับชมภาพผ่านการใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง ด้วยการสแกน QR Code ที่แสดงด้านข้างผลงานภาพถ่าย ก็จะได้เห็นมิติใหม่ๆ ของผลงานชุดนี้

ผลงาน Tales Don’t Tell Themselves โดย มูฮัมมัด อิซดิ (Muhammad Izdi) เป็นศิลปะแอนิเมชันรูปแบบ Gif ที่บอกเล่าเรื่องราวของประเทศสิงคโปร์ ที่ไม่ตรงกับในนิทาน

เรื่องราวของเมืองที่ถูกตั้งชื่อว่า “เมืองแห่งสิงโต” แต่แท้จริงแล้ว ไม่มีสิงโต สัตว์นั้นคือเสือมาลายันต่างหาก

ผลงานศิลปะที่จัดแสดงบริเวณหน้าหอศิลปฯ ผสานเทคโนโลยี AR ให้ชมผลงานศิลปะในมุมมองใหม่ ๆ


และไฮไลท์สำคัญ คือผลงานศิลปะบนตัวอาคารของหอศิลปฯ ผลงานของ 2 ศิลปิน Rukkit x SKL0 ที่ร่วมกันสร้างสรรค์ภาพกราฟิตี้ที่ผสมผสานความเป็นไทยและสิงคโปร์ แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ และสามารถชมผ่านเทคโนโลยี AR ได้เช่นกัน โดยผลงานนี้จะจัดแสดงถึงวันที่ 7 เมษายน 2562 ซึ่งจัดแสดงนานกว่าผลงานชิ้นอื่นเล็กน้อย

ขอเชิญชวนคนที่ชื่นชอบ สนใจประเทศสิงคโปร์ งานศิลปะ หรือการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เข้ามาสัมผัสกับนิทรรศการที่จะมอบทั้งความประทับใจ และช่วยให้คุณเห็นมิติใหม่ๆ ของประเทศสิงคโปร์ ผ่านผลงานศิลปะเหล่านี้ หากเดินผ่านแถวหอศิลปฯ ก็ไปเยี่ยมชมกันได้

เรารับรองว่าเห็นแล้วจะอยากไปเที่ยวประเทศสิงคโปร์เลยล่ะ และถ้าจะไปเที่ยว อย่าลืมทำประกันการเดินทาง เผื่อเอาไว้ด้วยนะ จะได้เที่ยวอย่างสนุกและสบายใจมากกว่าเดิม


บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024