แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รถชนยังไม่ใช่ที่สุด! พบกับ 8 สิ่ง ที่ทำให้เสียชีวิตได้…โดยไม่รู้ตัว

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 30, 2018

Death is everywhere.
เพราะความตาย มันวนเวียนอยู่รอบตัวเรา

ถึงแม้จะเป็นหัวข้อที่ไม่น่าสนทนาด้วยนัก แต่มันก็เป็นความจริงของชีวิตที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้หรอกค่ะ วันนี้เราอาจจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอยู่ดีๆ แต่พรุ่งนี้ ไม่มีใครบอกได้ว่ามันจะออกหัวหรือก้อย เพราะ เรื่องไม่คาดฝัน สามารถเกิดขึ้นกับชีวิตของเรา หรือคนรอบตัวได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังแค่ไหนก็ตาม

อย่างเช่น 8 สาเหตุการตายเหล่านี้ ที่แม้จะเป็นสิ่งของในชีวิตประจำวันที่เราเห็นกันจนชินตา แต่มันก็อาจนำมาซึ่งอันตรายที่เราไม่คาดคิดได้เช่นกันค่ะ

8 สาเหตุของการ เสียชีวิตโดยไม่รู้ตัว ที่คนมักจะคาดไม่ถึง

1.ลูกมะพร้าวหล่นใส่หัว

ชีวิตจริง ไม่เหมือนในการ์ตูนที่หากโดนเหล็กหรือลูกโบว์ลิ่งหล่นใส่หัว แล้วจะแค่มึนๆ นิดเดียวก็หายค่ะ เพราะลำพังของธรรมดาๆ อย่าง ลูกมะพร้าว ก็กลายเป็นสาเหตุทำให้เรา จากโลกนี้ไปโดยไม่รู้ตัว ได้เหมือนกันนะ

ต้นมะพร้าวที่โตเต็มที่ จะมีความสูงมากถึง 18 เมตร และลูกของมันก็มีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม ซึ่งเมื่อมันร่วงลงมา อาจมีแรงตกกระทบมากถึง 2,000 ปอนด์ หรือราวๆ 907 กิโลกรัม ซึ่งถือว่ารุนแรงมากๆ โดยอันตรายจากต้นมะพร้าวสามารถเกิดได้หลายแบบ ทั้งลูกมะพร้าวร่วงใส่หัว การพลัดตกจากการปืนขึ้นไปเก็บ หรือ แม้กระทั่งการโดนสัตว์ อย่าง ลิงที่ใช้เก็บมะพร้าวทำร้ายก็มีให้เห็นมาแล้ว

ซึ่งจาก สถิติ นั้น จะมีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับมะพร้าว มากถึงปีละ 150 คนเลยทีเดียว ว่ากันว่า มากกว่าการเสียชีวิตจากการโดนฉลามกัดอีกนะคะ


2.ยุงกัด

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ยุง เป็นพาหนะนำโรคมากมายหลายล้านแปด ซึ่งการมีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอยู่ในบ้านหรือโดนกัดเพียงนิดเดียว ก็อาจนำมาซึ่งอันตรายใหญ่หลวงในชีวิตก็เป็นได้ค่ะ

โรคร้ายแรงทั้งหลาย ที่มียุงเป็นพาหะ ได้แก่ ไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย โรคติดเชื้อไวรัสซิก้า โรคติดเชื้อไข้สมองอักเสบ โรคไวรัสชิคุนกุนย่า และอีกมากมาย ซึ่งในแต่ละปี จะมีคนเสียชีวิตจากโรคร้ายที่มี ‘ยุง’ เป็นพาหะ มากกว่า 1 ล้านคน นี่ยังไม่นับอีกหลายชีวิตที่ต้องเจ็บป่วย ด้วยโรคเหล่านี้อีกนะคะ

3.การขาดอากาศหายใจ ระหว่างสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง

Autoerotic Asphyxiation เป็นวิธีการสำเร็จความใคร่ ซึ่งมันคือ การพยายามทำให้ตัวเองขาดอากาศหายใจ ระหว่างที่กำลังสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองอยู่ค่ะ

ซึ่งทางวิทยาศาสตร์ได้อธิบายว่า ที่บางคนชอบทำอะไรแบบนี้ เนื่องจาก เมื่อคนเราขาดอากาศหายใจ จะทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดจะมีมากขึ้น ทำให้หัวใจเต้นแรงและเร็ว เพื่อหาออกซิเจนเข้าปอด ทำให้คนเรามีอาการตื่นเต้น สมองก็ยิ่งหลั่งสารแห่งความสุขออกมาก ทำให้รู้สึกฟินมากขึ้นนั่นเอง

แต่การทำแบบนี้ ก็นำมาซึ่ง อันตรายต่อชีวิต ได้ เพราะเมื่อรู้สึกดี ก็จะทำบ่อยขึ้นจนเสพติด และเริ่มทำรุนแรงขึ้น จนถึงขั้นทำให้สมองขาดออกซิเจน ทำให้เกิดการขาดอากาศและเสียชีวิตได้ค่ะ นี่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะคะ เพราะงานนี้มีผู้เสียชีวิตจากการกระทำดังกล่าวมากถึงปีละกว่า 600 คน เลยทีเดียวค่ะ

4.แท่งน้ำแข็งตกใส่

ถ้าต้นมะพร้าว เป็นปัญหาของเมืองร้อน แท่งน้ำแข็ง ก็คงเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่พบได้บ่อยในเมืองหนาวนั่นแหละค่ะ เพราะแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการโดนแท่งน้ำแข็งหล่นใส่อยู่ที่ประมาณ 100 คนเลย

โดย Loyola University Medical Center ได้อธิบายอันตรายจากแท่งน้ำแข็ง ที่มักจะก่อตัวขึ้นในช่วงหน้าหนาวที่อากาศเย็นๆ ไว้ว่า แท่งน้ำแข็งนั้น มีความคมเหมือนมีดเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น เมื่อรวมเข้ากับแรงโน้มถ่วง และแรงตกกระทบต่างๆ ตอนมันหล่นลงมา มันก็อาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัส หรือถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็เป็นได้ค่ะ

5.ตกเตียง

ใครจะไปนึกว่า การนอนดิ้นตกเตียง ก็อาจจะนำมาซึ่งอันตรายต่อชีวิตของเราได้ แต่มันก็เป็นเรื่องจริงค่ะ เพราะจากสถิติแล้ว โลกของเรามีคนเสียชีวิตจากการตกเตียงมากถึงปีละ 450 คน เลยเชียวล่ะ

อุบัติเหตุเหล่านี้ อาจจะเกิดจากการตกเตียงแล้วพลาด เอาศีรษะหรือคอลงก่อน ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่รุนแรง โดยเฉพาะยิ่งเป็นเด็กทารก หรือ ผู้สูงอายุ ที่ร่างกายบอบบางด้วยแล้ว ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นค่ะ หรือถ้าเป็นในต่างประเทศเรื่องของ การโดนเตียงแบบพับหนีบเอา ก็มีให้พบเห็นได้บ่อยๆ เช่นกันค่ะ

6.ตู้กดขนมหล่นทับ

มีงานวิจัยในปี 2015 พบว่า ในสหรัฐอเมริกานั้น มีอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับ ตู้กดขนม หรือ Vending Machines มากถึงปีละ 2,206 เคส ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีสาเหตุมาจาก การไปทุบ หรือเขย่าตู้แรงเกินไป ทำให้มันหล่นลงมาทับนั่นเองค่ะ

นอกจากนั้น อาหารในตู้กดขนมส่วนใหญ่ ก็จะเป็นอาหารประเภท อาหารขยะ ขนมหวานๆ หรือน้ำอัดลมน้ำตาลเยอะๆ ซะส่วนใหญ่ ทำให้มันเป็นสาเหตุทางอ้อม ของโรคต่างๆ อย่าง ความดัน เบาหวาน ไต หรือโรคหัวใจได้ด้วยนะคะ

7.การดื่มน้ำประปา

โลกของเรา มีคนเสียชีวิตจากการดื่มน้ำประปาที่ไม่สะอาด มากถึง 43 คนต่อปีค่ะ โดยสาเหตุส่วนใหญ่นั้น มักไม่ได้มาจากตัวน้ำประปาเอง แต่มักจะมาจากท่อน้ำหรือเครื่องกรองน้ำที่ไม่สะอาด จนทำให้มีสารอันตราย อย่าง สารตะกั่ว ปนเปื้อนอยู่มากกว่าค่ะ

จริงๆ แล้ว คนเราสามารถ ดื่มน้ำประปา หรือน้ำก๊อกได้อย่างปลอดภัยค่ะ เพราะมันได้ผ่านวิธีการฆ่าเชื้อต่างๆ ในระดับที่เหมาะสมมาแล้ว แต่ทั้งนี้ มันก็ขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาของน้ำด้วย เพราะแหล่งน้ำบางแห่ง อาจมีการปนเปื้อนของสารหนู หรือสารเคมีอื่นๆ อยู่ ดังนั้นเราควรจะลองตรวจสอบสี หรือกลิ่นของน้ำประปา ทุกครั้งก่อนใช้งานนะคะ

8.ตกรถม้า

รถชนว่าอันตรายแล้ว ใครจะไปนึกว่า รถไม่มีเครื่องยนต์อย่าง รถม้า  ก็เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตที่มีมากถึง 120 คนต่อปีเหมือนกัน

โดยสาเหตุของการเสียชีวิตในลักษณะนี้ ก็มาจากการชนหรือรถคว่ำเหมือนรถยนต์เลยค่ะ เพราะน้องม้าเนี่ย เป็นสัตว์ที่ขี้ตกใจ และก็มีแรงเยอะมากด้วย ซึ่งถ้าวันดีคืนดีมันเกิดไม่พอใจ พยศขึ้นมา ก็อาจจะทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิต คนขับ คนนั่ง รวมถึงคนรอบข้างได้ง่ายๆ เลยค่ะ

ทั้ง 8 สาเหตุของการเสียชีวิตที่พูดมา ล้วนแต่เป็นสิ่งใกล้ตัวเราทั้งนั้น ซึ่งมันอาจเกิดขึ้นกับใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ แล้วถ้าเรื่องร้ายๆ มันดันเกิดขึ้นกับเราแบบกระทันหัน เคยคิดมั้ยคะ ว่า คนข้างหลังเรา ที่ยังต้องอยู่ เขาจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร

การทำประกันชีวิต เป็นเครื่องมือช่วยบริหารความเสี่ยง ที่จะช่วยให้คุณและครอบครัวไม่ต้องกังวลกับเรื่องไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นในชีวิต เพราะหากคุณเสียชีวิตลง ประกันก็จะจ่ายค่าชดเชยให้กับครอบครัวของคุณ ทำให้ไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะตามมาแต่อย่างใด แถมประกันชีวิตบางประเภท ยังมีเงินคืนทุกปีสัญญา ทำให้คุณได้รับผลประโยชน์แบบคุ้มค่าทุกสตางค์ที่เสียไปแน่นอน

ถ้าอยากได้ประกันชีวิตดีๆ ลองมาใช้บริการเปรียบเทียบประกันจาก Rabbit Care สิคะ ทั้ง ง่าย  และรวดเร็วกว่าเป็นไหนๆ 


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024