ข่าวสารยานยนต์

ดุเดือด! ตลาดยานยนต์ คึกคัก คาดโตสูงถึง 20% ในสิ้นปีนี้

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published October 31, 2018
  • ตลาดบิ๊กไบค์เองโตไม่หยุด ผ่านมา 8 เดือน มีการขยายตัวกว่า 20% ด้านผู้ประกอบการส่งรุ่นใหม่ออกมาเอาใจผู้บริโภคไม่ขาดสาย คาดว่าอัตราการเติบโตของตลาดจะยังคงเพิ่มสูงไปจนถึงสิ้นปี 2561
  • การแข่งขันในตลาดรถยนต์ปิกอัพก็ดุเดือดไม่แพ้กัน วัดจากช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มรถปิกอัพขนาด 1 ตัน มียอดขายทั้งสิ้น 314,684 คัน นับว่าเพิ่มขึ้นถึง 20% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ตลาดบิ๊กไบค์เติบโตต่อเนื่อง

นับว่าเป็นปีทองของตลาดยานยนต์ จริงๆ เพราะปีนี้ ยานยนต์ ทั้ง บิ๊กไบค์ หรือตลาดปิกอัพ มีอัตราการเติบโตไปในทิศทางที่ดี กระทั่งรถยนต์นั่งขนาดกลางและขนาดใหญ่ก็คึกคักไม่แพ้กัน ผู้ผลิตต่างปล่อยของกันเแบบไม่มียั้ง

ฝั่งบิ๊กไบค์เองก็โตไม่หยุด ผ่านมา 8 เดือน แต่ยังมีการขยายตัวกว่า 20% อย่างค่ายไทรอัมพ์ที่มั่นใจว่าสิ้นปีนี้ อาจกวาดลูกค้าได้มากถึง 3 พันราย ฟันมาร์เก็ตติ้งแชร์ 45%  ส่วนค่ายบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ก็ส่งจักรยานยนต์ 3 รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดเพื่อหวังเอาชนะคู่แข่งเช่นเดียวกัน

ภาพรวมบิ๊กไบค์ที่มีขนาดตั้งแต่ 250 ซีซี ขึ้นไปถือว่าโตขึ้นมาก หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด โตขึ้นราว 18% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และมียอดขายไปแล้วกว่า 1,255 คันเลยทีเดียว

ผู้ผลิตหลายรายต่างเชื่อว่าปีนี้ตลาดรวมน่าจะโตมากกว่า 2 หลักแน่นอน และนี่เองที่ทำให้รถรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ส่วนตลาดรถจักรยานยนต์บิ๊กสกูตเตอร์ในบ้านเรา ปัจจุบันมี 2 ค่ายหลักๆ ที่ทำตลาด ได้แก่ ค่าย เอ.พี.ฮอนด้า และค่ายไทยยามาฮ่า ซึ่งสัดส่วนการขายรถในกลุ่มนี้ไม่สูงมาก เนื่องจากเป็นรถที่ถูกวางตำแหน่งเป็นสกูตเตอร์พรีเมี่ยมที่มีราคาขายค่อนข้างสูง จึงยากที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้หลากหลาย

แม้เทียบในแง่ของขนาดเครื่องยนต์แล้ว ทั้งฮอนด้า ฟอร์ซ่า และยามาฮ่า เอ็กซ์แม็กซ์นั้น อาจจะยังไม่ใช่คู่แข่งทางตรงกับบีเอ็มดับเบิลยูและราคานั้นอาจจะไม่ใช่คู่แข่งโดยตรง แต่ก็น่าจะมีลูกค้าที่อยากยกระดับ ซึ่งทั้งฮอนด้าและยามาฮ่าคงไม่ปล่อยพื้นที่ให้บีเอ็มฯ คว้าไปครองแน่ๆ

รถปิกอัพยังครองใจผู้บริโภค

ตัดมาที่ตลาดปิกอัพ ที่ร้อนแรงไม่แพ้ตลาดบิ๊กไบค์  โดยสมาคมผู้ค้ารถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ร่วมกับรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด ยี่ห้อเชฟโรเลต และหอการค้าญี่ปุ่น ได้รายงานว่าภายในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มรถปิกอัพขนาด 1 ตัน มียอดขายทั้งสิ้น 314,684 คัน นับว่าเพิ่มขึ้นถึง 20% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 262,180 คัน แบ่งเป็น

  • อีซูซุ 105,313 คัน โตขึ้น 33.5%
  • โตโยต้า 103,042 คัน โตขึ้น 32.7%
  • ฟอร์ด 41,479 คัน โตขึ้น 1.32%
  • มิตซูบิชิ 29,351 คัน โตขึ้น 9.3%
  • นิสสัน 17,313 คัน โตขึ้น 5.5%
  • เชฟโรเลต 12,665 คัน โตขึ้น 4.4%
  • มาสด้า 5,154 คัน โตขึ้น 1.6%


ทั้งนี้จะเห็นว่ายอดขายรถปิกอัพในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา อีซูซุยังสามารถครองความเป็นผู้นำของตลาดได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากตลาดรถปิกอัพที่กำลังเข้มข้นแล้ว ในส่วนของรถยนต์นั่งขนาดกลางและขนาดใหญ่ก็คึกคักไม่แพ้กัน เรียกได้ว่าทุกตลาดแทบไม่มีใครยอมใครเลยก็ว่าได้ ซ้ำแต่ละค่าย แต่ละรุ่น ยังทยอยกันออกรถยนต์ บิ๊กไบค์ หรือยานยนต์ในรูปแบบต่างๆ ออกมาอวดโฉม แย่งชิงพื้นที่ในตลาดไม่มีหยุดหย่อน เพื่อดึงความสนใจลูกค้า ไหนจะโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม อีกมากมายที่น่าสนใจสุดๆ


สรุป

สรุปบทความ

นับเป็นประโยชน์ของผู้บริโภคแบบเราๆ ที่มีสิทธิ์เลือกยานยนต์ที่ใช่ ราคาที่โดนใจ และตัวยานยนต์ล้วนแล้วแต่แข่งกันพัฒนาแบบก้าวกระโดดให้เราได้เลือกสรรกันอยู่ตลอดเวลา ใครที่คิดจะซื้อรถคันใหม่ ก็กุมกระเป๋าไว้ให้ดี เพราะปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า คาดการณ์ว่า แต่ละค่ายจัดหมัดเด็ด ปล่อยตัวท็อป รุ่นธง มาฟันเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอน

จบสรุปบทความ

ที่มา


บทความข่าวสารยานยนต์

ข่าวสารยานยนต์

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ผ่านทางรถไฟ 2567 มีวิธีการอย่างไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

การขนส่งรถปัจจุบันมีหลายรูปแบบ แต่การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน
Mayya Style
15/06/2023

ข่าวสารยานยนต์

งาน Motor Show 2023 จัดที่ไหน? จัดวันไหนบ้าง? ค่าเข้าเท่าไร?

ในทุก ๆ ปีจะมีการจัดงาน motor show นับเป็นงานแสดงรถสุดยิ่งใหญ่ประจำปี เรียกได้ว่าใครที่รักและชื่นชอบรถ หรือ มีแพลนที่จะซื้อรถรุ่นใหม่ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!
Mayya Style
20/03/2023