แคร์ไลฟ์สไตล์

5 เคล็ดลับ ฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published January 16, 2020

ถ้าคุณเป็นอีกคนที่อยากพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะฝึกไว้พูดคุยกับเพื่อนที่โรงเรียน สนทนากับบอสต่างชาติ ดูงานต่างประเทศ หรือนำเสนอผลงานกับองค์กรข้ามชาติ ก็ล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น วันนี้ Rabbit Care ก็แอบมาเผยเคล็ดลับการฝึกภาษาอังกฤษง่ายๆ ด้วยตัวเองมาฝากกัน


เคล็ดลับง่าย ๆ ฝึกภาษาอังกฤษได้ด้วยตัวเอง

1.ดูหนัง-ฟังเพลง 

วิธีที่ง่ายที่สุด ดีต่อใจที่สุด และไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย ก็คือ การฟังเพลงภาษาอังกฤษ อาจจะเลือกจากศิลปินที่ชอบ หรือสไตล์ของเพลงที่ฟังแล้วเพลิน ซึ่งในครั้งแรก ๆ ที่ฟังอาจจะ Play ไป Pause ไป เพื่อให้คุณมีเวลาจับใจความและลองแปลเนื้อหาในเพลงดู จากนั้นก็ลองรีเช็กกับคำแปลว่าตรงกันหรือไม่ รับรองว่าฟังบ่อย ๆ คุณจะเริ่มเข้าใจ และคุ้นเคยไปกับมัน

ส่วนใครชอบดูหนัง ขอแนะนำให้เลือกดูแบบ Soundtrack หรือหนังที่บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ แล้วอ่านคำแปลภาษาไทยประกอบ คุณจะได้คุ้นเคยกับคำศัพท์ รูปแบบประโยค และฝึกจับใจความด้วยตัวเอง นอกจากทำให้อรรถรสของการดูหนังดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะการฟังและตีความได้อย่างเห็นผล

2.อ่านหนังสือ-บทความภาษาอังกฤษเยอะ ๆ 

ถ้าอยากอัพสกิลขึ้นอีกหน่อย หรือเพิ่มความจริงจังขึ้นอีกนิด ก็ลองไปเดินตามห้องสมุด หรือร้านหนังสือ แล้วเลือกหยิบหนังสือภาษาอังกฤษเล่มที่สนใจกลับมานั่งอ่าน นอนอ่านที่บ้านดูสิ เพราะการฝึกภาษาด้วยวิธีนี้จะช่วยให้คุณมีเวลาฝึกมากขึ้น คุณสามารถอ่านไป เปิดพจนานุกรมไป หรือจะลองลิสต์คำศัพย์ที่ไม่คุ้นเคยออกมาท่องจำก็เวิร์คนะ แต่ถ้าใครยังไม่อยากเสียเงิน ก็อาจจะลองเสิร์ชหาบทความ หรือนิยายภาษาอังกฤษผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ได้ค่ะ

3.ฝึกพูด-ฝึกเขียนให้คุ้นเคย

เมื่อคุณได้ฟังเพลง ดูหนัง และฝึกการอ่านอย่างคล่องแคล่วแล้ว ทักษะต่อไปก็คือฝึกพูดกับตัวเองในกระจก อาจจะจำลองสถานการณ์ หรือหยิบยืมบทสนทนาจากภาพยนต์ที่ชอบมาโต้ตอบกับตัวเองดูก็ได้นะคะ เพราะยิ่งคุณฝึกพูดบ่อย ๆ ก็จะทำให้คุ้นเคยกับสำเนียง น้ำเสียง และประโยคต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งนี่เป็นตัวช่วยสร้างความมั่นใจให้คุณได้ดีทีเดียว

หากใครต้องใช้ภาษาอังกฤษเพื่อทำงาน ก็คงเลี่ยงที่จะต้องเขียนจดหมาย ร่างอีเมล์ หรือทำเอกสารภาษาอังกฤษไม่ได้ แน่นอนว่าความยากคือการตรวจสอบไวยากรณ์ให้ถูกเป๊ะ ซึ่งตัวช่วยที่ดีก็คือการเปิดหนังสือเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแล้วลองเขียนตามรูปแบบที่ถูกต้อง จากนั้นก็ให้เพื่อนร่วมงานที่เป๊ะกว่าคุณช่วยเช็กให้อีกที แค่นี้ก็หมดปัญหาแล้วล่ะ

4.กล้าสนทนากับชาวต่างชาติ 

อีกวิธีฝึกภาษาที่ง่ายและได้ผลดี แต่หลายคนพยายามมองข้าม นั่นคือการฝึกพูดกับเจ้าของภาษา อาจจะเป็นเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ครูที่โรงเรียน หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวที่เดินมาถามทาง คุณก็สามารถสร้างบทสนทนาเล็ก ๆ เพื่อฝึกทักษะการฟังและพูดโต้ตอบ หากสื่อสารกันเข้าใจ ก็ถือว่าคุณสามารถใช้งานภาษาอังกฤษได้ดีแล้ว หลายคนเขินอาย และรู้สึกกลัวที่จะพูดกับชาวต่างชาติ ยังไงก็ลองกำจัดความกลัว และปลุกความกล้าขึ้นมาให้ได้!

5.สมัครเรียนออนไลน์กับ VOXY 

แน่นอนว่าการฝึกภาษาด้วยตัวเองอาจจะต้องใช้เวลามากหน่อย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับทักษะพื้นฐาน ความใฝ่รู้ และความสามารถของแต่ละคน แต่ถ้าคุณอยากฝึกภาษาอังกฤษให้เป๊ะปังและใช้งานได้หลากหลาย การมองหาคอร์สเรียนภาษาดี ๆ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

เราขอแนะนำ VOXY คอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ที่มีชื่อเสียง เหมาะกับผู้เรียนทุกเพศ ทุกวัย มีคอร์สให้เลือกหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกสาขาอาชีพ คุณสามารถระบุความยาก-ง่ายของคอร์สเรียน และจัดสรรเวลาเรียนได้ตามใจคุณต้องการ สะดวกเวลาไหน อยากเรียนที่ไหน ก็สามารถเรียนออนไลน์ได้แบบเก๋ ๆ

ถ้าคุณเป็นอีกคนที่กังวลเรื่องภาษาอังกฤษ และอยากพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว VOXY คือผู้ช่วยที่ดีมาก ๆ เพราะมีครูเจ้าของภาษาเป็นผู้สอน มีการการันตีคุณภาพหลักสูตร และติดตามผลผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าถึงคอร์สเรียนได้ไม่จำกัด ตอนนี้ทาง VOXY ก็มีให้เลือก 3 แพคเกจ

  • แพคเกจที่ 1 เรียน 3 เดือน ราคา 6,000 บาท
  • แพคเกจที่ 2 เรียน 6 เดือน ราคา 10,000 บาท
  • แพคเกจที่ 3   เรียน 12 เดือน ราคา 18,000 บาท

เพราะภาษาอังกฤษเป็นอาวุธที่สำคัญของคนยุคปัจจุบัน มาร่วมสร้างโอกาสที่ดี และพัฒนาตัวเองไปพร้อมกัน สำหรับผู้ที่สนใจ สมัครง่าย ๆ ผ่าน Rabbit Care พร้อมรับดีลพิเศษอีกมากมาย


บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
Nok Srihong
22/04/2024