แคร์รถมือสอง

เทคนิคง่าย ๆ ซื้อรถยนต์มือสองให้เป๊ะ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 21, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เหตุผลส่วนใหญ่ของการซื้อรถยนต์มือสอง คือต้องการความประหยัด ความคุ้มค่า แต่เรามักมองข้ามความสำคัญอื่นๆ เช่นราคารถที่ซื้อ สภาพรถ การรับประกันต่างๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้ แต่สำหรับบทความนี้ ผมมีเคล็ดลับและคำแนะนำดี ๆ ในการซื้อรถยนต์มือสองมาฝากครับ

เทคนิคง่าย ๆ ซื้อรถยนต์มือสองให้เป๊ะ

1.เช็คราคาก่อนซื้อ

ราคารถยนต์มือสอง จะต่างจากรถยนต์ป้ายแดง คือราคาจะขึ้นอยู่กับสภาพและรุ่นย่อยต่างๆ โดยรถยนต์มือสองผู้ขายสามารถตั้งราคาเท่าไรก็ได้ แต่ในฐานะที่เราเป็นผู้ซื้อ เราควรตรวจสอบราคาของรถรุ่นที่เราสนใจจากหลายๆแหล่ง หลายๆเต้นท์ เพื่อหาราคาที่เหมาะสมกับราคาตลาดรถยนต์มือสอง ณ ปัจจุบัน หรือท่านสามารถเช็คราคาได้จาก www.one2car.com มีรถให้ท่านเลือกชม เลือกเปรียบเทียบมากมายหลายรุ่นเลยครับ

2.ตรวจสอบสถาพและร่องรอยการชน

เมื่อเราตรวจสอบราคาเรียบร้อยแล้ว หากเราสนใจคันไหน ก็ไปดูรถตัวจริงเลย ซึ่งต้องตรวจดูอย่างรอบคอบ เช็กให้ดีว่ามีส่วนไหนสึกหรอหรือไม่ สภาพจริงตรงกับคำอธิบายในเว็บไซต์หรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบระบบต่าง ๆ ของรถยนต์ให้ถี่ถ้วนด้วยนะ

3.ทดลองขับ

เมื่อเราตรวจสอบสภาพและร่องรอยการชนแล้ว ก็ขออนุญาตเจ้าของรถเพื่อขอทดลองขับ ในการทดลองขับ สิ่งที่เราต้องสังเกตคือ

  • เครื่องยนต์ จะต้องนิ่ง ไม่สวิงขึ้นลง เครื่องจะต้องไม่มีเสียงผิดปกติดังออกมา
  • แอร์ ต้องเย็นและทำงานปกติ คอมแอร์ ตัด-ต่อ ปกติ
  • ระบบไฟต่างๆ ตรวจสอบว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ ทั้งไฟหน้า ไฟเบรก ไฟถอย ไฟเลี้ยว และสังเกตไฟที่หน้าปัดว่ามีไฟเตือนโชว์หรือไม่
  • ระบบเกียร์ ต้องทดสอบให้ครบทุกเกียร์ สังเกตว่าเกียร์กระตุก หรือเกียร์หอนหรือไม่
  • ช่วงล่าง ขับไปที่ถนนขรุขระ เพื่อฟังเสียงช่วงล่าง
  • ความร้อน เมื่อขับไปสักพักจนความร้อนได้ที่ ให้สังเกตที่เกจ์วัดระดับความร้อน ว่าอยู่ในระดับที่ปกติหรือไม่ (ระดับเกจ์ความร้อนของรถแต่ละรุ่นอาจขึ้นแตกต่างกัน ควรศึกษามาก่อนว่ารถรุ่นนั้นๆ เกจ์ควรขึ้นสูงสุดได้แค่ไหน)

4.สอบถามถึงการรับประกันต่าง ๆ

เราควรสอบถามถึงข้อตกลงในการรับประกันต่าง ๆ พร้อมระบุลงในสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร ยกตัวอย่างเช่น ผู้ขายรับประกันเครื่องยนต์ให้ 3เดือน, ผู้ขายรับประกันว่ารถไม่เคยจมน้ำ, ผู้ขายรับประกันว่าเลขไมล์แท้ไม่เคยกรอไมล์ หรืออาจจะมองหาประกันรถยนต์ดี ๆ สำหรับรถมือสองของคุณเอาไว้ก็ดี จะได้ขับขี่ด้วยความอุ่นใจ

5.ต่อรองราคา + โปรโมชั่นต่าง

ป​กติของการขายของ ผู้ขายมักตั้งราคาไว้เผื่อการต่อรอง ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นผู้ซื้อ ไม่ต้องอายครับ เราไหวที่ราคาเท่าไรก็ลองต่อราคาไป (ต้องไม่น่าเกลียดจนเกินไปนะครับ) และในกรณีซื้อผ่อน อาจมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่างๆ อย่าลืมสอบถามผู้ขาย และตกลงกันให้เรียบร้อยก่อนนะครับ จะได้ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง

สนใจซื้อรถยนต์มือ 2 ในราคาที่คุ้มค่า และดีลพิเศษที่สุด
ต้องที่ one2car.com


บทความแคร์รถมือสอง

แคร์รถมือสอง

ซื้อรถมือสองดีไหม ? มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างจากรถมือหนึ่งอย่างไร?

ในขณะที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือหนึ่ง เพราะไม่ต้องการใช้รถต่อจากใคร หรือกังวลเรื่องคุณภาพของรถมือสองที่อาจมีปัญหาแอบแฝงอยู่ แต่การซื้อรถมือสอง
Tawan
07/07/2023

แคร์รถมือสอง

ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถของคุณไม่มีประกันรถมือสอง

เมื่อผู้ขับขี่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแล้วย่อมมีคำถามที่ตามมาว่า “ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม” ทำประกันรถมือสองมีความจำเป็นหรือไม่
Thirakan T
12/05/2023
Rabbit Care Blog Image 81933

แคร์รถมือสอง

อยากได้มอเตอร์ไซค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง ไม่ให้โดนย้อมแมว

ถ้ามอเตอร์ไซค์มือหนึ่งนั้นแพงไป "มอเตอร์ไซค์มือสอง" อาจจะเป็นคำตอบของคุณก็ได้ กับการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่การขนส่งสาธารณะอาจจะเข้าไม่ถึงในทุกพื้นที่
Thirakan T
06/02/2023