ตะลอนมูเตลู

5 สิ่งที่ต้องเก็บ ต้อนรับความเฮงในวันตรุษจีน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published January 22, 2020

เริ่มปีใหม่ไทยมาได้ไม่นาน ก็เข้าสู่เทศกาลปีใหม่จีนอีกครั้งกับวันตรุษจีน วันที่ประชาชนชาวจีนเชื่อกันว่าควรคิด ทำ พูดถึงแต่สิ่งดีๆ เพื่อเสริมความเฮงๆ ปังๆ ให้กับตัวเราเองและครอบครัว และก่อนวันตรุษจีน หลายๆ ครอบครัวมักจะเตรียมตัวจัดบ้านใหม่เพื่อต้อนรับแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ส่วนการจัดบ้านจะต้องเริ่มจากตรงไหน จะมีอะไรที่ควรทำและไม่ควรทำบ้าง ทาง Bangkok Citismart ได้รวบรวมมาให้แล้ว มาดูกันครับ

1. เก็บกวาด

อย่างที่บอกครับว่าหากบ้านไหนสกปรก หรือจัดของไม่เป็นระเบียบ ตามประเพณีแล้วเชื่อกันว่าจะเป็นที่สะสมของสิ่งไม่ดี มีความอัปมงคล ก่อนวันตรุษจีน ควรปัดกวาด เช็ดถู ตั้งแต่หน้าบ้าน ทุกซอกทุกมุม จัดเก็บของ ตู้ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ ไม่บังแสงแดด เพื่อเปิดรับเงินทองและโชคลาภให้ไหลเข้ามาอย่างสะดวก ห้ามเก็บกวาดบ้านในวันตรุษจีนเด็ดขาด เพราะจะทำให้เงินทองไหลออกกระเป๋า เป็นการนำพาโชคลาภให้หนีออกจากบ้าน

นอกจากนี้ ควรทำความสะอาดหิ้งพระ ศาลพระภูมิ และศาลเจ้าตี่จู่เอี๊ยะ ให้มีความสะอาดอยู่เสมอ เนื่องจากเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิที่คนในบ้านให้ความเคารพนับถือ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำอยู่เสมอ ทางที่ดีควรใส่น้ำให้เต็มประมาณ 5 แก้ว หากเป็นศาลเจ้าตี่จู่เอี๊ยะจะเป็นถ้วยน้ำชา 5 ถ้วย ส่วนดอกไม้ เช่น ดอกบัว กล้วยไม้ จัดใส่แจกันให้เรียบร้อย หากเป็นศาลเจ้าตี่จู่เอี๊ยะ แนะนำให้ประดับด้วยต้นกวนอิม ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ความมั่งคั่งในเรื่องการเงิน

สำหรับศาลเจ้าติจู่เอี๊ย ตามหลักแล้วต้องนำผ้าแดงชิ้นเล็ก หรือกิมฮวยและอั่งติ่ว (ผ้าแดงติดกระถางธูป มาติดประดับ เปลี่ยนใหม่ให้เรียบร้อย เพื่อเป็นการต้อนรับเทพเจ้าให้นำสิ่งดีๆ มาให้

2. เก็บทิ้ง

บรรดาของเก่าหรือของชำรุดในบ้าน เช่น จาน ชาม ช้อน ส้อม ฯลฯ หากรูปลักษณ์ไม่เหมือนเดิมแล้ว ก็ควรนำออกไป เพราะหากยังเก็บไว้ จะทำให้เกิดเรื่องบาดหมางภายในครอบครัวและการงาน ส่วนอันไหนที่ยังใช้ได้ ควรนำออกมาเช็ดล้างให้สะอาด จะส่งผลดีในเรื่องคำพูดมากขึ้น

3. เก็บซัก

ก่อนวันตรุษจีน บรรดาเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน หมอน ผ้าม่าน ฯลฯ ให้รื้อออกมาซักให้สะอาด นอกจากจะป้องกันฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังระบาดหนักทั่วประเทศแล้ว ยังเสริมดวงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว รวมถึงสุขภาพของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย แต่จงจำไว้ให้ดีว่าควรทำก่อนวันตรุษจีน เพราะหากเราซักผ้าในวันนั้นเลย จะเป็นการลบหลู่เทพเจ้า เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อว่า วันตรุษจีน เป็นวันประสูติของเทพเจ้าแห่งน้ำ

4. เก็บตัว

หลังจากเก็บกวาดและทำความสะอาดภายในบ้านแล้ว อย่าลืมเก็บตัวไม่เดินไปบ้านคนอื่น และไม่ไปโรงพยาบาล หรืองานศพ เพราะชาวจีนถือว่าสิ่งไม่ดีจะติดตัวมาติดคนในบ้าน เพราะฉะนั้น ควรหลีกเลี่ยงการไปงานเหล่านี้จะดีที่สุด

5. เก็บเงิน

ถึงแม้ว่าจะเป็นวันจ่าย เราควรจับจ่ายอย่างระมัดระวัง ในช่วงนี้ไม่ควรซื้อรองเท้าเข้าบ้านเด็ดขาด เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนเรียกว่า Hai ซึ่งออกเสียงเหมือนกับการถอนหายใจนั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น หากจะให้ดีไปเสียหมดทุกอย่างคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น ตรุษจีนที่จะถึงนี้ เราควรจัดการกับจิตใจของตัวเองให้ดี หากเราคิดดี ทำดี สิ่งดีๆ ก็จะเกิดตามมา ความสุขก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมครับ หากคุณเป็นคนสนใจเรื่องอสังหาฯ สามารถติดตามบทความดีๆ ได้ที่ www.bkkcitismart.com

ข้อมูลอ้างอิงจาก DDproperty.com


บทความตะลอนมูเตลู

ตะลอนมูเตลู

ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนมูเตลู

รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

ตะลอนมูเตลู

ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
กองบรรณาธิการ
15/02/2024