แคร์ขับขี่ปลอดภัย

เมื่อต้องเจอกับปัญหาไฟ abs โชว์ แล้วแบบนี้จะทำอย่างไรดี

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published January 15, 2021

เคยสังเกตกันไหมว่า รถยนต์ที่เราขับเป็นประจำทุกวัน แต่วันนี้ดันมีไฟ ABS โชว์ขึ้นมาตลอดแสดงว่า รถยนต์ของคุณนั้นเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรก เนื่องจาก ABS ย่อมาจาก Antilock Braking System ระบบป้องกันเบรกล็อค ไฟ abs โชว์ แล้วจะทำอย่างไรดี มีความอันตรายแค่ไหน  และต้องระวังอะไรบ้าง วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ขับขี่รถยนต์มาฝากกัน

ไฟ abs 

ถ้าไฟ abs โชว์ จะต้องทำอย่างไรดี

การสังเกตไฟเตือนต่างๆ ที่จะขึ้นบอกอยู่บนหน้าปัดด้านหน้าคนขับ ซึ่งสัญญาณเหล่านี้มีไว้เตือนเจ้าของรถในเรื่องต่างๆ ที่อาจเป็นอันตรายได้ เช่น การไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, น้ำมันใกล้หมด, ไฟสัญญาณต่าง ๆ ระบบเบรก ABS ขัดข้อง น้ำมันเบรกเริ่มขาด, แบตเตอรี่ใกล้ถึงเวลาเปลี่ยน, และไฟสัญญาณต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่ไฟ ABS โชว์มาจากอุปกรณ์ชุดชิ้นส่วนเกิดความบกพร่อง เช่น สายไฟหรือเซ็นเซอร์เกิดการขาด แอคชิวเอเตอร์หรือกล่องควบคุม ECU/ABS เกิดการขาดวงจร เป็นต้น

หากไฟ ABS เกิดการโชว์เตือนขึ้นมาควรแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากรถยนต์จะไม่สามารถใช้เบรกนี้ได้ก็อาจจะยิ่งเป็นอันตรายได้ เราลองมาดูวิธีการตรวจเช็คว่าจะต้องศึกษาอะไรบ้างกัน ซึ่งมีดังนี้ 

  • เบรกมีความหนึบดีหรือไม่

ถ้าโดยปกติแล้วเบรก ABS จะสามารถวัดความถี่ได้จากการจับแล้วปล่อย ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 100 ครั้งต่อวินาที โดยจะสังเกตได้ว่า ในยามที่เจ้าของรถยนต์หรือผู้ที่ขับรถนั้นเวลาแตะเบรกจะมีไฟขึ้นอัตโนมัติ แต่เป็นการแตะแล้วปล่อยไปเรื่อย ๆ ซึ่งถือว่ายังไม่ค่อยน่าเป็นห่วงมากนัก

  • นำรถยนต์ออกทดสอบเบรก

ลองหาพื้นที่โล่งแล้วขับตามปกติ ถ้ามีเสียงดังพร้อมอาการกระตุกที่แป้นเบรกก็แสดงว่าเบรกเอบีเอสยังใช้สามารถใช้การได้อยู่ แต่ถ้าไฟแดงจากเบรก ABS ขึ้นแล้วไม่ยอมลง ก็ให้สัญนิฐานได้เลยว่า เบรกเริ่มมีปัญหา และให้คอยสังเกตอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เผื่อว่าถ้านำรถไปเข้าศูนย์บริการซ่อมก็จะได้แจ้งกับเจ้าหน้าซ่อมได้ตรงจุดนั่นเอง

  • เบรคมีอาการติด

เมื่อเบรกเริ่มมีความชื้น หรืออาจเกิดจากน้ำเข้าจนเกิดเป็นสนิม แล้วส่งผลให้ลูกสูบเบรกติดจนเกิดการกดจานเบรกตลอดเวลา และเมื่อขับบนท้องถนนอาจมีอาการรถวิ่งไม่ค่อยสะดวก หรือวิ่งตื้อ ๆ หรือวิ่งปัดไปปัดมาทางใดทางหนึ่ง และอาจส่งผลให้ผ้าเบรกร้อนจนมีกลิ่นเหม็นไหม้ ฉะน้้นแล้วเมื่อมีอาการเช่นนี้ก็ต้องไม่ลืมที่จะนำรถเข้าศูนย์เพื่อทำการตรวจเช็คอย่างเร่งด่วน  

ไฟ abs

  • น้ำมันเบรกรั่ว

อาจเกิดจากการมีรอยแตก เช่น ท่อแป๊บน้ำมันเบรก ลูกยาง ตามความเสื่อมสภาพของการใช้งาน ทำให้น้ำมันเบรกไหลออก ถือว่ามีความอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะไม่สามารถลดหรือชะลอความเร็วได้เลย เวลาช่วงที่เหยียบเบรกจะเกิดอาการแป้นเบรคจะจมจนกดติดพื้น ทางที่ดีต้องหมั่นสังเกตให้ดี เพราะถือว่าเป็นการเพิ่มความปลอดภัยไปในตัว

  • หมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์

 เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เจ้าของรถยนต์ควรนำรถยนต์ของท่านไปทำความสะอาด หรือเข้ศูนย์บริการเพื่อทำการเช็คสภาพรถยนต์ของคุณอยู่เสมอ โดยเฉพาะระบบ เบรก ABS นัั้นมีความชำรุด หรือเริ่มที่จะเสียหาย หรือใกล้เสื่อมสภาพตามกาลเวลาแล้วหรือไม่ จะได้ทำการแก้ไขให้ดี ซึ่งในแต่ละปีควรทำการเช็คประมาณ 1 – 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ

  • เช็คตรวจสอบสภาพลมยาง

ในบางครั้งเราต้องสังเกตด้วยว่า ลมยางนั้นมีอาการอ่อนไปหรือแข็งจนเกินไป ก็อาจจะส่งผลให้มีผลต่อการแจ้งเตือนของไฟเบรกเอบีเอสได้เช่นเดียวกัน ฉะนั้นเจ้าของรถยนต์จึงควรหมั่นตรวจลมยางเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาความอ่อนและแข็งของลมยางที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงควรตรวจสอบให้เหมาะสมเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพขณะขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการยึดเกาะผิวถนนที่ดี และยังส่งผลให้เกิดความปลอดภัยขณะขับขี่ด้วย 

ไฟ abs

คนขับรถยนต์จะต้องทำอย่างไร หากไฟเอบีเอสโชว์

เราสามารถลองรีเซ็ตข้อผิดพลาดโดยถอดขั้วออกจากแบตเตอรี่ แต่หากเราขับรถอยู่ลองเร่งรถบนทางเรียบสูงถึง 40 กม. / ชม. โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าการหยุดฉุกเฉินจะไม่สร้างปัญหาให้กับผู้ขับขี่รายอื่น แล้วกดแป้นเบรกอย่างแรงและเบรกจนสุด หากวิธีนี้ไม่ช่วยแสดงว่าปัญหาไม่ได้อยู่ในความล้มเหลวของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ควรนำรถไปตรวจเช็คหรือพบช่างจะดีกว่า

วิธีการเหล่านี้จะช่วยให้คุณแก้ไขปัญหาเรื่องไฟเตือน ABS ในเบื้องต้น นอกจากนี้ก็ควรเช็คความปลอดภัยของระบบเบรก ล้อ ยางและช่วงล่างเป็นประจำ เพื่อทำให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาเรื่องไฟ ABS ขึ้นเตือนกะทันหัน ก็ควรที่จะลดความเร็วของการขับขี่ลง ไม่ประมาท โดยเฉพาะบนถนนเปียกที่มีความลื่นสูง เพื่อป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ และรีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คทันที                                                                                                                                                                                                       

อัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี๊ดี  พร้อมโปรโมชั่นใหม่ ๆ คลิก one2car.com ด้วยข้อเสนอพิเศษประกันรถชั้น 1 จาก แรบบิท แคร์ ที่คุณไม่ควรพลาด! ปกป้องรถของคุณด้วยความคุ้มครองที่ทั่วถึงและบริการที่น่าเชื่อถือ ลดความกังวลและเพิ่มความปลอดภัยในทุกเส้นทาง! สิทธิพิเศษรอคุณอยู่ ติดต่อเราสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือซื้อประกันรถยนต์ที่ 1438


สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามเรื่องรถใหม่ก่อนใคร

ที่มา Kmotors และsiamcardeal

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024