แคร์สุขภาพ

ยารักษาโรคและอุปกรณ์การแพทย์ที่ควรมีติดบ้าน เพื่อความอุ่นใจ

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published March 22, 2021

ยารักษาโรคเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เมื่อคนเราเกิดอาการเจ็บไข้ได้ป่วย หรือได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุใด ๆ การใช้ยารักษาโรคในการดูแลร่างกายทั้งภายในและภายนอก ก็มีส่วนช่วยในการเยียวยาและทำให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติได้ดังเดิม

เชื่อว่าทุกท่านคงเคยทราบเรื่องเกี่ยวกับการจัดชุดยาสามัญประจำบ้าน ที่รวมยาชนิดต่าง ๆ ที่น่าจะใช้บ่อยและจำเป็น โดยมีการจัดเป็นชุดยาและเตรียมไว้ในบ้านเสมอ แต่ในบทความนี้ จะขอแนะนำตัวยาสำคัญ รวมถึงอุปกรณ์การแพทย์ที่เพิ่มเติมมาจากชุดยาดังกล่าว เพราะความต้องการใช้ยาของแต่ละบ้านก็ไม่เหมือนกัน ลองมาเช็กสำรับยาในบ้านดูกันหน่อยว่ามียาเหล่านี้หรือยัง?

aetna-ยารักษาโรค

ยารักษาโรคและอุปกรณ์การแพทย์ที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ อุ่นใจกว่า

ยาแก้ปวด

ยาในกลุ่มนี้ เป็นยาพื้นฐานที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวด ลดไข้ โดยปกติจะมีติดบ้านหรือติดกระเป๋ากันอยู่แล้ว แต่ยาแก้ปวดก็จะมีตัวยาที่แตกต่างกันไป ควรเลือกตัวยาที่มีสรรพคุณตรงกับอาการที่สุด เพื่อรักษาได้ตรงจุด โดยยาในกลุ่มยาแก้ปวดหลัก ๆ ก็จะมี

  • พาราเซตามอล

เป็นยาแก้ปวดที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะมีความปลอดภัยเมื่อใช้ยาอย่างถูกวิธี และมีผลข้างเคียงน้อยเมื่อเทียบกับยาตัวอื่น ๆ โดยในผู้ใหญ่ รับประทานครั้งละ 1-2 เม็ด ทุก ๆ 4-6 ชั่วโมง เมื่อมีอาการปวดหรือรู้สึกมีไข้ ไม่ควรรับประทานเกินวันละ 4 ครั้ง

  • พลาสเตอร์ยา

แผ่นพลาสเตอร์สำหรับปิดบาดแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อและละอองน้ำ รวมทั้งแผ่นพลาสเตอร์ยาที่ใช้สำหรับบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ใช้สำหรับบรรเทาอาการเมื่อรู้สึกปวดตามจุดต่าง ๆ

ยาแก้ปวดท้องและยาสำหรับระบบทางเดินอาหาร

ด้วยวิถีการใช้ชีวิตของคนในยุคนี้ที่มีความเร่งรีบ จึงทานอาหารไม่ตรงเวลา หรือกินมื้อดึกกันบ่อย ๆ บางคนก็เลือกทานอาหารที่มีการปรุงแต่งของสารเคมีเยอะ จึงส่งผลให้มีอาการอาหารไม่ย่อย, ท้องอืด, ท้องเฟ้อ, ท้องเสีย และปวดท้อง ซึ่งอาการเหล่านี้คงทำให้การใช้ชีวิตยากขึ้นเยอะ เพราะฉะนั้น ควรเตรียมแก้ปวดท้องติดบ้านเอาไว้จะดีกว่า

  • ยาธาตุน้ำขาว

สามารถรับประทานเพื่อทำลายเชื้อโรคในลำไส้ รักษาอาการท้องเสียจากการติดเชื้อแบบไม่รุนแรง แก้ปวดท้อง, ท้องอืด, ท้องเฟ้อ และช่วยขับลมได้

  • ยาธาตุน้ำแดง

บรรเทาอาการปวดท้องเนื่องจากจุกเสียด, ท้องขึ้น, ท้องเฟ้อ

  • ยาลดกรด

มีทั้งชนิดเม็ดและชนิดน้ำ ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียด, ท้องขึ้น, ท้องเฟ้อ และมีอาการปวดท้องเนื่องจากมีปริมาณกรดมากในกระเพาะอาหารหรือแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้

  • ผงน้ำตาลเกลือแร่

ทดแทนการเสียน้ำในรายที่มีอาการท้องร่วง หรือในรายที่มีการอาเจียนมาก ๆ และป้องกันการช็อคเนื่องจากการที่ร่างกายขาดน้ำ

  • ยาระบาย

สำหรับบรรเทาอาการท้องผูก มีทั้งชนิดรับประทานและเหน็บทวาร

ยาแก้แพ้ ลดน้ำมูก และ ยาแก้ไอ

โรคหวัดธรรมดา ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส สามารถหายเองได้ การรักษาโดยทั่วไปเป็นยาบรรเทาอาการ เช่น ยาแก้ไอ ยาลดน้ำมูก หากมียาเหล่านี้ไว้ติดบ้านก็จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจ ผู้ป่วยสามารถรับประทานได้เอง ก่อนที่อาการจะแย่ลงจนต้องไปพบแพทย์

  • ยาเม็ดแก้แพ้ ลดน้ำมูก เช่น คลอร์เฟนิรามีน

บรรเทาอาการแพ้ เช่น ลมพิษ น้ำมูกไหล ข้อสำคัญคือ ยานี้อาจทำให้เกิดอาการง่วงซึม จึงไม่ควรขับขี่ยานยนต์หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสม

  • ยาแก้ไอ

แบ่งเป็น ยาแก้ไอแบบมีเสมหะ (ขับเสมหะ หรือ ละลายเสมหะ) สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ทั้งแบบเม็ด แบบน้ำ แบบอม หรือสเปรย์พ่น และ ยาแก้ไอแบบไม่มีเสมหะ ส่วนใหญ่จะกดอาการไอ ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ยาแก้ไอชนิดนี้ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้

ยาสำหรับทำแผลและใช้ภายนอก

นอกจากการเจ็บป่วยภายในร่างกายแล้ว ภายนอกของร่างกายก็มีโอกาสที่จะบาดเจ็บจากการใช้ชีวิตประจำวันได้เช่นกัน จึงควรเตรียมยาสำหรับรักษาอาการภายนอกติดบ้านเอาไว้บ้าง

  • ยาทาแผลสด เช่น แอลกอฮอล์ทำความสะอาดแผล, โพวิโดน-ไอโอดีน, เอทิล แอลกอฮอล์, ยาไอโอดีน, ไอโซโบรฟิล น้ำเกลือล้างแผล
  • ยารักษาแผลติดเชื้อ ซิลเวอร์ ซัลฟาไดอาซีน ครีม ใช้ทาภายนอกเพื่อรักษาการติดเชื้อของแผลซึ่งเกิดจากไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก
  • ยาหม่อง ชนิดขี้ผึ้ง สำหรับบรรเทาอาการปวด บวม อักเสบ เนื่องจากแมลงกัดต่อยหรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
  • ยาทาแก้ผดผื่น ตาลาไมน์ บรรเทาอาการคันเนื่องจากผดผื่น ลมพิษ
  • ยาทาแผลเปื่อย เช่น ยาสำหรับทาแผลน้ำร้อนลวก (ฟีนอล)
  • อุปกรณ์สำหรับทำแผล เช่น ผ้าก็อซ, สำลี, สำลีก้าน, เทปปิดแผล
  • ยาสำหรับโรคผิวหนังอื่นๆนอกเหนือจากนี้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้เสมอ

อุปกรณ์เพื่อสุขภาพ

อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ควรมีติดบ้านไว้สำหรับปฐมพยาบาลหรือดูแลอาการเจ็บป่วยในขั้นพื้นฐาน ที่หาซื้อได้ง่ายและมีราคาไม่แพง

  • ปรอทวัดไข้แบบหลอดแก้ว เป็นอุปกรณ์สำหรับวัดอุณหภูมิร่างกายเมื่อร่างกายรู้สึกมีไข้ แบบหลอดแก้วเป็นแบบที่มีราคาถูกที่สุด และมีขนาดที่พกพาได้ง่าย
  • เครื่องวัดอุณหภูมิดิจิทัล เป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะเล็กกะทัดรัด พกพาง่าย ใช้พื้นที่เก็บน้อย คล้ายกับแบบแรก แต่จะใช้ง่ายกว่า เพราะแสดงตัวเลขผ่านจอแสดงผลได้ทันที ข้อเสียคือเมื่อตกพื้นจะเสียหายได้เร็ว

aetna-ยารักษาโรค

บริการดีๆ จาก Aetna ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็พบแพทย์ออนไลน์ได้ผ่านแอปพลิเคชัน vHealth

ในช่วงที่ทุกคนต้องระมัดระวังตัว งดออกไปอยู่ท่ามกลางสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เพื่อลดโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยเหตุนี้ หลายคนจึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการไปโรงพยาบาลด้วย แต่เมื่อต้องการยารักษาโรค หรือต้องการปรึกษาแพทย์ล่ะ? จะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง?

ขอแนะนำบริการดี ๆ กับทางเลือกใหม่สำหรับสมาชิกประกันสุขภาพ Aetna (เอ็ทน่า) ด้วยบริการทางการแพทย์ที่มอบความสะดวกสบายให้คุณที่สุด โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะมอบคำปรึกษาด้านสุขภาพผ่านทางโทรศัพท์หรือวีดิโอคอล ให้คุณได้รับการดูแลได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลพร้อมบริการจัดส่งยาถึงบ้านคุณ (drug delivery)

โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • จองเวลาสำหรับปรึกษาแพทย์ ผ่านแอปพลิเคชัน vHealth
  • เมื่อถึงเวลาที่จองไว้ สามารถรับคำปรึกษาจากแพทย์ และรับใบสั่งยาผ่านแอปพลิเคชัน
  • เจ้าหน้าที่ vHealther ยืนยันสถานที่จัดส่งยา ให้ตรวจสอบที่อยู่ให้เรียบร้อย แล้วรอรับยาได้เลย
  • เมื่อได้รับยาเรียบร้อยแล้ว จะมีการติดต่อจากเภสัชกร เพื่อแนะนำวิธีการใช้ยา
  • บริการทั้งหมดนี้ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย (เฉพาะสมาชิกที่มีผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก OPD Benefit)

บริการจัดส่งยาจากแอปพลิเคชัน vHealth ส่งยารักษาโรคถึงมือคุณ สะดวกทั้งที่บ้านและที่ทำงาน รวดเร็วภายใน 1-4 ชั่วโมง ครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัด** แม้อยู่พื้นที่เสี่ยง และกำลังขยายสาขาไปทั่วประเทศในปี 2564 นี้

ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในขณะนี้ยังเรียกได้ว่าต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้น ทุกคนจึงควรปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้ได้มากที่สุด อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้านทุกครั้ง และล้างมือบ่อย ๆ เพื่อลดการสะสมของสิ่งสกปรกที่อาจเข้าสู่ร่างกาย ขอให้ทุกท่านผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี

*กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, นครปฐม, ชัยภูมิ, สมุทรสาคร, ชลบุรี และระยอง ครอบคลุมจังหวัดกรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, นครปฐม, ชัยภูมิ, สมุทรสาคร, ชลบุรี และระยอง

*แผนที่มีสามารถใช้บริการแอปฯ vHealth ได้แก่ แผนอัลตร้าแคร์, แผนแพลทินัม, แผนโอปอล, แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ และแผนเพอร์ซันนัลแคร์


Reference:

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาสามัญประจำบ้านแผนปัจจุบัน

https://www.fda.moph.go.th


บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
Nok Srihong
25/04/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
Nok Srihong
22/04/2024