แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เหตุการณ์แบบไหนที่ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครอง

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published December 24, 2020

สำหรับผู้ใช้รถยนต์นั้น ประกันภัยรถยนต์ ถือว่าเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ต้องมีติดรถไว้ตลอดเวลา เมื่อหมดอายุแล้วก็ต้องรีบต่ออายุประกันรถยนต์เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งประกันรถยนต์ก็มีหลากหลายรูปแบบ มีลักษณะความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้รถยนต์

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของประกันรถยนต์ ที่จะเป็นที่ทราบกันดีในหมู่คนใช้รถยนต์ว่า เป็นประกันที่มีความคุ้มครองครอบคลุมสูงที่สุด ข้อเสนอดี ในขณะเดียวกันราคาเบี้ยประกันภัยก็จะสูงตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็ยังคงเป็นประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองดีที่สุดในตอนนี้

ความคุ้มครองประกันชั้น 1

เหตุการณ์แบบไหนที่ความคุ้มครองประกันชั้น 1 ไม่ครอบคลุม

ถึงแม้จะบอกว่าความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ดีที่สุดแล้ว แต่ก็ยังมีเงื่อนไขบางอย่าง ที่ประกันชั้น 1 ไม่ครอบคลุม ซึ่งคุณควรทราบรายละเอียดเหล่านี้ก่อนที่จะตัดสินใจทำสมัครประกันรถยนต์ชั้น 1 เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง จะมีเหตุการณ์ไหนบ้างนะ ที่ไม่คุ้มครอง ลองตามมาดูกันได้เลย

เมื่อผู้ขับรถมีอาการเมาแล้วขับ

หากคุณขับรถยนต์แล้วเกิดอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รถยนต์หรือตัวบุคคลที่โดยสารมาด้วยกัน แล้วมีการตรวจพบว่าคุณเมาแล้วขับ (มีแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) ทางประกันชั้น 1 จะไม่รับคุ้มครอง และไม่จ่ายเงินชดเชยให้ในกรณีนี้ เพราะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายจราจร และคุณยังอาจถูกปรับเพิ่มอีกด้วย

นำรถไปใช้ลากจูงจนเกิดความเสียหาย

หากคุณนำรถยนต์ของคุณไปใช้ในการลากจูงของหนัก หรือลากจูงรถยนต์คันอื่น จนเกิดความเสียหายขึ้นกับตัวรถยนต์ กรณีนี้ ทางประกันชั้น 1 จะไม่รับคุ้มครอง โดยทางบริษัทฯ จะถือว่าเป็นการใช้งานรถยนต์ผิดประเภท ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงของประกันรถยนต์ หากเกิดความเสียหายขึ้นมากับตัวรถ แต่ยกเว้นรถสำหรับลากจูงที่ทำประกันภัยรถยนต์ที่มีข้อตกลงในด้านนี้มาโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้น พยายามอย่าใช้รถยนต์ของคุณไปทำอะไรแปลก ๆ หรือเกินกำลังเกินไป ถ้าเกิดความเสียหายขึ้นมา อาจลำบากได้

นำรถยนต์ไปใช้ในทางผิดกฎหมาย

ถึงแม้ว่าจะเป็นการใช้งานรถยนต์ในการขับขี่ปกติ แต่ก็ต้องพิจารณาที่วัตถุประสงค์ของการใช้งานด้วย หากคุณมีการนำรถยนต์ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการนำรถยนต์ไปเป็นยานพาหนะเพื่อให้ปล้นทรัพย์ หรือขนย้ายสิ่งของที่ผิดกฎหมายเช่น ยาเสพติด  แล้วรถยนต์คันนั้นเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดความเสียหายกับตัวรถขี้นมาในขณะที่กำลังใช้งานในกรณีดังกล่าว จะไม่ได้รับการคุ้มครองจากบริษัทประกันภัย

ผู้ขับรถไม่มีใบขับขี่

ผู้ขับรถยนต์ที่ไม่มีใบขับขี่ หรือเคยมีแต่ถูกตัดสิทธิ์ตามกฎหมาย หากนำรถยนต์ออกไปใช้แล้วเกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายขึ้นมาก็จะไม่ได้รับการคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่หากคุณมีใบขับขี่อยู่แล้ว แต่ลืมใบขับขี่ ใบขับขี่หาย หรือใบขับขี่หมดอายุ ก็จะยังได้รับความคุ้มครองได้ตามปกติ เพียงแต่อาจจะถูกตำรวจเรียกตรวจและถูกปรับได้ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ดังนั้น เมื่อต้องใช้งานรถยนต์ ผู้ขับขี่จำเป็นต้องพกใบขับขี่ติดตัวไว้ตลอดเวลา

นำรถไปใช้งานนอกเหนือจากข้อตกลง

หากคุณมีการนำรถยนต์ที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้ ไปใช้งานนอกเหนือจากข้อตกลงที่ได้ทำการจดกรมธรรม์ไว้เมื่อตอนสมัครประกันรถยนต์ เมื่อรถยนต์ประสบอุบัติเหตุหรือได้รับความเสียหายขึ้นมา คุณก็จะไม่ได้รับการคุ้มครองตามวงเงินคุ้มครองจากบริษัทฯ เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่อยู่นอกเหนือข้อตกลง เช่น คุณจดทะเบียนเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล แต่นำรถยนต์ไปใช้งานเชิงพาณิชย์ เช่น การนำไปใช้เป็นรถยนต์รับ-ส่งผู้โดยสาร  เป็นต้น

รถยนต์ได้รับความเสียหายจากสงครามกลางเมือง

หากบ้านเมืองเกิดสงคราม หรือเหตุการณ์จลาจลทางการเมือง ส่งผลให้รถยนต์ของคุณได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะนำไปใช้เอง หรือได้รับความเสียหายจากปัจจัยภายนอก ทางประกันชั้น 1 นั้นจะไม่ได้คุ้มครองครอบคลุมถึงความเสียหายจากเหตุการณ์นี้

เงื่อนไขตามที่กล่าวมานี้ เป็นเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ ไม่ว่าคุณจะสมัครประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หรือประกันรถยนต์รูปแบบอื่น ๆ สิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามเลยคือการอ่านรายละเอียด เงื่อนไข และข้อยกเว้นของแผนความคุ้มครอง เพื่อให้เข้าใจข้อกำหนดของแผนความคุ้มครองนั้น ๆ และเพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวคุณเอง


อัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี๊ดี พร้อมโปรโมชั่นใหม่ ๆ คลิก one2car.com และ ประกันภัยรถยนต์โปรโมชั่นดี ๆ จาก Rabbit Care

สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามเรื่องรถใหม่ก่อนใคร


บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
Thirakan T
18/03/2024