ตะลอนรีวิวรถ

รถที่บ้านคุณมีหรือยัง กับเทคโนโลยีไฮเทคของรถสมัยนี้

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published January 25, 2021

ในปี 2021 นี้ เทคโนโลยีของโลกไปไกลมาก และคิดว่าในปีถัดๆไป เทคโนโลยีก็ยิ่งทันสมัย ไฮเทคขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของคนที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า เทคโนโลยีสุดไฮเทคของรถสมัยนี้ มีอะไรบ้าง แล้วรถที่บ้านของคุณมีเทคโนโลยีเหล่านี้หรือยัง

เทคโนโลยีสั่งด้วยเสียง

รวม 5 เทคโนโลยีที่รถสมัยนี้ ต้องมีได้แล้ว!

1.ระบบเชื่อมต่อด้วยคำสั่งเสียง

เชื่อว่าการขับรถไป คอยกดปุ่ม คอยปรับระบบในรถ เป็นเรื่องยากสำหรับใครบางคนที่ยังขับรถไม่เซียน แล้วไหนจะสมัยนี้ที่ใครต่อใครก็ติดสมาร์ทโฟนเป็นว่าเล่น หรือบางคนจะใช้ Google Map ก็ต้องมานั่งพิมพ์ทีละตัวอักษร ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้เป็น 1 ในสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเช่นกัน เพราะฉะนั้นรถในยุคนี้เริ่มมีเทคโนโลยีระบบคำสั่งด้วยเสียง เพียงแค่คุณพูดระบบของรถก็จะจัดการให้ตามที่คุณต้องการ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุระหว่างที่คุณปรับระบบต่างๆ ในรถ อีกทั้งระบบนี้ยังช่วยเพิ่มความสะดวกในการขับรถอีกด้วย มาสด้า, นิสสัน, เอมจี และอื่นๆ 

2.เทคโนโลยีเตือนการชนด้านหน้า

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ส่วนใหญ่จะเกิดจากตอนที่ประมาท ไม่มีสติ ซึ่งบางครั้งอาจขับมาด้วยความเร็ว หรือบางครั้งไม่ได้ขับเร็วแต่เป็นช่วงที่เผลอ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

ซึ่งผลการศึกษาจากสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐอเมริกาและสถาบันข้อมูลการสูญเสียบนท้องถนน เผยข้อมูลว่า ระบบเตือนการชนด้านหน้า และระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ช่วยลดปัญหาเฉี่ยวชนได้มากกว่า 2 ใน 5 ครั้ง เพราะฉะนั้นรถหลายรุ่น หลายยี่ห้อ จึงพัฒนาเทคโนโลยีเตือนการชนด้านหน้าเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ 1 ในรถที่ใช้เทคโนโลยีเตือนการชนด้านหน้า และระบบชะลอความเร็ว นั่นก็คือ รถนิสสันอัลเมร่า 2020, รถมิตซูมิชิ มิราช, รถโรเลต โคโลราโด และอื่นๆ 

3.เทคโนโลยีช่วยจอดอัจฉริยะ

อีกสิ่งที่ยากสำหรับการขับรถของใครหลายคน คือ การจอดรถเข้าซอง เพราะเนื่องจากเป็นพื้นที่จำกัด ขนาดเล็ก และบางมุมเป็นมุมอับทำให้การถอยรถเป็นเรื่องยาก และเป็นต้นเหตุของรอยเฉี่ยวชน บนรถมีรอยขีดข่วน ซึ่งทางแบรนด์รถหลายยี่ห้อได้พัฒนา ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ เพื่อแก้ปัญหาสำหรับคนที่ถอยรถไม่เก่ง ซึ่งระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ (Active Park Assist) เป็นระบบที่ช่วยหาช่องว่างที่สามารถจอดรถได้ รวมถึงสามารถจอดรถให้เองแบบอัตโนมัติ ด้วยระบบเซนเซอร์ที่ติดตั้งบริเวณท้ายของตัวรถ 

4.เทคโนโลยีเตือนจุดอับ

จุดอับหรือจุดบอด ถือเป็นอะไรที่คนขับหลายคนไม่อยากเจอ หรือถ้าต้องเจอสถานการณ์ในจุดอับ จุดบอด ก็ส่ายหน้าหนีและหาวิธีขับกันเป็นว่าเล่น ซึ่งปัญหาจุดอับ หรือ จุดบอด คือบริเวณที่กระจกทั้ง 2 ข้าง ไม่สามารถมองเห็นบริเวณข้างรถได้ เป็นเหตุให้เกิดการเฉี่ยวชนจากด้านข้างและชนท้าย ตอนที่รถเปลี่ยนช่องทางเดินรถ ซึ่งเทคโนโลยีเตือนจุดอับจะมีเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุบริเวณจุดอับสายตา และส่งสัญญาณให้ผู้ขับรู้ ซึ่งปัจจุบันก็มีแบรนด์รถหลายยี่ห้อที่พัฒนาระบบนี้ ไม่ว่าจะเป็น เชฟโรเลต, ฮอนด้า, มิตซูบิช, นิสสัน และอื่นๆ 

5.ระบบเทคโนโลยีไร้คนขับ

อย่างสุดท้ายและนับเป็นเทคโนโลยีสุดล้ำสมัย นั่นก็คือ ระบบเทคโนโลยีไร้คนขับ (Driverless) ซึ่งอาจจะยังไม่เห็นในประเทศไทยมากนัก แต่เทคโนโลยีนี้เริ่มทดลองขับกันในต่างประเทศ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ระบบต้องพัฒนา เพื่อให้ระบบออกมาสมบูรณ์มากสุด ไม่ว่าจะเป็นระบบประสิทธิภาพความปลอดภัยและสมรรถนะในการขับขี่แบบไร้คนขับ 

และนี่คือ 5 เทคโนโลยีที่รถสมัยนี้ต้องมี โดยหลักของการพัฒนาของเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ล้วนแต่ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งนี้หากคุณต้องการระบบเทคโนโลยีสุดล้ำสมัย เพื่อให้การขับขี่ของคุณปลอดภัย แนะนำให้ดูรายละเอียด เทคโนโลยีที่มากับรถแต่ละรุ่นให้ดี และตอบโจทย์ความต้องการของคุณด้วย


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


บทความตะลอนรีวิวรถ

ตะลอนรีวิวรถ

เปิดสถิติ! ยอดรถไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนใหม่จากแต่ละแบรนด์ ปี 2566

หลายคนที่กำลังมองหารถ EV ในไทยไม่เกินล้านแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบรนด์ไหนดี วันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมสถิติจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนครั้งแรก
Tawan
16/10/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รถยนต์ Crossover คืออะไร? ต่างกับรถ SUV PPV MPV อย่างไรบ้าง พร้อมบอกข้อดี-ข้อเสีย

รถยนต์เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ความต้องการซื้อมีมาก บางคนซื้อมาเพื่อใช้งาน บางคนซื้อมาไว้เพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินให้ลูกหลาย
Mayya Style
28/06/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รวม 5 แบรนด์รถรุ่นใหม่เปิดตัวในงาน Motor Show 2023

สำหรับงาน Motor show 2023 จัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม 2566 จัดเต็มครบ 12 วัน มีหลายยี่ห้อที่มาจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ 2023 อีกทั้งยังมีรถรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เช่น Honda, Toyota, MG, Mazda, KIA, ORA GOOD
Mayya Style
27/03/2023