แคร์ยานยนต์

ถ้าเราใช้ยางผิดประเภทจะมีผลเสียอย่างไร

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 01, 2020

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ชาวไทร์บิดทุกท่านวันนี้ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับ อยากมาเตือนเพื่อนๆกันครับว่าถ้าเราเลือกลายดอกยางที่ผิดประเภทนั้นจะส่งผลเสียกับการใช้งานการขับขี่ของรถเรา หรือว่าจะเป็นความเสียหายต่อยางยังไงบ้างวันนี้ไทร์บิดจะมาบอกให้ฟังครับ

ซื้อยางรถยนต์ใหม่-เลือกยางรถยนต์ผิด

เลือกใช้งานยางรถยนต์ให้เหมาะกับการใช้งาน

ยางรถยนต์สำหรับใช้งานบนท้องถนนทั่วไป

เรามาเริ่มกันเลยครับ สำหรับการใช้งานบนท้องถนนทั่วๆไปซึ่งการใช้งานก็จะเป็นยางลายดอกประเภทนี่ก็จะมี ทั้งยางที่ให้ความนุ่มเงียบ สายสปอร์ตครับ กรณีที่เราต้องการยางนุ่มเงียบ แต่เราไปใช้ยางประเภทสายสปอร์ต ข้อดีของเหตุการ์ณนี้คือผู้ใช้งานจะรู้สึกยางเกาะถนนขึ้น มีการทรงตัวที่ดี และมีการโยนตัวที่น้อยลงทำให้รู้สึกมั่นใจและสนุกในการขับขี่ แต่ว่า ข้อเสียก็คือความหวังที่เราต้องการยางที่มีความนุ่มเงียบนั้นก็จะกลับตาลปัตรไปเลยครับ เพราะยางประเภทสปอร์ตจะมีเสียงดังรบกวนการขับขี่

อีกอย่างก็คือจะมีความกระด้างมากขึ้นด้วยครับ เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆต้องการยางประเภทนุ่มเงียบต้องระบุหายางที่เป็นนุ่มเงียบครับ ไม่งั้นเพื่อนๆผิดหวังแน่นอนครับ ในทางตรงกันข้ามกันถ้าต้องการยางสายสปอร์ตแล้วไปเลือกใช้ยางนุ่มเงียบ เพื่อนคงไม่ชอบเพราะจะมีการโยนตัวเยอะความนิ่งจะน้อยกว่าอาจจะไม่สนุกในการขับขี่ได้ครับแต่ก็อาจจะติดใจความนุ่มขับสบายได้เช่นกันครับ  การเลือกผิดประเภทของสองแบบนี้จะไม่ค่อยมีผลความเสียหายต่อยางเท่าไหร่ครับ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆอาจจะแค่รู้สึกไม่ดีในการขับขี่เท่านั้นครับ

ยางรถยนต์สำหรับรถกระบะขนาดเล็ก รถบรรทุกสิ่งของ

ส่วนต่อมาสำหรับรถกระบะขนาดเล็กที่ไว้ใช้สำหรับบรรทุกของ ส่วนมากปัญหาของการเลือกยางประเภทนี้ก็คือการใช้งานที่เกิดอาการเสียหายบริเวณขอบยางที่มีอาการบวมหรือยางแตกขาดที่เกิดจากการเลือกยี่ห้อที่ไม่มีคุณภาพครับเพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ต้องดูก่อนว่ายางที่เราใช้งานนั้นมีคุณภาพมากน้อยเพียงใดครับ อาจจะดูจากสเปกยางได้ทั้งชั้นผ้าใบความแข็งแรงและอัตราการรับน้ำของยางแต่ละรุ่นแต่ละไซส์ครับ แต่ต้องบอกเพื่อน ๆ ก่อนนะครับ ว่าถ้าเราบรรทุกเฉพาะของเกินกว่า 2 ตันมีโอกาสที่ยางกระบะรุ่นทั่ว ๆ ไปจะรับไม่ไหว

แต่อีกกรณีหนึ่งคือกรณีที่เราไปใช้ยางที่มีการรับน้ำหนักสูงไปเลยครับ ซึ่งจะอยู่ในกลุ่ม Heavy duty ครับก็จะถือว่าเพื่อนๆเลือกใช้ยางที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อการใช้งานครับแต่ กลุ่มยางกระบะบรรทุกของจอร์จขอไม่ลงรายละเอียดเรื่องการขับขี่เท่าไหร่ครับ เพราะอยากจะแนะนำว่าควรใช้ความเร็วต่ำเพื่อป้องกันการเสียหายของยางและอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครับ

ซื้อยางรถยนต์ใหม่-เลือกยางรถยนต์ผิด

ยางรถยนต์สำหรับรถกระบะยกสูง

ส่วนต่อมาจะเป็นรถกระบะยกสูงขึ้นมาครับ เนื่องด้วยรถประเภทนี้สามารถใช้ได้หลากหลายประเภททั้งบนถนนและนอกถนนซึ่งทางจอร์จอยากจะแนะนำกับเพื่อนๆโดยเราควรเลือกยางจากการใช้งานของเราที่หนักที่สุดครับ เพราะถ้าเพื่อนๆที่มีออกทริปหรือว่าออกเข้าสวนจะแนะนำว่ายางที่เหมาะสมจะเป็นยางดอก All Terrain ครับ เพราะว่ายางประเภทนี้จะมีเนื้อยางที่เหนียวกว่า ซึ่งกรณีที่มีการปั่นที่พื้นหินหรือดินโคลนมีโอกาสที่จะทำให้เนื้อยางสึกแล้วเสียหายได้เพราะฉะนั้นยาง AT จะตอบโจทย์มากกว่า

ถ้าไปใช้ดอก HT มีโอกาสที่หน้ายางจะเสียหายและฉีกขาดได้ครับ ส่วนอีกอย่างก็คือกรณีที่เราใช้งานบนถนนลูกรังดินหรือหินนั้นจะต้องการแรงตะกุยที่มากกว่าเพื่อในการขับเคลื่อนที่ดีลดปัญหาการปั่นล้อฟรีครับดอก AT ก็จะสามารถทำได้ดีกว่า แต่ถ้าเราไปใช้ดอก HT มีโอกาสปั่นฟรีและทำให้ยางเสียหายได้เช่นกัน

ก็จะเป็นสามประเภทที่ไทร์บิดอยากแนะนำเพื่อนๆว่าควรสังเกตจากการใช้งานของเราก่อนว่า เราต้องการยางประเภทไหนเพื่อที่จะให้เราเลือกซื้อยางได้อย่างเหมาะสมครับเพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งในด้านการขับขี่ และ ลดความเสียหายของยางที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในกรณีใช้ยางผิดประเภทหากเพื่อนๆไม่แน่ใจหรือมีข้อสงสัยสามารถสอบถามไทร์บิดได้ที่ Line Official : @tiresbid หรือเข้าอ่านบทความรู้ได้ที่เว็บไซต์ www.tiresbid.com เพราะทางเรายินดีให้บริการเพื่อนๆทุกท่านครับ


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024