แคร์ยานยนต์

อยากเช็กยางรถยนต์ ต้องเริ่มต้นตรงไหนบ้าง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published January 19, 2021

ยางรถยนต์เป็นส่วนที่สัมผัสพื้นถนนและขับเคลื่อน หากสภาพยางรถไม่ดี อาจก่อให้เกิดอันตราย ฉะนั้นก่อนเดินทางควรตรวจเช็กยางก่อนทุกครั้ง แล้วเราจะเช็กยางรถยนต์ตรงไหนบ้าง จะได้ช่วยยืดอายุการใช้งานได้บ้างไหมนะ

 

อยากเช็กยางรถยนต์ ต้องเริ่มต้นตรงไหนบ้าง

 

เริ่มต้นเช็กยางรถยนนต์ยังไงดีนะ? 

การเช็กลมยางนั้น ควรทำเป็นประจำ หรือทุกครั้งก่อนเดินทางได้ยิ่งดี และควรตรวจเช็กลมโดยให้เกจ์วัดลมที่ได้มาตราฐานจะดีกว่า ซึ่งหลักๆ ที่จะต้องเช็กยางรถยนต์ดังต่อไปนี้

แรงดันลมยาง ควรตรวจสอบแรงดัน ยางรถยนต์ ให้เหมาะกับการใช้งานสัปดาห์ละครั้ง โดยสามารถดูได้ที่คู่มือการใช้รถหรือเสาประตูหน้า

ดอกยาง เมื่อใช้งานไปแล้ว 6 เดือน หรือ เกิน 40,000 กิโลเมตร ควรตรวจสอบดอกยางอย่างสม่ำเสมอ

แก้มยาง ตรวจสอบแก้มยางเป็นประจำ หากพบรอยแตก ปริ บวม ให้รีบเปลี่ยนยางทันที

สะพานยาง ดอกยางต้องมีความหนาเกินสะพานยาง (เส้นยางที่พาดขวางในร่องยาง) หากดอกยางสึกมากถึงสะพานยาง ให้รีบเปลี่ยนเป็นเส้นใหม่ทันที

นอกจากนี้ ต้องหมั่นเติมลมยางให้เหมาะสม ตามคู่มือกำหนด หากรถไม่ได้ใช้ยางรถยนต์ขนาดเดียวกับที่มีติดรถมา เราขอแนะนำให้เติมลมยางตามที่ผู้ผลิตหรือจำหน่ายยางได้กำหนดไว้สม่ำเสมอ เพราะยางรถยนต์ เมื่อถูกใช้งานย่อมสึกหรอไปตามระยะทางและระยะเวลาในการใช้งาน การดูแลรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้อง จะช่วยยืดอายุยางให้ใช้งานได้นานขึ้น

 

 

ไม่ใช่แค่ยางรถยนต์เท่านั้น ที่เป็นปัจจัย 

จริงอยู่ ที่ปัจจัยจาก ยางรถยนต์หมดอายุการใช้งาน ลักษณะแก้มยางจะมีรอยแตก บวม ฉีกขาด หรือดอกยางหมดสภาพ เท่านั้น ที่ทำให้ยางแตก แต่บางครั้งอาจจะมาจากหลายๆ ปัจจัยด้วยเช่นกัน โดยปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ยางแตก มีดังนี้ 

  • บรรทุกของหนักเกินกำหนด ทำให้ยางแบกรับภาระมากเกินไป

  • ขับรถใช้ความเร็วเกินกว่าที่ยางรถยนต์กำหนดไว้

  • ยางรถยนต์ร้อนจัดจากการเบรก และอาจทำให้ยางรถยนต์เกิดไฟไหม้ได้

  • สูบลมยางไม่ถูกต้อง เช่น เปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ แต่ยังใช้จุกเติมลมอันเก่า, เติมลมยางรถยนต์อ่อนเกินไป หรือเติมมากเกินไป

  • ขับรถเจอหลุมบ่อบนถนนบ่อย ทำให้ยางเสี่ยงแตกง่ายขึ้น

  • ใช้ยางรถยนต์ไม่ถูกขนาด เช่น นำยางรถเก๋งมาใส่รถปิคอัพ เป็นต้น

 

ทำยังไง? ถ้ารถยางแตก

หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น โดยปกติ ก่อนที่จะเกิดเหตุยางระเบิดนั้น มักจะมีสัญญาณเตือนก่อนเสมอ ลองสังเกตดูว่า ขณะขับรถอยู่นั้น รถเกิดอาการสั่นสะเทือน หรือพวงมาลัยมีอาการสั่นผิดปกติหรือไม่ การบังคับรถยากขึ้นไหม? 

โดยเฉพาะขณะเลี้ยวรถ หรือขับเข้าโค้ง ทั้ง ๆ ที่รถไม่ได้มีปัญหาเรื่องถ่วงล้อ และศูนย์ล้อหน้าก็ปกติดี ไม่มีส่วนใดของรถที่ได้รับความเสียหาย เพราะอาการเช่นนี้เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า ยางรถของคุณเริ่มบวมและพร้อมที่จะระเบิดแล้ว 

 

ถ้าตอนนี้ รถของคุณมีลักษณะดังกล่าว เราแนะนำให้รีบตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์ทันที 

 

หรือถ้าจู่ ๆ รถยางเกิดระเบิดระหว่างที่ขับขี่ รถจะเริ่มแฉลบสะบัดไปมา ซึ่งทำให้ควบคุมรถได้ยาก ให้คุณใจเย็น รีบเรียกสติ มือสองข้าง จับพวงมาลัยให้มั่น เพื่อประคองรถไว้ ไม่ให้รถส่ายไปชนรถ หรือสิ่งของรอบข้าง

จากนั้นถอนคันเร่งออก และแตะเบรกเบาๆ (ห้ามแตะแรง) ให้รถค่อยๆ ลดความเร็วลง  เปิดไฟฉุกเฉินเพื่อขอทาง และพยายามประคองรถให้จอดในที่ที่ปลอดภัย

โดยสิ่งที่คุณห้ามทำเลย เมื่อยางแตก คือ ห้ามใช้เบรกมือ เพราะจะทำให้รถหมุนคว้าง หรือถ้ารถเป็นเกียร์ธรรมดา อย่าเพิ่งใช้คลัชจนกว่ารถจะใกล้จอดแล้ว

 

เรื่องยางก็ต้องหมั่นเช็ก แต่ถ้าอยากอัปเดตรถยนต์ใหม่ และโปรโมชั่นพิเศษ ต้องที่  one2car.com และอย่าลืมประกันรถยนต์คุ้มๆ จาก Rabbit Care

สนับสนุนบทความดีๆ โดย Autospinn และติดตามทุกเรื่องราวเกี่ยวกับรถคู่ใจที่นี่


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024