แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทางเลือกใหม่ของการเดินทาง ด้วยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published January 20, 2021

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วง ทำให้หลาย ๆ คนที่ทำงานต้องย้ายการทำงานมาที่บ้านแทน เพื่อเป็นการลดความแออัด และการเดินทางนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอีกหลายคนที่ต้องเดินทางออกไปทำงานนอกบ้าน และทำอย่างไรจะให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคร้ายนี้ เชื่อว่าหลายคนคงกำลังเล็งหาตัวช่วยนี้อยู่ “มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า” ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้เราไม่ต้องเสี่ยงเชื้อจากขนส่งสาธารณะได้ 

มอเตอร์ไซค์ ตัวเลือกฝ่ารถติด เลี่ยง Covid-19

หากย้อนกลับไปในช่วงแรก ๆ รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ขับขี่บนท้องถนน จดทะเบียนได้ตามกฎหมาย มักจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ไม่ว่าจะเป็นรถทรงครอบครัว, รถสกู๊ตเตอร์ กระทั่งรถบิ๊กไบค์ ก็มีคนนำมาขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันเช่นกัน

การใช้งานรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีข้อดีเหนือกว่ายานพาหนะอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดนั่นคือ ความรวดเร็วในการเดินทาง ยามที่เราต้องขับขี่ไปในเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่นในเมืองใหญ่ การใช้งานรถมอเตอร์ไซค์จะช่วยให้ท่านกังวลกับเรื่องรถติด รถเยอะไปได้น้อยลง เพราะรถมอเตอร์ไซค์สามารถขับขี่ผ่านช่องระหว่างรถไปได้แบบสบายๆ นั่นเอง อีกทั้งยังหาที่จอดได้ง่ายกว่ารถยนต์ กินน้ำมันน้อย มีต้นทุนการบำรุงรักษาต่ำ ทำให้รถมอเตอร์ไซค์กลายเป็นตัวเลือกหลักๆ สำหรับคนเมือง

ในยุคปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเริ่มมีบทบาทสำคัญกับการเดินทางมากขึ้นกว่าแต่ก่อน จากเดิมที่เป็นรถของเล่นแบบหนึ่ง มีกำลังน้อย ใช้ขับขี่ได้แค่ในหมู่บ้าน หรือระยะทางสั้นๆ ในชุมชนเท่านั้น

แต่ทว่า ปัจจุบันนี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ล้วนแล้วแต่มีกำลังการขับเคลื่อนที่สูงขึ้น สามารถทำความเร็วได้ทัดเทียมกับรถมอเตอร์ไซค์แบบเดิม อีกทั้งมีอัตราเร่งช่วงต้นที่ดีกว่าด้วย ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถจดทะเบียน และวิ่งบนท้องถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

และที่สำคัญคือดูแลรักษาได้ง่ายกว่ารถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปค่อนข้างมาก เพราะมันกลายสภาพจากสถานะที่เป็นรถ กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่วิ่งได้ และให้คำนิยามว่ารถเข้าไปนั่นเอง เรียกได้ว่าเรื่องการดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นอกจากเรื่องแบตเตอร์รี่ที่ต้องคอยชาร์จแล้ว ก็ไม่ต้องคอยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกต่อไป เพราะมันไม่มีเครื่องยนต์นั่นเอง แต่พวกอะไหล่สิ้นเปลืองอย่าง ยาง, ผ้าเบรก, ระบบเบรกต่างๆ ยังต้องดูแลอยู่

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ดีหรือไม่?

ถ้ายิงคำถามกันตรงๆ ว่า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม ผมตอบได้เลยว่ามันดีมาก และเชื่อได้ว่ามันจะเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการรถจักรยานยนต์ในอนาคตอันใกล้นี้ เห็นได้จากฝั่งของรถยนต์เองที่รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มมีบทบาทมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ อย่างที่เราเห็นได้จากแบรนด์ Tesla ที่สามารถทำรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงเทียบเท่ารถ Hypercar ในราคาระดับเดียวกับรถยนต์ Premium brand รุ่นเริ่มต้นเท่านั้น จัดว่าเป็นการปลดล็อกสมรรถนะการขับเคลื่อนแบบเดิมๆ ที่ว่าหากต้องการรถที่มีพละกำลังสูงๆ แรงบิดจัดจ้าน ต้องมาจากรถยนต์ Hypercar เท่านั้น ทว่า Tesla สามารถฉีกกฎนี้ออกไปได้ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ในราคารถบ้านๆ สมรรถนะ Hypercar ได้

เพราะงั้นแล้ว เชื่อได้เลยว่าในอนาคตอันอีกไม่ไกลนี้ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน่าจะเข้ามาปฎิวัติวงการ 2 ล้อได้อย่างแน่แท้ อย่างที่ทาง Harley-Davidson ได้เริ่มโปรเจก LiveWire มาสักระยะใหญ่ๆ แล้ว กับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบบิ๊กไบค์สมรรถนะสูง ที่โดดเด่นในเรื่องของแรงบิด และอีกหลายๆ แบรนด์ไม่ว่าจะเป็น BMW, Honda, Yamaha เองก็เข้ามาในตลาดนี้แล้ว กระทั่งการแข่งขันรถจักรยานยนต์ระดับโลกอย่าง Moto e ก็ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งหมดเช่นกัน

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เหมาะกับใคร?

ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ยังสามารถขับขี่ได้ระยะทางต่อการชาร์จที่ไม่ไกลมากนัก โดยส่วนใหญ่ระยะทางจะอยู่ราวๆ 100 กม./ 1 การชาร์จ ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางในเส้นทางที่เป็นประจำ หรือมีระยะทางขับขี่ต่อวันอย่างชัดเจนที่เพียงพอต่อปริมาณแบตเตอร์รี่ในการขับขี่

ณ จุดนี้ต้องยอมรับว่าจุดชาร์จแบตเตอร์รี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั่นยังไม่ได้แพร่หลายเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้ามากนัก แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะชาร์จแบตฯ ได้ง่ายกว่าด้วยการเสียบปลั๊กไฟธรรมดาเท่านั้นเอง ก็สามารถชาร์จได้แล้ว ทว่า เรื่องมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในบ้านเรานั้นยังไม่ได้รับการตอบรับที่สูงมากนัก ทำให้มันยังคงเป็นพาหนะทางเลือกอยู่

และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการตัดภาระค่าใช้จ่ายหลังการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นค่าเซอร์วิสตามระยะทาง, ค่าน้ำมัน หรือค่าซ่อมบำรุงชิ้นส่วนที่สึกหรออื่นๆ ที่รถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปมีมากกว่านั่นเอง ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์มากนัก ก็สามารถใช้งานได้หายห่วงมากกว่านั่นเอง เพราะไม่ต้องคอยจำว่าต้องนำรถเข้าเซอร์วิสเมื่อไหร่ ขอแค่อย่าลืมชาร์จแบตเตอร์รี่ให้เต็มไว้ก็พอ

อยากซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้งานส่วนตัวสักคัน พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ คลิก one2car.com และอย่าลืมประกันรถจักรยานยนต์ พร้อมข้อเสนอพิเศษ จาก Rabbit Care 


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024