แคร์ยานยนต์

ส่องเคล็ดลับ ล้างรถยังไงให้ไร้รอยขนแมว

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 12, 2021

รถของใคร ใครก็รัก แล้วจะทำยังไงให้ถนอมสีรถสุดที่รักให้ยังดูใหม่เสมอ ไม่มีรอยขีดข่วนกันนะ? วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ สำหรับการล้างรถมาฝาก ! 

ส่องเคล็ดลับ ล้างรถยังไงให้ไร้รอยขนแมว

 

ส่องเคล็ดลับ ล้างรถยังไงให้ไร้รอยขนแมว

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การเกิดรอยขีดข่วน หรือรอยขนแมว นั้น เกิดขึ้นจากการเสียดสีของฝุ่งละอองหรือกรวดเล็กๆ ระหว่างขับรถ และอีกหนึ่งสาเหตุการเกิดรอยขนแมว ก็คือ การล้างรถของเรานี่แหละ  แน่นอนว่า ถ้าเราล้างรถเหล่านั้นให้ถูกวิธี ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป โดยมีวิธี ดั่งนี้  

 

ใช้สายยางฉีดน้ำแรงดันสูง 

ฉีดไล่ฝุ่นหรือกรวดขนาดเล็กออกจากพื้นผิวรถ จากบนลงล่าง ฉีดน้ำให้ทั่วรถ พยายามแบ่งรถเป็นส่วน ๆ  หลังคา หน้ารถ ข้างรถ หลังรถ จะได้ไม่พลาดตงจุดไหนไป 

 

ใช้น้ำยาเฉพาะสำหรับขจัดสิ่งสกปรกที่ติดแน่น

ถ้ามีสิ่งสกปรกติดแน่นอย่างเช่น แมลง ยางไม้ ให้ใช้สเปรย์กำจัดโดยเฉพาะ จะช่วยให้สิ่งสปรกหลุดออกได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ อย่าลืมเตรียมถังน้ำ 2 ใบ แยกให้เรียบร้อย ชัดเจน ไม่ควรนำมาใช้ปะปนกัน โดยแยกเป็นถึงสำหรับใส่น้ำผสมแชมพูล้างรถ และน้ำเปล่า

 

 

เตรียมผ้า หรือฟองน้ำล้างรถใว้เยอะ ๆ สำหรับล้างรถ

ควรเตรียมผ้าไว้หลายๆ ผืน เพราะสลับสับเปลี่ยน นอกจากนี้ จากการใช้ผ้า หรือฟองน้ำล้างรถ ผืนเดิมตลอดเวลา อาจจะมีเศษฝุ่น หรือกรวดเล็กๆ ติดอยู่ ทำให้เวลาเราลูบหลายๆ ครั้ง จะทำให้สีรถเป็นรอยขีดข่วนได้ 

สำหรับใคร ที่มีผ้าไม่พอ สามารถใช้ผ้าเดิมแต่ต้องล้างน้ำเปล่าให้เศษฝุ่นต่างๆ หลุดออกหมดแล้ว จึงค่อยนำมาจุ่มในถังน้ำยาอีกครั้ง โดยใช้ผ้าเช็ดจากส่วนบนของตัวรถก่อน ตามด้วยกระจกหน้ารถ แล้วค่อยเช็ดส่วนล่างของตัวรถซึ่งมีความสกปรกมากกว่า จากนั้นจึงล้างด้วยน้ำเปล่าจึงจะดีที่สุด

นอกจากนี้ การเลือกใช้ผ้า ควรเลือกผ้ามาโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดรถให้แห้ง หรือผ้าที่มีคุณสมบัตินุ่ม ลื่น ซึมซับน้ำได้ดี จะลดความเสี่ยงการเกิดรอยระหว่างเช็ดรถได้ดี และขั้นตอนนี้ สามารถใช้น้ำยาเคลือบสีรถในขั้นตอนนี้ได้

 

อย่ารอให้รถยนต์แห้งเอง

หลังจากที่ล้างรถจนเสร็จ ไม่ควรนำรถไปตากแดดทันทีโดยที่รถยังไม่แห้ง เพราะจะทำให้น้ำแห้งเร็ว เช็ดไม่ทัน และทำให้เกิดคราบน้ำเกาะแน่นบนตัวรถแทน คุณควรใช้ผ้าชามัวร์ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ สำหรับเช็ดรถโดยเฉพาะ เช็ดจากบนหลังคาแล้วไล่ลงมาที่ด้านล่าง เช็ดให้แน่ใจว่าแห้งสนิทป้องกันการเกิดสนิม และคราบน้ำในภายหลัง

นอกจากนี้ ควรเช็ดให้รถแห้งสนิทก่อนขับรถออกไปข้างนอก เพราะไม่เช่นนั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับการเอารถไปตากฝน คราบสกปรกจะเกาะติดได้ง่าย ที่ล้างอย่างตั้งใจก็จะสูญเปล่า !!!

 

 

เพราะสีรถมีความละเอียดอ่อน การล้างรถผิดวิธีจะให้เกิดรอบขีดข่วน และรอบขนแมวได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ การเลือกใช้แชมพูล้างรถที่มีคุณสมบัติที่ทำให้สีรถเงางามก็เป็นสิ่งที่ดีเช่นเดียวกัน

 

เพราะเรื่องรถ เป็นเรื่องใหญ่ สำหรับใครที่สนใจอัปเดทรถยนต์ใหม่ ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car.com และ ประกันรถยนต์สุดเจ๋ง จาก Rabbit Careสนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามเรื่องรถใหม่ก่อนใคร


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024