ข่าวสารยานยนต์

กรมขนส่งฯเตือน! ไฟหน้า-ไฟท้าย ดัดแปลงเกินมาตรา โทษปรับสูง 50,000 บาท

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published December 28, 2020

การดัดแปลงดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมายคือ รถส่วนบุคคล รถแท็กซี่ มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท 

ส่วนรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ฐานเพิ่มเติมสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท 

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

โดยการแก้ไข ดัดแปลง ไฟหน้า-ไฟท้าย ของรถยนต์ให้มีแสงสว่างจ้ามากจนเกินไป นอกจากมีความผิดตามกฎหมายแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายในการใช้รถใช้ถนนร่วมกันอีกด้วย เพราะการที่ดัดแปลง แก้ไข มากเกินไป อาจเกิดผลกระทบแสงไฟเข้าตาผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่น ทำให้สายตาพร่ามัว อาจเป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุได้

ส่วนการดัดแปลงไฟท้ายรถ โดยใช้แสงกะพริบ หรือใช้แสงสีต่างๆ เพื่อความสวยงาม รวมไปถึงการปรับแต่งทิศทางการส่องสว่างของโคมไฟหน้ารถให้สูงขึ้นจากเดิม หรือดัดแปลงอุปกรณ์ส่วนควบหรือเพิ่มเติมส่วนหนึ่งส่วนใดเข้าไป จนทำให้แสงมีความสว่างจ้ามากจนเกินไป ก็นับว่าไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด นับว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายเช่นกัน 

แล้วแบบนี้ พวกไฟตัดหมอก ผิดกฎหมายไหม ? 

สำหรับไฟตัดหมอก และไฟสปอร์ตไลท์นั้น มีกฎหมายกำหนดไว้ว่า พ.ร.บ. 2536 อนุญาตให้รถยนต์ติดไฟสปอร์ตไลท์หรือ ไฟตัดหมอกเพิ่มได้ ข้างละ 1 ดวง (เท่ากับ 2 ดวง) ในระดับแนวเดียวกัน ความสูงจากพื้นถนนไม่ต่ำกว่า 40 cm. และไม่สูงกว่า 135 cm. ต้องเป็นแสงสีเหลือง หรือสีขาว 

กำลังไฟไม่เกิน55 วัตต์ ไม่เกินกว่าระดับโคมไฟแสงพุ่งไกลและโคมไฟแสงพุ่งต่ำศูนย์รวมแสงต้องต่ำกว่าแนวขนานกับพื้นราบไม่น้อยกว่า 2 องศา หรือ 0.20 เมตร ในระยะ 7.50 เมตร และไม่เฉไปทางขวา

ส่วนการเปิดไฟตัดหมอกนั้นทำได้เมื่อมีอุปสรรค์ในการขับขี่ เช่น มีหมอกควัน หรือฝนตกหนัก มองเห็นสิ่งกีดขวางหรือรถที่สวนทางมาในระยะไม่เกิน 150 เมตร เท่านั้น

หากติดไม่ถูกต้อง หรือเปิดโดยไม่มีเหตุให้เปิดใช้งาน ก็จะถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท รวมถึงการติดไฟนีออนใต้ท้อง หรือกรอบป้ายทะเบียน ก็เป็นสิ่งต้องห้าม ผิดอีกเช่นเดียวกันโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท อีกด้วย

กรมขนส่งฯ เอาจริง เตรียมคุมเข้ม สุ่มตรวจ

ทางกรมการขนส่งทางบกได้ขอความร่วมมือเจ้าของรถตระหนักถึงความสำคัญความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเป็นหลักมากกว่าโทษปรับที่ตั้งไว้ และควรใช้งานรถตามมาตรฐานของผู้ผลิต ไม่ควรแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายรถ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย หากแสงไฟส่องเข้าตา

ทั้งนี้ ได้กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งเข้มงวดตรวจสภาพรถให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด และขอความร่วมมือสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) หากพบว่าอุปกรณ์ส่องสว่างของรถยนต์ที่เข้ารับบริการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้ถือว่าผลการตรวจสภาพรถไม่ผ่านและต้องแจ้งเจ้าของรถแก้ไขให้ถูกต้อง 

พร้อมกันนี้ ได้มีมาตรการเข้มงวดกวดขันจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบรถทุกประเภทอย่างต่อเนื่อง หากพบการแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย ดำเนินการตามกฎหมายทันที

นอกเหนือจากเรื่อง “กรมขนส่งฯ เอาจริง เตรียมคุมเข้ม สุ่มตรวจ” การดัดแปลงรถที่เราต้องระวังไม่ให้ผิดกฎหมายแล้ว การขับขี้บนท้องถนนก็สำคัญไม่แพ้กันเพราะเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ที่คุณอ่านเห็นนี้เป็นการเตือนให้คุณรู้ถึงความสำคัญของการประกันภัยรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยของคุณและครอบครัว การเตรียมตัวด้วยประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมช่วยให้คุณพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

แรบบิท แคร์ ยินดีที่จะให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแผนประกันภัยรถยนต์ที่ตรงกับความต้องการของคุณ เพื่อให้คุณได้สัมผัสความมั่นคงที่ดีที่สุดในการเดินทาง อย่ารอช้า! ติดต่อเราเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมและให้คำปรึกษาที่ไม่มีค่าใช้จ่าย โทร. 1438


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


บทความข่าวสารยานยนต์

ข่าวสารยานยนต์

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ผ่านทางรถไฟ 2567 มีวิธีการอย่างไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

การขนส่งรถปัจจุบันมีหลายรูปแบบ แต่การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน
Mayya Style
15/06/2023

ข่าวสารยานยนต์

งาน Motor Show 2023 จัดที่ไหน? จัดวันไหนบ้าง? ค่าเข้าเท่าไร?

ในทุก ๆ ปีจะมีการจัดงาน motor show นับเป็นงานแสดงรถสุดยิ่งใหญ่ประจำปี เรียกได้ว่าใครที่รักและชื่นชอบรถ หรือ มีแพลนที่จะซื้อรถรุ่นใหม่ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!
Mayya Style
20/03/2023