แคร์ขับขี่ปลอดภัย

เช็คที่นี่ มีตรงไหน ห้ามจอดรถ บนถนนและซอยในกทม.

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published October 20, 2020

ต้องยอมรับว่าถนนหนทางในกรุงเทพฯ ทุกวันนี้มีรถยนต์บนท้องถนนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ส่งผลให้เกิดการจราจรที่ติดขัดอยู่แล้วยิ่งทวีเพิ่มมากขึ้นอีกเช่นกัน  ยิ่งในช่วงเร่งด่วนด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึง เพราะติดแหงกกันอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานานนั่นเอง อีกทั้งกรณีรถยนต์ที่จอดตามริมฟุตบาทก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการจราจรที่ติดขัดอีกเช่นกัน ส่งผลให้เกิดการเรียกร้องให้มีการแก้ไขกับกรณีดังกล่าว เพราะถือว่าทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนนั้นเกิดความเดือดร้อนนั่นเอง 

ล่าสุดได้มีประกาศห้ามหยุดหรือจอดรถ บนถนนและซอย พื้นที่กทม.เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ตามเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการห้ามหยุดหรือจอด และการกำหนดช่องหรือแนวทางเดินรถ ในถนนหรือซอย พ.ศ.2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

ด้วยปัจจุบันในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความเจริญก้าวหน้าและมีจำนวนยานพาหนะที่สัญจรไปมาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เส้นทางคมนาคมบางเส้นทางมีสภาพการจราจรเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดปัญหาการจราจร และไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทางการจราจร จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการจราจรในปัจจุบัน ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 (38) และมาตรา 139 (2) 

และ (7) แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 26 ประกอบมาตรา 38 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยของประชาชน และคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 524/2562เรื่อง แต่งตั้งหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจร ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

ห้ามจอดรถ

ลงวันที่ 18 กันยายน 2562 แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร จึงได้ออกข้อบังคับไว้ ดังนี้

1.ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานครว่าด้วยการห้ามหยุดหรือจอดรถ และการกำหนดช่องหรือแนวทางเดินรถ ในถนนหรือซอย พ.ศ. 2563”

2.ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

3.ห้ามหยุดหรือจอดรถทุกชนิด ในซอยวังหลัง ๑ ตั้งแต่ปากซอยวังสวนมังคุด ถึงแยกตัดซอย

อรุณอัมรินทร์ 20 ทั้งสองฝั่ง ตลอดเวลา

4.ห้ามจอดรถทุกชนิด ในถนนและซอย ดังต่อไปนี้

4.1 ถนนลาดกระบัง ตั้งแต่แยกกิ่งแก้ว ถึงคลองตาพุก ทั้งสองฝั่ง ตั้งแต่เวลา 06.00 นาฬิกา ถึงเวลา 20.00 นาฬิกา

4.2 ถนนท้ายวัง ทั้งสองฝั่ง ตั้งแต่เวลา 06.00 นาฬิกา ถึงเวลา 18.00 นาฬิกา

4.3 ซอยรามอินทรา 39 แยก 26 ทั้งสองฝั่ง ตลอดเวลา

4.4 ซอยอินทามระ 3

                4.4.1 ในระยะ 50 เมตร จากปากซอย ทั้งสองฝั่งตลอดเวลา

                4.4.2 พ้นระยะ 50 เมตร จากปากซอย สลับฝั่งวันคู่และวันคี่ ตลอดเวลา

          4.5 ซอยลาดพร้าว 3 ในระยะ 180 เมตร จากปากซอย ทั้งสองฝั่ง ตลอดเวลา

5.ถนนท้ายวัง ยกเลิกการเดินรถทางเดียว ให้รถวิ่งสวนทางกันได้

6.ข้อบังคับนี้มิให้ใช้บังคับกับรถที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรหรือเจ้าพนักงานจราจร

7.นับตั้งแต่วัน เวลา ที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ ให้ยกเลิก ข้อบังคับ กฎ ระเบียบ

คำสั่งใดที่ขัดหรือแย้งกับข้อบังคับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563 

พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

หัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร

อยากซื้อรถยนต์ เข้าไปอัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี และซื้อขายสะดวกสบาย ที่ one2car.com
สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้การขับขี่ของคุณปลอดภัยและมั่นใจมากยิ่งขึ้นคือ การมีตัวเลือกที่คุณสามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้อย่างง่ายดาย ผ่านฟีเจอร์ช่วยเหลือจาก แรบบิท แคร์ เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ที่นี่ ผ่าน แรบบิท แคร์ พร้อมบริการติดต่อช่วยเหลือ 24 ชั่วโมงและข้อเสนอพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย ผ่าน แรบบิท แคร์ เพื่อให้เรานำเสนอบริษัทประกันชั้นนำที่ดูแลทั้งรถ และคุณอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน คุณสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจตลอดเวลา พร้อมมีตัวเลือกที่คุณเข้ามาเปรียบเทียบความเหมาะสมได้อย่างง่ายดาย ผ่านฟีเจอร์ตัวช่วยจาก แรบบิท แคร์ และได้สัมผัสประสบการณ์ที่พิเศษด้วยส่วนลดสูงสุด 70%, ผ่อน 0% นาน 10 เดือน, บริการติดต่อช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง และข้อเสนอพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024