แคร์ยานยนต์

คูลดาว์น-ไม่คูลดาว์น ดูแลรักษารถยนต์ แบบไหนดีกว่ากัน?

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published October 21, 2020

การหมั่นบำรุงรักษารถยนต์ให้มีสภาพที่ใหม่กิ๊กคงสภาพความสมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของคนที่รัก โดยเฉพาะเครื่องยนต์ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญไม่ใช่น้อยที่ต้องดูแลรักษยาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในกรณีเกี่ยวกับการดับเครื่องยนต์ ว่าเมื่อเราจอดรถแล้ว สามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที หรือต้องจอดติดเครื่องก่อน หลายคนอาจมีข้อสงสัยไม่ใช่น้อย วันนี้มีข้อมูลดี ๆ ว่า ควรทำแบบไหนมากกว่ากัน 

ก่อนอื่นก็ต้องรู้ก่อนว่า รถยนต์ของเราที่ใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน เป็นเครื่องยนต์แบบไหน มีเทอร์โบ หรือไม่มีเทอร์โบหากเป็นรถที่ไม่มีเทอร์โบ เมื่อจอดรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที เพราะระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ถูกออกแบบมาอย่างดีแล้ว ไม่ว่าจะวิ่งนานแค่ไหน สามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที เพราะเครื่องยนต์ได้มีการออกแบบให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อระบายความร้อน

ประกันรถยนต์

สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดเทอร์โบ ไม่ควรดับเครื่องทันทีหากมีการใช้งานในระยะทางไกล ควรทำการพักเครื่องก่อนประมาณ 2-3 นาที เพื่อทำให้อุณภูมิในเครื่องยนต์ลดลงก่อนแล้วจึงค่อยดับเครื่อง หากใช้รอบของเครื่องยนต์สูงมาก หรือใช้ความเร็วสูงจนเกินไป เพราะเทอร์โบแทบจะทำงานอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อเราใช้รอบเครื่องยนต์สูงเป็นเวลานาน จะส่งผลให้อุณหภูมิของตัวเทอร์โบรถยนต์ของเรานั้นจะสูงขึ้นไปด้วย

ทั้งนี้ ในรถยนต์บางรุ่นอาจจะมีการออกแบบมาเพื่อให้น้ำมันเครื่องบางส่วนวิ่งวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อนนั้นเอง ฉะนั้นแล้วการดับเครื่องยนต์ทันที จะทำให้ระบบไม่หมุนเวียน ซึ่งอาจทำให้น้ำมันเครื่องที่ยังค้างอยู่ในแกนเทอร์โบแล้วทำให้เกิดอาการไหม้ได้ ฉะนั้นแล้วจึงควรติดเครื่องทิ้งไว้ก่อนประมาณ 2-3 นาที เพื่อให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์นั้นลดลงก่อน จากนั้นค่อยดับเครื่องก็จะทำให้เครื่องยนต์นั้นไม่รวนไม่เสียได้ 

แต่อย่างไรก็ตาม ในบางสถานที่ที่เราขับรถไปนั้น อาจไม่ได้ทำการอนุญาตให้เราติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ เพราะเนื่องจากอาจจะเป็นสถานที่คับแคบ มีอาการที่ถ่ายเทไม่สะดวก เช่น ในตึก เป็นต้น ฉะนั้นแล้ววีธีแก้ไขเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์เสีย หรือรวน เพื่อต้องขับไปยังสถานที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ติดเครื่องทิ้งไว้ นั้นก่อนถึงหมุดหมายปลายทางที่เราจะไปควรขับรถให้ช้าลง เพื่อเป็นการพักเครื่องยนต์ไปในตัว หรือคำนวณประมาณ 5 นาทีก่อนถึงจุดหมายปลายทางนั่นเอง 

ประกันรถยนต์

เมื่อเครื่องยนต์เกิดปัญหามีวิธีแก้ไขอย่างไร?

1.สตาร์ตเครื่องนานกว่าปกติ โดยปกติแล้วการสตาร์ทเครื่องยนต์นั้นจะใช้เวลาการถีบตัวไม่เกิน 3 ครั้งใช้เวลาไม่เกิน 30 วินาที ซึ่งถ้าเกิดอาการนานกว่านี้ให้เกิดความสงสัยว่าเครื่องยนต์น่าจะเกิดความผิดปกติหรือมีปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากการที่แบตเตอรี่รถยนต์ของคุณนั้นเริ่มเสื่อม ฉะ่้นั้นแล้วควรรีบเข้าศูนย์ที่ให้บริการเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่

2.รถยนต์เริ่มเร่งเครื่องไม่ขึ้น ทำให้เกิดอาการเดินเครื่องไม่เต็มกำลังเวลาที่เราเร่งเครื่องนั่น อาจต้องทำการเปิดถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ เพื่อเป็นการแก้ไขให้รถยนต์ของเรา เพราะเมื่อใช้ไปเป็นระยะเนิ่นนาน จึงให้เกิดอาการผิดปกติของรอยน้ำมันได้ ฉะนั้นแล้วจึงควรถ่ายน้ำมันเก่าออกให้หมดและเปลี่ยนใหม่ก็จะทำให้เครื่องยนต์กลับมาใช้ได้ดีตามปกติเช่นเดิม  

เมื่อรู้แล้วว่ารถของเราเป็นแบบไหนที่จะสามารถก็จะสามารถรักษาสภาพรถยนต์ให้การใช้งานได้นานยิ่งขึ้น และยังเป็นการลดความเสี่ยงต่อการขับขี่บนท้องถนนได้อีกด้วย 

 

คลิก one2car.com เพื่อเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ ๆ และอย่าลืม ประกันรถยนต์ข้อเสนอพิเศษ จาก Rabbit Care

สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn ที่รวบรวมทุกสาระเรื่องรถไว้ให้คุณที่นี่


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นคุ้มจริงไหม? แล้วระหว่างเต็มถัง กับครึ่งถัง อะไรคุ้มกว่ากัน

เคยมีความคิดซับซ้อน หรือถามตัวเองซ้ำ ๆ กันไหมว่าในยุคที่เชื้อเพลิงแพงขนาดนี้ เราเติมน้ำมันกันยังไงให้คุ้มค่าที่สุดในแต่ละรอบ?
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ยานยนต์

ทำไมรถยนต์สีขาวมุก ถึงมีราคาแพงมากกว่าสีขาวธรรมดา

ไหนออกรถทั้งใครเล็งสีอะไรไว้บ้าง? มีใครที่ชอบสีขาวมุกและเคยคิดอยากถามกันไหมว่า ทำไมสีนี้ถึงต้องมีบวกราคาเพิ่มเติมมากกว่าสีขาวธรรมดา ซึ่งจะมีบวกกันประมาณ
Thirakan T
12/04/2024

แคร์ยานยนต์

รถบินได้ มีจริงไหม? ตอนนี้มีคอนเซปต์หรือโมเดลไหนน่าจับตามอง

กี่ครั้งแล้วที่เราเห็นข่าวรถบินได้ปรากฎออกบนโลกออนไลน์นับหลายปี แต่กลับไม่ได้ติดตามอย่างเป็นจริงเป็นจังกันอีกครั้งว่ามันสามารถใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน
Thirakan T
09/04/2024