แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สัญญาณไฟรถบรรทุก ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรรู้

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published October 26, 2020

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องขับรถยนต์ไปยังต่างจังหวัดหรือในพื้นที่แถบชานเมืองบ่อย ๆ ก็จะเจอกับเพื่อนร่วมทางที่เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่จำนวนมากที่สัญจรไป-มาบนท้องถนน ซึ่่งการขับขี่ยานยนต์ในเวลากลาคืน พร้อมกับมีเพื่อนร่วมทางเป็นรถบรรทุกคันใหญ่เดินทางไปด้วยแบบนี้ สิ่งที่ผู้ขับขี่อย่างเราควรรู้ก็คือการใช้สัญญาณไฟของรถบรรทุก เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และสามารถร่วมทางไปด้วยกันได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง

สัญญาณไฟรถบรรทุก ที่ควรรู้

สัญญาณไฟรถบรรทุก กับความหมายที่คุณควรรู้

รถบรรทุกหรือรถสิบล้อที่ขนส่งสินค้าหรือสิ่งของต่าง ๆ เป็นรถที่มักจะพบได้ในเวลากลางคืนมากกว่าเวลากลางวัน เป็นรถที่บรรทุกสัมภาระที่มีน้ำหนักมาก จึงไม่สามารถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วสูงได้ และคงไม่สะดวกนักหากต้องสัญจรในช่วงเวลาเร่งด่วน ท่ามกลางรถยนต์บนท้องถนนจำนวนมากในเวลากลางวัน ด้วยเหตุนี้ เราจึงจะพบรถประเภทนี้ในเวลากลางคืนได้มากกว่านั่นเอง

เพราะรถบรรทุกหรือรถสิบล้อนั้นเป็นรถที่มีขนาดใหญ่ เมื่ออยู่บนท้องถนนจึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ทั้งตัวผู้ขับรถบรรทุกเองและเพื่อนร่วมทางที่ขับขี่ยานยนต์ตามปกติอย่างคุณด้วยเช่นกัน หากคุณกำลังเดินทางแล้วต้องขับรถตามหลังรถขนาดใหญ่เหล่านี้ ก็ควรที่จะทราบสัญญาณไฟของรถบรรทุกเอาไว้ด้วย จะได้ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุต่าง ๆ ลงได้

  • สัญญาณไฟรถบรรทุก กระพริบซ้าย

หากเห็นว่ารถบรรทุกด้านหน้าให้สัญญาณไฟท้ายด้วยการเปิดไฟกระพริบทางซ้าย สัญญาณไฟนี้หมายความว่า “ทางข้างหน้าไม่มีรถยนต์ คุณสามารถขับแซงขวาเพื่อขึ้นไปอยู่ข้างหน้าได้ “

  • สัญญาณไฟรถบรรทุก กระพริบขวา

เมื่อรถบรรทุกด้านหน้าคุณให้สัญญาณไฟท้ายด้วยการกระพริบไฟท้ายทางขวา นั่นหมายความว่า “บริเวณทางข้างหน้ามีรถยนต์กำลังขับสวนมาหรือมีโค้งอันตราย ห้ามแซงตอนนี้”

  • สัญญาณไฟรถบรรทุก กระพริบซ้าย ขวา สลับกัน

เมื่อสังเกตเห็นสัญญาณไฟท้ายสิบล้อคันด้านหน้าให้สัญญาณไฟโดยการกระพริบไฟทางซ้ายและขวาสลับกัน นั่นหมายความว่า “ทางข้างหน้ามีด่านตรวจ หรือมีอุบัติเหตุ ให้คุณชะลอความเร็วรถยนต์ ยังไม่ควรเร่งความเร็วในตอนนี้”

สัญญาณไฟรถบรรทุก ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรรู้
  • เปิดไฟฉุกเฉินเมื่ออยู่บริเวณทางแยก

เมื่อพบรถบรรทุกคันหน้ากำลังเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินในขณะที่อยู่ตรงทางแยก หมายความว่า “รถบรรทุกคันนั้นต้องการที่จะขับตรงเพื่อข้ามแยกนั้นไป”

  • เปิดไฟสูงให้รถที่ขับแซงรถบรรทุก

เมื่อคุณขับรถยนต์แซงขวาขึ้นไปแล้วรถบรรทุกเปิดไฟสูงขึ้นมา หมายความว่า “เปิดเพื่อส่องสว่างให้เราสามารถเห็นทางข้างหน้าในขณะที่คุณขับแซงขวาขึ้นไป และจะดับไฟสูงลงเพื่อเป็นสัญญาณบอกว่าคุณได้ขับแซงพ้นแล้ว”

ทั้งหมดนี้ คือความหมายของสัญญาณไฟท้ายรถสิบล้อ ที่ผู้ขับขี่ยานยนต์ทุกท่านควรรู้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และลดความเสี่ยงเมื่อต้องเดินทางในเวลากลางคืนอีกด้วย


อยากซื้อรถยนต์ อัปเดตเรื่องราวรถยนต์ใหม่ และซื้อขายสะดวกสบาย ราคาเป็นมิตร ที่ one2car.com
สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่
อย่าลืม เทียบประกันรถยนต์ จาก Rabbit Care คลิกเลย!


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ไม่หลบรถ ambulance ที่เปิดไฟไซเรนระวังรับโทษหนัก! พร้อมแนะนำวิธีหลบให้รถพยาบาลอย่างปลอดภัย

พอได้ยินเสียงไซเรนรถ ambulance มาจากด้านหลังรถของเรา สิ่งแรกที่คิดควรจะต้องเป็นการหาทางหลบเลี่ยง เพื่อให้รถ ambulance สามารถเดินทางไปถึงโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว
กองบรรณาธิการ
29/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024