แคร์ยานยนต์

แก้ปัญหาง่าย ๆ กระจกเป็นฝ้าช่วงหน้าฝน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published July 20, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศให้ไทยเข้าสู่หน้าฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แน่นอนว่าปัญหาการขับรถในหน้าฝนก็ตามมา ไหนจะถนนลื่น น้ำเจิ่งนองตามท้องถนน และขับขี่ขณะฝนตกก็ทำให้กระจกรถเป็นฝ้า ซึ่งขับขี่ยากขึ้นกว่าเดิม วันนี้ Autospinn มีเทคนิคการเคลียร์กระจกขึ้นฝ้าให้เพื่อน ๆ ตามไปดูกันเลยดีกว่า


ทำยังไง? ขับรถช่วงหน้าฝน กระจกเป็นฝ้า

เข้าสู่ฤดูฝนกันแล้ว นอกเหนือจากร่ม เสื้อกันฝน และอุปกรณ์ที่จำเป็นในการขับรถ เรายังต้องระมัดระวังในหลายๆเรื่อง เพราะทัศนวิสัยในการขับรถหน้าฝนจะไม่เหมือนกับการขับรถทั่วๆไป เริ่มจากการจัดการกระจกเป็นฝ้าเพื่อเปิดทางให้เรามองเห็นก่อน วิธีการกำจัดฝ้าบนกระจกรถทำได้ดังต่อไปนี้ 

  • ปรับอุณหภูมิในรถ 

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้กระจกเป็นฝ้า เพราะอุณหภูมิภายนอกรถยนต์ และภายในรถยนต์แตกต่างกันมากเกินไป จึงทำให้เกิดฝ้า ดังนั้น เราควรปรับอุณหภูมิให้มีความเหมาะสมกัน สังเกตจากการดู หากฝ้าขึ้นที่ด้านใดของกระจก แสดงว่ากระจกด้านนั้นมีอุณหภูมิที่อุ่นกว่า ให้เร่งแอร์ แต่หากฝ้าเกิดขึ้นที่ด้านนอกก็ให้การลดอุณหภูมิแอร์ลง 

  • อย่าปรับแอร์หันไปทางกระจก

หลายคนเมื่อแอร์ภายในรถเย็นมากขึ้น ก็มักหันแอร์ไปทางอื่นหรือหันไปทางกระจก ส่งผลให้อุณหภูมิบริเวณนั้นแตกต่างกันจนทำให้เกิดฝ้า และจะทำให้ทัศนวิสัยในการมองกระจกลดลง ไม่เช่นนั้นก็ควรหันแอร์ขึ้นด้านบนหรือเพิ่มอุณหภูมิให้อุ่นขึ้น

  • ลดกระจกลง

การลดกระจก จะทำให้อุณหภูมิทั้งภายในและภายนอกรถ ใกล้เคียงกันมากที่สุด รถคันใดที่มีคิ้วกันสาด ก็สามารถเปิดแง้มกระจำได้นิดหน่อย แต่ถ้าไม่ได้คิ้วกันสาด ก็ให้ปรับแอร์ น่าจะดีกว่า 

  • ปรับใช้งานช่องอากาศเข้า

การกดปุ่มเพื่อปรับให้ลมภายนอกรถไหลผ่านเข้าสู่ช่องแอร์ ถือเป็นอีกวิธีที่ได้ผลเพื่อไล่ฝ้าจากกระจกให้หายไป  แต่วิธีการนี้มีข้อเสีย เพราะการเปิดให้อากาศภายนอกเข้ามา อาจมีการนำอากาศที่ไม่น่าสูดดมหรือนำสิ่งแปลกปลอมเข้ามาติดที่ตัวแอร์

  • ใช้ที่ปัดน้ำฝน หรือนำผ้าสะอาดมาเช็ด

กรณีที่ฝ้าเกิดขึ้นด้านนอกตัวรถ สามารถใช้ที่ปัดน้ำฝนปัดฝ้าที่เกิดขึ้นออกได้  หรือจอดรถแล้วค่อยนำผ้าสะอาดไปเช็ดออก  โดยผ้าที่ใช้ควรเป็นผ้าที่สะอาดสำหรับใช้เช็ดรถ ไม่ใช่เอาผ้าที่มีฝุ่นมาเช็ดทำให้เกิดคราบหนักกว่าฝ้า และอาจจะทำให้ทัศนวิสัยแย่ลงกว่าเดิม

วิธีง่าย ๆ ข้างต้นจะช่วยให้สามารถแก้ไขฝ้าที่เกิดขึ้นภายในรถยนต์ได้ ช่วงหน้าฝนอะไรระวังได้ก็ให้ระวัง เพราะอุบัติเหตุป้องกันได้หากเราไม่ประมาท


อยากซื้อรถยนต์ เข้าไปอัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี และซื้อขายสะดวกสบาย ที่ one2car.com สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่

อย่าลืม ประกันรถยนต์ข้อเสนอพิเศษ คลิกเลย ! Rabbit Care

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024