แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ระบบเกียร์ CVT คืออะไร ทำงานยังไงนะ ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published January 18, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ ระบบเกียร์ Continuously Variable Transmission หรือเกียร์ออโต CVT กันมาบ้าง ซึ่งระบบเกียร์นี่ ส่วนใหญ่จะเป็นเกียร์ในรถรุ่นใหม่ๆ ว่าแต่มันแตกต่างจากระบบเกีบร์ทั่วๆ ไปยังไงนะ ไปความรู้จักกันดีกว่า  

ระบบเกียร์ CVT

ระบบเกียร์ CVT  คืออะไร ทำงานยังไงนะ ? 

รู้กจักกับ ระบบเกียร์ CVT กันเถอะ

เกียร์ CVT ในรถยนต์ หรือ ระบบเกียร์แปรผัน เป็นเกียร์ที่จะเปลี่ยนแปลงการทำงานตามกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ ซึ่งในชุดเกียร์จะประกอบด้วย พูลเลย์ 2 ตัว ตัวแรกต่อกับเครื่องยนต์เรียกว่า พูลเล่ย์ขับ (DRIVE PULLEY) ส่วนตัวที่ต่อกับเพลาจะเรียกว่า พูลเลย์ตามหรือพูลเล่ย์กำลัง (DRIVEN PULLEY) โดยทั้งสองตัวจะทำงานสอดคล้องกันตามอัตราเร่งและรอบเครื่องยนต์

เกียร์ CVT กับเกียร์ AUTO แบบ TORQUE CONVERTER มีวิธีการสั่งการให้ขับเคลื่อนเหมือนกัน แต่ใส้ในต่างกัน จะมีหลักการปรับเปลี่ยนอัตราทดเหมือนกันคือเปลี่ยนจากเฟืองมาเป็นพูลเล่ย์ ที่จะขยายใหญ่หรือลดขนาดไปตามอัตราทดที่ต้องการ โดยใช้สายพานโลหะเป็นตัวเชื่อมการทำงานของพูลเลย์ทั้ง 2 อันไว้ด้วยกัน ซึ่งระบบการปรับขนาดของพูลเล่ย์นี้มีทั้งแบบทำงานโดยไฟฟ้าและไฮดรอลิก ทำให้ไร้ความรู้สึกในการปรับเปลี่ยนอัตราทดในเกียร์ CVT

ข้อดีของเกียร์ CVT คือ ความนุ่มนวลสามารถเปลี่ยนจาก 1 ไป 2 ไป 3 ได้ โดยไม่มีกระชาก เหมือนเกียร์ AUTO ปกติ ดังนั้นจึงทำให้รถยนต์นิ่งไม่มีความรู้สึกถึงการกระชาก หรือกระตุกในจังหวะเปลี่ยนเกียร์ แต่จะค่อยๆ ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างนุ่มนวล 

ด้วยข้อดีเหล่านี่เอง ที่ส่งผลให้ทำให้อัตราการบริโภคน้ำมันลดลง และไม่มีการลากรอบทิ้งก่อนเปลี่ยนเกียร์เหมือนเกียร์ออโต้ และด้วยความนุ่มนวลนี่เอง ที่อาจทำให้ไม่ทันใจขาซิ่ง หรือผู้ที่คุ้นเคยกับเกียร์ออโต้แบบเก่าเท่าไหร่นัก

เกียร์รถ

ระบบเกียร์อื่นๆ แตกต่างกันอย่างไร นะ?

นอกจากระบบเกียร์ CVT แล้ว ยังมีระบบเกียร์อื่นๆ ที่ควรทำความรู้จัก โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับทั้งหลายที่ควรรู้จักเอาไว้ โดยหลักๆ ระบบเกียร์ที่รถยนต์หลายรุ่นชอบใช้ มีดังต่อไปนี้

เกียร์ธรรมดา

เป็นรูปแบบเกียร์ที่เรียบง่ายและเก่าแก่มากที่สุด โดยมีหลักการทำงานคร่าวๆ คือ มีชุดคลัทช์เป็นตัวตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์กับชุดเกียร์ ด้วยการเหยียบ-ปล่อยแป้นคลัทช์ เมื่อต้องการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ผ่านคันเกียร์ ซึ่งประกอบด้วยชุดเฟืองที่มีอัตราทดต่างกันสำหรับจังหวะเกียร์ต่างๆ 

สำหรับนักขับมือใหม่ การใช้เกียร์ธรรมดาเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ข้อดีคือด้วยกลไกที่เรียบง่ายทำให้การซ่อมบำรุงได้ไม่ยาก มีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าเกียร์รูปแบบอื่นๆ 

เกียร์อัตโนมัติ

รูปแบบเกียร์ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะใช้งานง่ายเมื่อเทียบกับเกียร์ธรรมดา ไม่ต้องกังวลกับการเหยียบคลัทช์เปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเกียร์อัตโนมัติจะคิดแทนให้หมด โดยจะมีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ที่ซับซ้อนเป็นตัวส่งกำลังจากเครื่องยนต์ โดยปัจจุบันเกียร์อัตโนมัติก้าวไปไกลถึงระดับ 9 สปีด แล้ว

แม้จะขับขี่ได้ง่าย ทนทาน แต่เกียร์ประเภทนี้ เมื่อต้องซ่อมบำรุง จะมาพร้อมกับค่าซ่อมบำรุงสูง

เกียร์กึ่งอัตโนมัติ และ เกียร์คลัตช์คู่ DCT

เป็นรูปแบบเกียร์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา ซึ่งเกียร์กึ่งอัตโนมัติ (Semi-Automatic) นี้จะใช้ลักษณะกลไกคล้ายเกียร์ธรรมดาแต่จะมีระบบนิวเมติก (Pneumatic) และแอคทูเอเตอร์ (Actuator) หรือวาล์วหัวขับมาช่วยในการเปลี่ยนเกียร์ 

โดยเกียร์รูปแบบนี้ จะมีทั้งโหมดอัตโนมัติ หรือผู้ขับขี่เลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้แบบเกียร์ธรรมดาผ่านแพดเดิลชิฟท์ที่พวงมาลัย ทั้งเกียร์ Semi-Automatic และ DCT นี้ถือเป็นเกียร์ยุคใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มสมรรถนะของรถยนต์ด้วยการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วกว่าเกียร์ธรรมดา 

ส่วนใหญ่มักจะเห็นเกียร์ทั้ง 2 รูปแบบนี้ในรถแข่ง หรือรถสปอร์ตราคาแพง เนื่องจากมีต้นทุนสูง กลไกการทำงานค่อนข้างซับซ้อน รวมถึงค่าซ่อมบำรุงที่แพงกว่าด้วยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า เกียร์แต่ละแบบล้วนมีทั้งข้อดีและเสียแตกต่างกันออกไป หากเราเข้าใจหลักการใช้งาน และหลักการทำงาน จะช่วยให้เราใช้งานได้อย่างถูกต้อง ทำให้เกิดสมรรถนะสูงสุด ไม่สิ้นเปลือง หรือพละกำลัง รวมถึง ช่วยยืดอายุการใช้งานในการขับขี่ได้มากขึ้นด้วย

แต่ถ้าอยากซื้อรถยนต์ เข้าไปอัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี และซื้อขายสะดวกสบาย ที่ one2car.com สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่

อย่าลืม ประกันรถยนต์ข้อเสนอพิเศษ คลิกเลย ! Rabbit Care  

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

บทความอื่นๆ เกี่ยวกับเกียร์รถยนต์


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ
กองบรรณาธิการ
22/03/2024