ตะลอนเปย์

รู้ยัง? ยางรถยนต์ผลิตประเทศไหนดีที่สุด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 29, 2021

สวัสดีครับวันนี้ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งกับบทความดีดี เพื่อนหลายๆคนคงแอบคิดว่ายางรถยนต์ที่ขายในบ้านเราผลิตประเทศไหนดีที่สุด เพราะมีทั้งผลิตในประเทศไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น ประเทศจีน อินเดีย ฯลฯ ซึ่งปัจจัยหลักของเราก็คงขึ้นอยู่กับวัตถุดิบเนื้อยาง สารเคมี และ เทคโนโลยี ในการผลิตแต่ละแบรนด์ ซึ่งจากการที่ได้เยี่ยมชมหลายๆโรงงานจนทำให้พบว่า จริงๆแล้ว การคัดเกรดวัตถุดิบและสารเคมีก่อนเข้าโรงงานเพื่อนำมาผลิตยางนั้นสูตรของแต่ละโรงงานนั้นมีรายละเอียดและการวัดเกณฑ์ที่มีมาตรฐานค่อนข้างมาก โดยเฉพาะแบรนด์ชั้นนำที่มีโรงงานอยู่ในไทยปัจจุบัน เพราะฉะนั้น เชื่อได้เลยว่าแบรนด์ชั้นนำไม่ว่าจะอยู่ประเทศไหนก็ต้องมีมาตรฐานในการคัดสรรวัตถุดิบในแต่ละพื้นที่แต่ละประเทศที่ดีอยู่แล้วไม่มีว่าเอาของที่ตกคุณภาพมาผลิตสินค้ามาให้กับผู้บริโภคแน่นอน

เลือกยางรถยนต์ที่ผลิตจากประเทศไหนดีที่สุด

การผลิตยางรถยนต์

ส่วนต่อมาก็คือเรื่องของเทคโนโลยีการผลิต โดยปกติ การผลิตยางนั้นในสมัยก่อน กับ สมัยปัจจุบันมีความต่างอยู่พอสมควรครับ ตั้งแต่เรื่องของการประกอบยาง โดยการประกอบยางนั้นจะมีทั้งแบบประกอบโดยคน และ ประกอบด้วยเครื่องจักรเต็มรูปแบบ ซึ่งการประกอบด้วยคนยังมีอยู่ในบ้านเราในโรงงานใหญ่ซึ่งยังมีอยู่ในบางไลน์การผลิต แต่ว่าก็พัฒนาเป็นเครื่องจักรแทบทั้งหมดแล้ว รวมหรือไม่ว่าแบรนด์ที่เพิ่งมาตั้งโรงงานใหม่ๆในบ้านเราไม่ว่าเป็นแบรนด์ที่มาจากจีนก็ตามก็แทบจะเป็นเครื่องจักรทั้งหมดแล้ว ซึ่งข้อดีของเครื่องจักรแน่นอนเรื่องมาตรฐานการทำแต่ละเส้นนั้นค่อนข้างนิ่งกว่าทำให้

ปัจจุบันเวลายางที่ผลิตออกมาในล็อตๆนั้นมีคุณภาพของยางที่ดี ปัญหายางที่เสียหายจากการผลิตหลังๆเรายิ่งไม่ค่อยเจอกัน อาทิยางบวม ที่เกิดการแยกตัวหรือช่องว่างของระหว่างเนื้อยางแต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยมาตรฐานการผลิตของโรงงาน และ การตรวจสอบ QC ที่มีมาตรฐานเพิ่มมากขึ้นทำให้ยางทุกเส้นที่ออกจากโรงงานไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนอยู่ประเทศใด ก็ไม่ตกเกรด ถ้าตกเกรดก็จะถูกโละหรือทำลายทั้งล็อตอยู่แล้ว บวกกับปัจจุบันที่ประเทศไทยของเรานั้นต้องผ่าน มอก.

ไม่ว่าจะผลิตในประเทศ หรือ จะเป็นยางที่นำเข้า ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ยังมีหลายแบรนด์ยังไม่สามารถวางขายได้ครบทุกไซส์ทุกลายดอกยางในบ้านเราเพราะมีมาตรฐาน มอก. ที่ค่อนข้างเข้มงวดเพราะฉะนั้นในปีปัจจุบันที่เพื่อนๆซื้อยางเพื่อนๆสามารถมั่นใจได้เลยว่า อย่างน้อยยางของเราที่ซื้อมามีมาตรฐานแน่นอนครับ

สติ๊กเกอร์บอกคุณสมบัติยาง

ส่วนต่อมายิ่งปัจจุบันประเทศเรายิ่งมีการพัฒนามากขึ้น กับ สติกเกอร์ที่บ่งบอกว่ายางแต่ละรุ่นมีเกณฑ์มาตรฐานการประหยัดน้ำมัน ระยะเบรกบนถนนเปียก และ เสียงอยู่ในเกณฑ์ไหน ซึ่งยางทุกรุ่นต้องมีมาตรฐานนี้ครับ และเป็นการทดลองจริงจากสนามทดสอบ ซึ่งทำให้ได้ค่าผลลัพธ์ที่โชว์บนสติกเกอร์นั้นเป็นค่าที่เชื่อถือได้ และ สามารถบ่งชี้ได้ดีว่ายางที่เราเลือกแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นเป็นอย่างไร ขอย้ำครับ ว่าทุกรุ่นทุกยี่ห้อต้องมีไม่ว่ายางที่ผลิตใหม่หรือว่านำเข้ามาขายในไทย (แต่ถ้าสต็อกเก่าของร้านค้าที่ขายในบ้านเราเก่าๆก็จะไม่มีสติกเกอร์ตัวนี้บอกนะครับ)

และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญทุกแบรนด์ในปัจจุบันที่ขายในบ้านเรามีการรับประกันการผลิตที่ค่อนข้างนานมากครับ เรียกได้ว่าคุณใช้ยางหมดดอก หรือ ประมาณ 5 ปี ก็ยังอยู่ในการรับประกันการผลิตอยู่ทำให้ทุกครั้งที่เพื่อนซื้อยางและใช้ยางไปแล้วเกิดปัญหาอาการยางบวม หรือว่า ขับอยู่เฉยๆ แล้วยางก็แตกเสียหาย เพื่อนๆสามารถที่จะส่งเคลมตรวจสอบความเสียหายได้ผ่านตัวแทนที่เพื่อนๆซื้อได้ครับ ถ้ามีการเคลม เพื่อนๆ ก็จะได้รับเงินส่วนต่างที่ยังไม่ได้ใช้คืนครับ สบายใจหายห่วงได้ครับเพื่อนๆชาวไทร์บิดทุกท่าน เพื่อนๆสามารถเช็กการรับประกันผลิตของแต่ละแบรนด์ ได้ที่ Line OA : @tiresbid ได้ครับ ชื่นชอบอ่านบทความรู้เรื่องยางรถยนต์ฟรีบนเว็บไทร์บิดครับ หรือว่าสนใจอยากซื้อยางยี่ห้อไหนสามารถเช็กราคาได้ที่ www.tiresbid.com ได้ครับ มีทีมงานแอดมินช่วยตอบเพื่อนๆอยู่ครับผม วันนี้ขอขอบคุณเพื่อนๆที่ติดตามอ่านบทความของ Tiresbid จนจบครับ ขอบคุณมากครับ


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023