แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ซื้อรถมือสองมา จำเป็นต้องทำประกันรถมือสองไหม ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published October 15, 2020

 

ซื้อรถมือสองจากไฟแนนซ์ จำเป็นต้องทำประกันรถมือสองไหม? 

ทำไมมีรถ ต้องมีประกัน 

จัดเป็นกฎหมายพื้นฐาน ที่ทุกคนควรรู้เลยก็ว่าได้ สำหรับใครที่มีรถ  ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ จักรยาน สปอร์ตคาร์ ซุปเปอร์คาร์ รถเมล์ รถบรรทุก และอื่นๆ  รวมถึง รถนั้นจะเป็นรถส่วนตัว รถรับจ้าง หรือประกันรถมือสอง กฎหมายจะบังคับให้คุณทำ พรบ. หรือประกันภัยภาคบังคับ เพื่อความปลอดภัย 

 

สาเหตุที่เราต้องทำประกันนั้น  ก็เหมือนกับการวางเงินก้อนหนึ่งกับบริษัทรับประกัน เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถของเรา 

 

แต่ในบางครั้ง ประกันภาคบังคับ หรือ พรบ. ที่หลายคนรู้จัก อาจจะให้ความคุ้มครอง ไม่ครอบคลุมไปถึงเหตุการณ์ เช่น รถหาย, ไฟไหม้, น้ำท่วม, รถชน, โดนชน, ชนสิ่งของ, ชนสิ่งมีชีวิต ฯลฯ ซึ่งนำมาสู่ความเสียหายทั้งทรัพย์สิน หรือทั้งทรัพย์สินและชีวิต

แน่นอนว่า เมื่อ พรบ. ไม่คุ้มครอง เมื่อเกิดเหตุขึ้นจะต้องจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหลายเหล่านั้นด้วยตัวเอง  ซึ่งบางครั้ง ต้องจ่ายเงินก้อนเป็นจำนวนมาก และอาจจะเสียมากกว่าเบี้ยประกันรถภาคสมัครใจเสียอีก

ลองคิดภาพเล่นๆ ว่า ถ้าเกิดเราขับรถไปสะกิดรถ Supercar หรือขับรถชนเสาไฟฟ้าหัก จะต้องเสียเงินเท่าไหร่ หากไม่มีประกัน ? แค่คิดก็ขนลุกแล้วใช่ไหมละ ?  

 

พรบ. กับ ประกันรถยนต์ทั่วไป ต่างกันยังไง

พรบ. เป็นชื่อย่อ ของ ประกันรถยนต์ ภาคบังคับ อย่างที่เราได้บอกไป ตามกฎหมายแล้ว จะบังคับให้รถทุกชนิดทำ เพื่อป้องกันความเสียหายต่างๆ 

ในขณะที่ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ คือประกันรถยนต์ที่เราเลือกทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ ส่วนมากจะซื้อมาจากโบรกเกอร์ประกันรถยนต์ต่างๆ ซึ่งเราสามารถเลือก เพิ่มลด ความคุ้มครองต่างๆ ได้

ประกันภัย มีหลายระดับ ตั้งแต่ชั้น 1, 2+, 2, 3+ และชั้น 3 ซึ่งประกันทุกระดับ โดยพื้นฐานแล้วจะรับผิดชอบค่าเสียหายกับรถยนต์ หรือทรัพย์สินของคู่กรณีที่เราทำให้ทรัพย์เสียหาย โดยความแตกต่างของระดับประกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละเงื่อนไขของบริษัทประกันต่างๆ 

 

แต่สิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสนใจมาก คือ “ทุนประกัน” และ “วงเงินที่บริษัทจะชดใช้ให้” 

 

จะเห็นได้ว่า อุบัติเหตุนั้น ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นได้เสมอ การมีประกันไว้สักหน่อยจะช่วยให้อุ่นใจมากขึ้น อย่างน้อยที่สุด การมีประกันชั้น 3 ไว้ ก็ช่วยได้มากเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจริงๆ

 

คลิก one2car.com เพื่อเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ ๆ และอย่าลืม ประกันรถยนต์ข้อเสนอพิเศษ จาก Rabbit Care กันเถอะ!

สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn ที่รวบรวมทุกสาระเรื่องรถไว้ให้คุณที่นี่


 

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
กองบรรณาธิการ
18/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขับรถชนบ้านคนอื่น เคลมประกันได้ไหม?เรียกร้องอะไรได้บ้าง?

การขับรถชนทรัพย์สินของผู้อื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ อาจเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่าขับรถชนบ้าน
กองบรรณาธิการ
18/03/2024