แคร์เรื่องประกันยานยนต์

รถโดนทุบกระจก แถมยังโดนขโมยของ! ประกันรับผิดชอบหรือไม่

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 05, 2019

หลากหลายเรื่องราวข่าวสารที่มีให้เห็นอยู่ทุกวัน เมื่อเจ้าของรถจอดรถในซอยเปลี่ยว หรือแค่จอดข้างถนน รถโดนทุบกระจก และขโมยทรัพย์สินไปด้วย เมื่อเกิดกรณีนี้ขึ้น หากเราทำประกันภัยรถยนต์ จะอยู่ในความคุ้มครองที่เราทำไว้หรือไม่  gettgo มีข้อมูลและคำแนะนำมาฝากครับ 

สำหรับกรณีนี้มีความเสียหายเกิดขึ้น 2 กรณีคือ รถยนต์ (กระจกที่โดนทุบ) และ ทรัพย์สินภายในรถที่โดนขโมย ทีนี้มาดูว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ประกันภัยรถยนต์ประเภทไหนที่คุ้มครองบ้าง…

ประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครอง ก็คือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 นั่นเอง… แต่! ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดกับตัวรถเท่านั้น นั่นก็คือกระจกที่แตกจากการถูกทุบ หรือประตูเสีย มีร่องรอยจากการถูกงัด แงะ เพื่อขโมยทรัพย์สิน ส่วนทรัพย์สินส่วนตัว เช่น คอมพิวเตอร์ กระเป๋าเงิน ฯลฯ จะไม่ได้รับความคุ้มครอง เพราะประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองเฉพาะตัวรถ และความคุ้มครองต่อความรับผิดต่อบุคคลภายนอกเท่านั้น ไม่รวมถึงการคุ้มครองทรัพย์สินส่วนบุคคลของผู้ประกันที่เก็บไว้ในรถยนต์ด้วย

ดังนั้น ทรัพย์สินที่สูญหายไป เจ้าของรถต้องไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามทรัพย์สินที่โดนขโมยไปครับ

ขั้นตอนการเคลมประกันเมื่อรถโดนทุบกระจก

  • โทรแจ้งไปยังศูนย์รับแจ้งเหตุของบริษัทประกันภัยที่ทำไว้
  • อธิบายเหตุการณ์และความเสียหายโดยละเอียด
  • แจ้งหมายเลขกรมธรรม์และยี่ห้อ ทะเบียนรถของเรา
  • ถ่ายรูปรถและบริเวณใกล้เคียงไว้ให้ครบ
  • ดำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่
  • เตรียมหมายเลขกรมธรรม์หรือสำเนากรมธรรม์ไว้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
  • เตรียมรายละเอียดของทรัพย์สินที่หายไปเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

หากกรณีรถโดนทุบนี้สามารถหาตัวคู่กรณีได้ ทางผู้เสียหายที่รถโดนทุบสามารถแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายได้ทั้งในส่วนของทรัพย์สินและค่าซ่อมแซม หากว่าแจ้งความแล้วคู่กรณียินดีที่จะจ่ายค่าเสียหายให้ก็สามารถที่จะยอมความและปิดคดีได้

แต่หากคู่กรณีไม่ยอมที่จะจ่ายค่าเสียหายให้ ผู้เสียหายไม่จำเป็นต้องยอมความและให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อไปได้ ในส่วนของค่าเสียหายเราสามารถเรียกค่าเสียหายทางแพ่งได้ครับ

ทั้งนี้เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ก่อนจอดรถไปทำธุระทุกครั้ง ควรสำรวจทรัพย์สินมีค่าในรถ ไม่ควรเก็บไว้ในรถโดยเฉพาะวางไว้ที่เบาะหรือที่ที่คนนอกมองเห็นได้ง่ายรวมไปถึงสถานที่จอดรถไม่ควรจอดในที่เปลี่ยวหรือสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโจรกรรมได้ง่าย เพราะนอกจากจะป้องกันรถโดนทุบ หรือโดนขโมยแล้ว ยังจะช่วยลดความเสี่ยงต่อเจ้าของรถในกรณีคนร้ายจะชิงทรัพย์ได้อีกด้วยครับ

สำหรับท่านใดที่ยังไม่มีประกันภัยรถยนต์คุ้มครอง ท่านสามารถเข้าเปรียบเทียบหรือค้นหาประกันที่ใช่สำหรับคุณได้ที่ gettgo ซึ่งเป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบการซื้อประกันออนไลน์ของคนรุ่นใหม่

? ส่วนลดพิเศษที่มากกว่าใคร  ? ซื้อง่าย เหมือนช้อปปิ้งออนไลน์  ?? ซื้อปุ๊ป รับกรมธรรม์ปั๊ป


 

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
กองบรรณาธิการ
18/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขับรถชนบ้านคนอื่น เคลมประกันได้ไหม?เรียกร้องอะไรได้บ้าง?

การขับรถชนทรัพย์สินของผู้อื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ อาจเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่าขับรถชนบ้าน
กองบรรณาธิการ
18/03/2024