แคร์เรื่องบ้าน

รู้ยัง! เช่าบ้าน ดี – ไม่ดี อย่างไรบ้าง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 20, 2019

เช่าบ้าน (Rent house) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่กว้างขวางกว่าการอยู่คอนโด แต่ยังไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอในการซื้อบ้าน ซึ่งเราก็เชื่อว่าไม่มีใครอยากเก็บของย้ายบ้านบ่อยๆ จึงต้องคิดดีๆ ก่อนที่จะเช่าบ้าน ว่าแล้วก็ลิสต์เลยดีกว่าว่ามันดี-ไม่ดียังไง

เช่าบ้าน ดียังไง?

  • รักษาสภาพคล่องทางการเงิน

การเช่าบ้านไม่ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับการซื้อบ้าน แม้ในช่วงแรกอาจต้องจ่ายค่ามัดจำล่วงหน้าไปก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะได้เงินก้อนนี้คืนอยู่ดี จึงทำให้เรารักษาสภาพคล่องทางการเงินเอาไว้ได้

  • ไม่ต้องตกแต่งบ้านเอง

หากเป็นบ้านของเราเอง ก็คงต้องคำนึงถึงสภาพความแข็งแรงและความสวยงามของบ้าน รวมถึงระบบสาธารณูปโภคของบ้าน (น้ำประปา, ไฟฟ้าในบ้าน) แต่ถ้าเป็นการเช่าบ้าน หากบ้านที่จะเช่าเกิดปัญหาหรือชำรุด หน้าที่ในการซ่อมแซม ตกแต่งบ้านก็จะตกไปอยู่ที่ผู้ปล่อยเช่า โดยที่เราซึ่งเป็นผู้ขอเช่าอาศัยก็ไม่ต้องจ่ายเงินส่วนนั้น จ่ายแค่ค่าเช่าเป็นงวดเท่านั้นเองค่ะ

  • ย้ายออกได้ทุกเมื่อ

หากเป็นการซื้อบ้านก็ต้องคำนึงถึงสินเชื่อบ้าน หรือข้อผูกมัดต่างๆ ที่ได้ทำไว้ แต่ถ้าเป็นการเช่าบ้านแล้วล่ะก็ บอกเลยว่าพร้อมย้ายบ้านได้เสมอ หากเข้าไปอาศัยในบ้านเช่าแล้วเจอปัญหาบ้านชำรุด ปัญหาอุทกภัย หรือเจอเพื่อนบ้านนิสัยแย่ ก็สามารถเก็บของแล้วออกไปหาบ้านเช่าหลังใหม่ที่ดีกว่าได้โดยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังใดๆ เลยค่ะ

  • ได้เจอสิ่งใหม่ๆ

หลายคนเช่าบ้านอยู่ด้วยความจำเป็นต่างๆ อาจเป็นเพราะหน้าที่การงานที่ต้องโยกย้ายอยู่บ่อยๆ ซึ่งการเช่าบ้านจะทำให้เราได้มีโอกาสที่จะทำความรู้จักกับผู้คนมากหน้าหลายตา เจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆ อยู่เสมอ

สิ่งเหล่านี้จะหล่อหลอมให้เราเป็นคนที่ปรับตัวได้เร็ว ไม่กลัวความเปลี่ยนแปลง หากโชคดีเจอเพื่อนบ้านที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกันก็อาจได้เพื่อนดีๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ

แล้วข้อเสียของการเช่าบ้านล่ะ ?

  • เหมือนจ่ายเงินทิ้ง

ผู้เช่าบ้านจะต้องจ่ายเงินค่าเช่าเป็นประจำทุกงวด เพื่อแลกกับการได้อยู่อาศัยต่อ แม้ว่าจะจ่ายต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนานมากแค่ไหนก็ยังคงสถานะเป็นเพียงผู้เช่าบ้าน เมื่อไม่มีเงินจ่ายก็ไม่มีสิทธิ์อยู่ต่อ จึงเหมือนการจ่ายเงินเพื่อขออยู่ไปวันๆ แบบไม่มีเป้าหมาย

  • ไม่มั่นคง

การเช่าบ้านหมายถึงการขอพักอยู่อาศัยแบบชั่วคราว ดังนั้นผู้ที่เช่าบ้านจึงมีโอกาสย้ายบ้านได้ตลอดเวลา เพราะบ้านที่อยู่นั้นไม่ใช่ทรัพย์สินของเราเอง เพราะฉะนั้นเราก็ต้องคืนเจ้าของบ้านที่แท้จริงในอนาคต

ดังนั้น หากต้องการเช่าบ้านอยู่ ควรวางแผนถึงอนาคตด้วยว่าถ้าเจ้าของบ้านไม่ให้เช่าต่อแล้ว จะทำอย่างไร หรือจะวางแผนเก็บเงินซื้อบ้านไปเลยก็ได้

  • ความปลอดภัย

แน่นอนว่าสิ่งที่คนเราคาดหวังจากบ้านก็คือความปลอดภัย สิ่งที่เราต้องพิจารณานอกจากสภาพบ้านและทำเลแล้วก็คือ สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ บริเวณบ้านเช่านั้นมีความปลอดภัยมากแค่ไหน มีระบบ Safety อะไรสำหรับผู้เช่าบ้าง

ก่อนตัดสินใจเช่าบ้านอย่าลืมหาเวลาไปสำรวจบ้านดูก่อนเพื่อให้เห็นสภาพจริงๆ ของบ้าน หากดูแล้วไม่ปลอดภัยจะได้เปลี่ยนใจได้ทัน ไม่ต้องเอาตัวเองไปตกอยู่ท่ามกลางความเสี่ยง

สิ่งสุดท้ายที่อยากฝากผู้ที่กำลังจะเช่าบ้านคือ ก่อนที่จะเลือกเช่าบ้านหลังนี้ ลองสังเกตดูว่าทำไมเจ้าของเขาจึงปล่อยเช่า หากเหตุผลนั้นมาจากปัญหาของตัวบ้าน เราก็ต้องกลับมาคิดทบทวนดูค่ะว่าสามารถรับมือกับปัญหานั้นได้มาก-น้อยแค่ไหน ที่สำคัญเมื่อเช่าบ้านอย่าลืมหาประกันสำหรับบ้านเช่าติดไว้ด้วยนะคะ จะได้อุ่นใจแม้อยู่ในบ้านเช่าค่ะ


สินเชื่อบ้าน สำหรับคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง 

แม้การเช่าบ้านจะเหมาะสำหรับคนที่มีงบน้อย แต่อยากมีบ้านอยู่ แต่เราเชื่อว่าทุกคนฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ไม่อยากไปเช่าบ้านคนอื่นอยู่ถูกไหมคะ เพราะฉะนั้น Rabbit Care จะมาช่วยสานฝันของคุณด้วย สินเชื่อบ้าน ผู้ช่วยคนสำคัญที่จะทำให้เรามีบ้านเป็นของตัวเอง 

ซึ่งสินเชื่อบ้านก็คือ การกู้เงินเงินชนิดหนึ่ง ที่มีจุดประสงค์หลักก็เพื่อซื้อบ้าน สร้างบ้าน รวมถึงคอนโดด้วยเช่นกัน เพียงแค่คุณไปทำเรื่องกับทางธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อบ้าน รอทางธนาคารอนุมัติ แค่นี้ความฝันที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

สนใจทราบรายละเอียกข้อมูลสินเชื่อบ้าน เพื่อคนอยากมีบ้าน คลิกเลย สินเชื่อบ้าน


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023