แคร์เรื่องบ้าน

วิธีเตรียม “บ้าน” ให้พร้อมรับมือกับหน้าฝน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 30, 2018

ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ตก พรำ พรำ ?

เผลอแปบเดียวจะเข้าหน้าฝนอีกแล้ว พอเจอฝนตกสิ่งเดียวที่หลายคนนึกถึงน่าจะเป็นที่นอนนุ่มๆ ในบ้าน นอนฟังเสียงฝนอย่างมีความสุขใช่มั้ยล่าาาา แต่คงไม่ดีแน่ๆ ถ้านอนอยู่แล้วมีน้ำรั่วมาจากหลังคาจนเกิดความเสียหายในบ้าน แถมน้ำหยดเลอะพื้นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก

วันนี้ Fixzy เลยมีสาระเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับบ้านมาฝากทุกคน ว่าด้วยเรื่อง “วิธีเตรียม “บ้าน” ให้พร้อมรับมือกับหน้าฝน” เพื่อรับมือกับเจ้าหน้าฝนนี้แบบจริงจัง เพราะว่าสิ่งที่มาพร้อมกับฝนนั้น มักไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป 

10 วิธีเตรียม “บ้าน” ให้พร้อมรับมือกับหน้าฝน

  • ขั้นตอนแรก

ในขั้นตอนแรก ให้คุณสำรวจรอบๆ บ้านก่อนว่ามีจุดไหนที่รั่วซึมอยู่ เช่น ตามหลังคา ฝ้า เพดาน และรอยต่อต่างๆ ของบ้าน เป็นต้น ถ้าเจอก็รีบจัดการด่วนๆ ก่อนที่เจ้าฝนจะทำบ้านเราเละเป็นโจ๊ก

  • ขั้นตอนที่ 2

คุณควรลองตรวจสอบว่าพื้นทรุดหรือเปล่า มีตรงไหนควรปรับปรุงพื้นมั้ย เพราะถ้าไม่รีบดู จากพื้นที่ทรุดอยู่แล้วพอเจอฝนเข้าไปจะยิ่งทรุดไปกันใหญ่ หรือใครเบื่อพื้นเดิมๆ ลองเปลี่ยนเป็นบล็อกปูนดูก็ดีนะคะ แต่ต้องเว้นช่องว่างระหว่างบล็อคด้วยนะ เพราะเวลาที่ฝนตกจะได้ระบายน้ำได้ทันจ้า

  • ขั้นตอนที่ 3

คุณควรจะเช็คให้ดีว่าแต่ละจุดของปลั๊กไฟทั้งภายในบ้าน และนอกบ้าน มีจุดไหนที่เสี่ยงต่อการโดนน้ำหรือไม่ หากมีควรย้ายจุดปลั๊กไฟนั้นไปอยู่ในที่ๆ ปลอดภัย และควรเช็คให้ดีว่ามีสายไฟต่ออยู่ภายนอกบ้านด้วยมั้ย หากลืมเก็บสายไฟก็อาจเกิดอันตรายได้ค่ะ

  • ขั้นตอนที่ 4

คุณควรเตรียมไฟฉายไว้ในจุดที่หยิบง่าย ใช้งานได้ทันท่วงที พราะเมื่อเวลาที่ไฟดับ คุณจะได้มีแสงสว่างอยู่ข้างๆ ตัวน้าาา

  • ขั้นตอนที่ 5

หากพายุมา แล้วกิ่งไม้ตกใส่บ้าน หรือต้นไม้ทั้งต้นโค่นทับบ้านเราคงไม่ดีแน่ๆ จริงมั้ย ฉะนั้น คุณจึงควรตัดแต่งกิ่งไม้ให้เรียบร้อย ก่อนที่เจ้าพายุจะพัดมันมาใส่บ้านเรานะคะ

  • ขั้นตอนที่ 6

ขั้นตอนนี้ เป็นขั้นตอนของคนที่รักธรรมชาติที่ต้องการปลูกต้นไม้ แต่เอ มันเกี่ยวกับบทความนี้ยังไงล่ะ…

ต้องเกี่ยวสิคะ ทั้งนี้ ในหน้าฝนถือเป็นหน้าที่เหมาะแก่การนำต้นไม้ในกระถางลงดินมากที่สุด เพราะฝนจะให้ความชุ่มชื้นแก่ดิน ทำให้ต้นไม้มีโอกาสรอดสูง

  • ขั้นตอนที่ 7

คุณควรสำรวจท่อระบายน้ำให้ดี ว่ามีใบไม้หรือมีสิ่งอุดตันอยู่ในท่อระบายน้ำ และรางน้ำฝนหรือไม่ ซึ่งทางที่ดีคุณควรทำความสะอาดไว้ก่อนฤดูฝนจะดีที่สุด

  • ขั้นตอนที่ 8

ไหนๆ ก็เตรียมความพร้อมรับมือกับหน้าฝนกันมาขนาดนี้ละ เรามาเตรียมความพร้อมรับมือกับสัตว์มีพิษต่างๆ ด้วยเลยละกัน ซึ่งคุณควรให้ช่างติดตั้งตะแกรงกันงู เพื่อป้องกันไม่ให้งู หรือสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ผ่านเข้าไปถึงคอห่านด้วย

  • ขั้นตอนที่ 9

อย่างที่ทราบกันดีว่า ฝนตกจะทำให้เกิดเชื้อรา เพราะอากาศมีความชื้น และอาจมีตะไคร่เกาะตามพื้น ทำให้พื้นลื่นจนเกิดอุบัติเหตุได้ แถมยังส่งผลกับสุขภาพ และระบบทางเดินหายใจของผู้อาศัยอีกด้วย เพราะฉะนั้น คุณควรขัดทำความสะอาดจุดเปียกชื้น และจุดอับต่างๆ ของบ้านทุกซอกทุกมุมนะคะ

  • ขั้นตอนสุดท้าย

หาคุณต้องการยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เสียหายได้ง่ายจากความชื้น คุณก็ควรเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัย หรือหาผ้าที่กันฝนมาคลุมไว้เวลาฝนตก แต่ทางที่ดีควรจะเก็บให้พ้นฝนดีกว่านะคะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคุณอยากหาช่างเพื่อไปซ่อมแซมจุดต่างๆ หรือตรวจสอบตามจุดต่างๆ ของบ้าน บอก Fixzy ได้นะคะ เรายินดีให้บริการเสมอด้วยใจ


 

บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023