ตะลอนเปย์

ดูสเปค กล้องถ่ายรูป ในมือถือ ยังไง ให้โดนใจที่สุด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 20, 2020

กล้องถ่ายรูป เรียกได้ว่าเป็นไอเท็มสำคัญของคนในยุคนี้เลย เพราะในยุคแห่งโซเชียลมีเดียแบบนี้ ใครๆ ก็อยากมีรูปสวยๆ ไปแชร์ให้เพื่อนดู ยิ่งสมัยนี้มีกล้องถ่ายรูปในมือถือแล้วก็ยิ่งสะดวกไปใหญ่ อยากถ่ายเมื่อไรก็หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายได้ทันที

แต่เอ๊ะ ทำไมนะ ถ่ายจากสถานที่เดียวกันแท้ๆ แต่รูปที่ถ่ายจากมือถือของแต่ละคนออกมาไม่เหมือนกันเลย แล้วถ้าเราอยากจะซื้อใหม่ จะมีวิธีดูยังไงให้ได้กล้องถ่ายรูปในมือถือที่ถ่ายภาพออกมาได้สวยถูกใจ วันนี้ Rabbit Care เลยนำวิธีดูสเปคกล้องมาฝากกัน

ดูสเปค กล้องถ่ายรูป ในมือถือ ให้โดนใจที่สุด ต้องดูอะไรบ้าง?

  • ความละเอียด

ความละเอียดของกล้องถ่ายรูปมักจะถูกนำมาเป็นจุดขายของมือถือ โดยจะแสดงเป็นค่าตัวเลข เช่น 8 ล้านพิกเซล 13 ล้านพิกเซล เป็นตัวเลขที่ทำให้หลายๆ คนเข้าใจว่ายิ่งความละเอียดมาก ความคมชัดของภาพก็จะมากตามไปด้วย แต่ก็เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียว

จริงๆ แล้ว ค่าความละเอียดสูงก็จะช่วยให้กล้องเก็บรายละเอียดของภาพได้มากกว่า และสามารถขยายได้ใหญ่กว่า สีสันที่สวยงามกว่า จึงทำให้หลายๆ คนเหมารวมไปว่ากล้องที่มีความละเอียดสูงจะได้ภาพชัดกว่า ซึ่งความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ก็ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการถ่ายภาพทั่วไป


CC : androidcentral

  • ค่ารูรับแสง

ค่ารูรับแสงจะบอกเป็นค่า f ซึ่งเป็นค่าที่จะบอกว่ากล้องถ่ายรูปในมือถือตัวนี้จะสามารถถ่ายภาพในสถานที่ที่มีแสงน้อยได้ดีหรือไม่

โดยจะดูจากกล้องที่มีค่า f ต่ำ ยิ่งค่า f ต่ำ แสดงว่ายิ่งถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีกว่า เพราะฉะนั้นจะได้เปรียบในเรื่องการถ่ายภาพในสภาพแสงทั่วไปและในสภาพแสงน้อย

CC : TheVerge
  • ระยะเลนส์

ระยะเลนส์ หรือ Focal length จะเป็นค่าที่แสดงว่าภาพที่ถ่ายออกมาจะเป็นภาพกว้างหรือแคบ มือถือสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับเลนส์ที่ที่มีความยาวและมีโฟกัสคงที่ มักจะเป็นเลนส์มุมกว้างที่มีระยะเลนส์อยู่ที่ 20 – 35 mm

ข้อดีของเลนส์มุมกว้างคือ คุณสามารถใช้กล้องถ่ายรูปได้หลากหลาย และครอบคลุมการถ่ายรูปได้แทบทุกประเภท แต่ข้อเสียก็คือ ภาพที่ถ่ายจะมีโอกาสบิดเบี้ยวของขอบภาพอันมีผลมาจากเลนส์มุมกว้าง


CC : Publika.md

  • ระบบ Focus

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบ Auto Focus ให้มีประสิทธิภาพที่สูงมากขึ้น มีระบบการทำงานที่ใกล้เคียงกับระบบในกล้องถ่ายรูปแบบ DSLR หรือกล้องแบบ Mirrorless ที่สามารถโฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำ

ช่วงนี้กำลังนิยมกล้องมือถือที่ถ่ายภาพแบบ “หน้าชัด หลังละลาย” คือโฟกัสวัตถุแล้วเบลอพื้นหลัง แบบนี้จะเหมาะกับคนที่ชอบถ่ายภาพคน สัตว์ หรือสิ่งของที่เป็นชิ้น แต่ถ้าชอบถ่ายภาพวิวทิวทัศน์มากกว่า ฟังก์ชั่นนี้อาจไม่ตอบโจทย์เท่าไรนัก


  • เซ็นเซอร์

เซ็นเซอร์จะเป็นตัวรับสัญญาณแสงเพื่อแปลงให้เป็นสัญญาณดิจิทัล และส่งข้อมูลไปประมวลผลจนกลายมาเป็นไฟล์ภาพถ่าย เซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่จะมีพื้นที่ในการรับแสงที่มากกว่า สามารถระบายความร้อนได้ดีกว่า และช่วยลดปริมาณ Noise บนภาพถ่ายลงอีกด้วย

ปัจจุบันผู้ผลิตหันมาให้ความสำคัญกับขนาดของเซ็นเซอร์บนกล้องมือถือกันมากขึ้น จากในอดีตที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด 1/3.2” ก็ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้เซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่าง 1/1.7” หรือ 1/1.5” ซึ่งจะช่วยให้ภาพที่ถ่ายมีคุณภาพดีมากขึ้น

แม้ว่าจะเลือกสเปคกล้องได้ดีถูกใจแค่ไหน แต่ทักษะการถ่ายภาพก็ยังสำคัญอยู่ เพราะฉะนั้น การที่ภาพถ่ายจะออกมาสวยถูกใจไม่ได้มาจากกล้องเพียงอย่างเดียว แต่การรู้จักวิธีจัดวางองค์ประกอบในภาพ การหามุมดีๆ ในการถ่ายภาพ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ภาพที่ถ่ายออกมาสวยงามน่าประทับใจ

หากต้องการถ่ายภาพแบบจริงจัง แนะนำให้ซื้อกล้องถ่ายรูป ที่เป็นกล้องจริงๆ จะได้ภาพที่มีคุณภาพสูงกว่ากล้องจากโทรศัพท์มือถือนะคะ

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023